(HBĐT) - Ngày từ đầu tháng 4 đã xuất hiện những đợt nắng nóng kỷ lục, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, Điện lực TP Hòa Bình đang khẩn trương rà soát, cải tạo, sửa chữa lưới điện nhằm giảm các sự cố mất điện, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn.
Điện lực TP Hòa Bình hiện quản lý 269 trạm biến áp (TBA) với dung lượng 87.880 KVA; 157 km đường dây trung thế 22 kv và 35 kv, 326 km đường dây hạ thế 0,4 kv với khoảng 36.000 hộ ký hợp đồng. Phó Giám đốc Điện lực TP Hòa Bình Trần Duy Đức cho biết: Bước vào mùa nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, khoảng từ 10 - 12% so với năm 2018. Đặc biệt, những ngày nắng nóng cao điểm vừa qua, tại một số khu vực phụ tải tăng mạnh đã xảy ra quá tải, trong đó có TBA 5-1 phường Đồng Tiến; TBA Thái Bình 1; TBA khoáng sản (xóm Rậm, xã Thống Nhất)… bị nhảy áp. Để khắc phục tình trạng quá tải mùa nắng nóng và thời gian tới, Điện lực thành phố đang khẩn trương triển khai kế hoạch đầu tư, cải tạo, nâng cấp mạng lưới điện phục vụ tốt hơn nhu cầu khách hàng sử dụng điện. Hiện nay, Điện lực TP Hòa Bình đang cấy thêm 11 TBA tại các xã, phường bờ phải và bờ trái sông Đà. Tuy nhiên, công tác thi công gặp không ít khó khăn về mặt bằng vì phải thực hiện đào các cột điện ở các hè phố, kéo bổ sung 2.872 m đường dây 0,4 kV để giảm tải cho hệ thống đường dây cũ, dự kiến phải trong tháng 5, 6 năm nay mới có thể hoàn thành.
Nhiều năm nay, Điện lực TP Hòa Bình chú trọng duy trì công tác sửa chữa thường xuyên, thực hiện phát quang hành lang các tuyến đường dây trung thế, hạ thế; thường xuyên đo dòng điện và điện áp các nút của đường dây làm cơ sở lập phương án cân bằng pha trên đường dây hạ thế để thực hiện giảm tổn thất điện năng; kiểm tra định kỳ, ngày, đêm các tuyến đường dây và TBA, bảo đảm chất lượng và giảm tổn thất điện năng trên lưới điện. Năm 2018, đã tiếp tục đầu tư cải tạo lưới điện, số lượng các TBA, đường dây và cáp ngầm trung thế, đường dây 0,4 kv tăng so với năm trước. Chất lượng cung cấp điện năng tiếp tục được cải thiện tốt hơn. Tổng thời gian mất điện trung bình của 1 khách hàng giảm nhiều, số lần mất điện kéo dài (trên 5 phút) của một khách hàng giảm 4,24 lần so với năm 2017; năm 2018, không có số lần mất điện thoáng qua (dưới 5 phút) trung bình của 1 khách hàng. Các khách hàng lớn tại khu công nghiệp bờ trái sông Đà như Công ty Dệt kim Hòa Bình, Công ty Sankoh, Thấu kính R… và các khu vực khách hàng ưu tiên sử dụng điện cơ bản bảo đảm cung cấp điện ổn định phục vụ sản xuất, kinh doanh.
Phó Giám đốc Điện lực TP Hòa Bình Trần Duy Đức cho biết thêm: Theo dự báo, nhiều khả năng năm nay sẽ xảy ra thiếu điện cục bộ. Nhu cầu sử dụng điện vào những ngày nắng nóng tăng đột biến, Điện lực TP Hòa Bình mong muốn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào giờ cao điểm buổi trưa và tối, dùng rải các thiết bị tiêu thụ điện, hạn chế sự cố quá tải ngoài mong muốn. Cùng với việc triển khai kế hoạch cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho khách hàng và người dân, Điện lực TP Hòa Bình đang tập trung triển khai các phương án cụ thể, chi tiết ứng phó với thiên tai, mưa lũ, theo phương châm "4 tại chỗ”, chuẩn bị sẵn sàng các phương án huy động nhân lực, máy móc, trang thiết bị, khắc phục nhanh nhất các sự cố gián đoạn mất điện, cấp điện an toàn cho người dân.
LC