(HBĐT) - Ngày 29/5, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma tuý số II, huyện Lạc Sơn. Tham gia đoàn có đại điện một số sở, ban, ngành của tỉnh.


Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác thăm cán bộ và kiểm tra cơ sở vật chất tại Cơ sở cai nghiện ma tuý số II (Lạc Sơn). 

Cơ sở cai nghiện ma tuý số II thành lập từ năm 2006 và chính thức hoạt động từ tháng 1/2009. Từ năm 2009 - 2015, bình quân hàng năm, cơ sở tiếp nhận từ 250 -300 học viên là người nghiện ma tuý sau khi đã hoàn thành giai đoạn cắt cơn, giải độc tại cơ sở cai nghiện số I. Trong 3 năm (2016 -2018)đã tiếp nhận và tổ chức cai nghiện bắt buộc cho 405 người, cai nghiện tự nguyện cho 120 người, hỗ trợ cai cắt cơn nghiện cho 73 người tham gia cai nghiện ma tuý tại cộng đồng;điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone cho 175 lượt người; thực hiện các dịch vụ xét nghiệm, tư vấn cai nghiện, hỗ trợ cắt cơn nghiện ma tuý… cho các đối tượng cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng. Về cơ bản, cơ sở đáp ứng khoảng 40 -50% số người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh.

Trong 5 tháng đầu năm 2019, Cơ sở tiếp nhận, quản lý, cai nghiện cho 248 học viên; tổ chức khám, điều trị bằng methadone cho 66 lượt học viên. Cơ sở luôn chủ động nghiên cứu đưa vào áp dụng các phác đồ cai nghiện, điều trị phù hợp. 100% số đối tượng vào cai nghiện được cai cắt cơn nghiện an toàn; được khám, điều trị các bệnh cơ hội; được tham gia các hoạt động tư vấn, giáo dục phục hồi hành vi nhân cách, học nghề… Chế độ, chính sách đối với cán bộ và học viên được đảm bảo, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của Cơ sở cai nghiện ma tuý số II. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Thời gian tới, cần tiếp tục kiên trì vận động, thuyết phục, giáo dục từ tế bào của xã hội là gia đình, nhà trường, các ngành, đoàn thể, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, nhất là trong thanh, thiếu niên. Cơ quan công an phối hợp với các huyện, thành phố làm rõ hơn danh sách đối tượng người nghiện, đặc biệt là đối với tài xế lái xe ô tô, CB, CC, NLĐ. Có biện pháp xử lý kiên quyết đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng ma tuý. Triển khai mạnh mẽ công tác vận động, tiến tới 100% người nghiện sử dụng methadone và tập trung đánh giá lại hiệu quả việc sử dụng methadone thời gian qua. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất vấn đề Nhà nước cấp miễn phí methadone cho các địa phương. Các ngành, đoàn thể tham gia phối hợp để phát hiện đối tượng nghiện. Xử lý nghiêm các đối tượng bán lẻ ma tuý; phát động phong trào nhân dân báo tin về các đối tượng bán lẻ ma tuý. Nâng cao năng lực các cơ sở cai nghiện, đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân lực với cơ chế xã hội hoá. Nghiên cứu thêm cơ chế, chính sách cho việc cai nghiện tự nguyện.

Thanh Sơn

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục