(HBĐT) - Không phải ngẫu nhiên, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 được Bộ Chính trị chọn đặt là Chiến dịch Hồ Chí Minh và sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thành phố Sài Gòn được mang tên vị Cha già vĩ đại của dân tộc.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã luôn hướng về miền Nam và dành cho đồng bào miền Nam tình thương yêu sâu nặng. Trong Phủ Chủ tịch, mỗi ngôi nhà, mỗi bóng cây đều in dấu tình cảm da diết của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với đồng bào, chiến sĩ miền Nam.

Trong kháng chiến chống Mỹ, mùa Xuân năm 1955, đồng bào miền Nam gửi tặng Bác cây vú sữa. Người đã cho trồng ngay trong vườn Phủ Chủ tịch và chính tay Người chăm tưới mỗi buổi sáng, buổi chiều sau giờ làm việc. Khi chuyển về nhà sàn (năm 1958), Bác cũng cho chuyển cây vú sữa về cạnh nhà sàn, như thể đồng bào, chiến sĩ miền Nam thân yêu luôn bên cạnh Bác.

Do điều kiện của cuộc kháng chiến, Bác chưa có dịp vào miền Nam, đó là điều mà Người luôn đau đáu. Năm 1962, Bác tiếp đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra thăm miền Bắc. Giờ phút chia tay, Người xúc động đặt tay lên ngực và nói: "Miền Nam yêu quý luôn ở trong trái tim tôi”.

Tấm lòng hướng về miền Nam, nỗi da diết mong mỏi Tổ quốc được thống nhất, non sông liền một dải luôn thường trực trong con người Hồ Chủ tịch. Tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa II (ngày 8/5/1963), Quốc hội có ý định trao tặng Người Huân chương Sao Vàng cao quý. Nhưng Người xin Quốc hội cho phép chưa nhận, bởi lẽ "Tổ quốc ta hiện đang tạm bị chia cắt làm đôi (...) Đồng bào miền Nam đang bị đầy đọa dưới chế độ dã man của Mỹ - Diệm”.

Vì những lẽ đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh xin Quốc hội đồng ý: "Chờ đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tổ quốc hòa bình thống nhất, Bắc - Nam sum họp một nhà, Quốc hội sẽ cho phép đồng bào miền Nam trao cho tôi Huân chương cao quý. Như vậy thì toàn dân ta sẽ sung sướng, vui mừng”.

Cuối lời phát biểu trước Quốc hội, Người đã khẳng định một lần nữa: "Cho nên chắc chắn rằng, đồng bào miền Nam nhất định sẽ thắng. Nam - Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà. Tổ quốc yêu dấu của chúng ta nhất định sẽ hòa bình thống nhất”.

Nhưng rồi, 9 giờ 47 phút ngày 2/9/1969, Bác Hồ kính yêu đã ra đi vĩnh viễn khi chưa một lần kịp thăm miền Nam. Người ra đi mang theo một nỗi niềm day dứt là miền Nam vẫn chưa được giải phóng.

Trong Di chúc, hai lần Người nhắc đến nỗi niềm đau đáu này. Người khẳng định, "Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”. "Nước ta sẽ có một vinh dự lớn là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc to - là Pháp và Mỹ; và góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc”.

6 năm sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩnh biệt chúng ta, lời ca "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” đã cất cao trong niềm hân hoan của Đại thắng Mùa Xuân 1975, như lời đáp của toàn Đảng, toàn dân ta trước tâm nguyện trong Di chúc của Người, đó là chiến thắng giặc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

(Theo những mẩu chuyện kể về Chủ tịch Hồ Chí Minh)


Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục