(HBĐT) - Sáng 30/5, đoàn công tác của Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) đã có buổi giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) di dân tái định cư và định canh, định cư tại huyện Kim Bôi. Tham dự buổi giám sát có đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; một số sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Kim Bôi.


Toàn cảnh buổi giám sát. 

Theo báo cáo của UBND huyện Kim Bôi: Huyện có gần 4.000 hộ thiếu đất sản xuất nông nghiệp, hơn 250 hộ cần hỗ trợ về đất ở nhưng không bố trí được quỹ đất để hỗ trợ. Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện có 19 dự án Nhà nước thu hồi đất với diện tích hơn 34 ha, hơn 1.000 đối tượng phải thu hồi đất, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 43 tỷ đồng. Việc cấp GCN QSDĐ cho người dân trên địa bàn huyện (bao gồm cả đồng bào DTTS) đạt tỷ lệ trên 90% diện tích đất cần cấp. Về công tác quy hoạch tổng thể bố trí dân cư để tái định cư và định canh, định cư thì từ năm 2007 đến nay, Kim Bôi có 5 dự án di dân tái định cư nằm ở các xã: Bắc Sơn, Vĩnh Đồng, Hạ Bì, Tú Sơn (có 2 khu TĐC). Trong đó, năm 2008 có 2 dự án, gồm: dự án di dân xóm Sống Chanh, xã Vĩnh Đồng và dự án di dân tái định cư xóm Khả, xã Bắc Sơn. Đối với 2 dự án này, tính đến nay mới thực hiện giao đất và cấp GCN QSDĐ cho 4 hộ, riêng xã Vĩnh Đồng chưa cấp GCN. Đối với 3 dự án còn lại thì được triển khai vào năm 2017. Hiện nay, UBND huyện Kim Bôi đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị tỉnh thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để giao cho UBND huyện Kim Bôi quy hoạch khu tái định cư.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đề nghị UBND huyện Kim Bôi làm rõ một số vấn đề còn tồn tại như: kết quả hỗ trợ chuyển đổi nghề cho các hộ dân thiếu đất sản xuất nông nghiệp; cung cấp thông tin về đời sống hiện nay của hơn 200 hộ dân có nhu cầu về đất ở nhưng huyện chưa có quỹ đất để hỗ trợ; đề nghị huyện làm rõ nguyên nhân tại sao hằng năm việc ban hành kế hoạch sử dụng đất còn chậm. Đối với vấn đề chưa cấp GCN QSDĐ cho các hộ dân tái định cư ở xã Vĩnh Đồng, các đại biểu đề nghị huyện Kim Bôi chỉ rõ nguyên nhân; đồng thời, đánh giá những điểm còn bất cập của các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương trong việc cấp GCN QSDĐ. Đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị thông tin thêm về các hộ thuộc diện bố trí tái định cư xen ghép; công tác phối hợp giữa UBND huyện Kim Bôi với cơ quan hữu quan.

Lãnh đạo huyện, phòng chuyên môn của huyện Kim Bôi và một số sở, ngành đã giải trình, làm rõ những vấn đề mà các đại biểu quan tâm.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực của huyện Kim Bôi trong triển khai chính sách về tái định cư, định canh, định cư cho các hộ dân DTTS. Đồng chí cũng chỉ ra những vấn đề còn tồn tại như: đa số các hộ dân chưa được cấp GCN QSDĐ, đề nghị UBND huyện tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để đo đạc chính quy, đặc biệt là ở 5 khu tái định cư trên địa bàn huyện. Đề nghị UBND huyện Kim Bôi tăng cường phối hợp với các ngành liên quan, cũng như lồng ghép các nguồn vốn để giải quyết vấn đề cấp bách nêu trên.

Viết Đào

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục