Hội nghị Bộ trưởng Sáng kiến Hạ nguồn Mekong đã giúp nâng cao năng lực cho các nước Mekong trong quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, phát triển thị trường năng lượng.


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-LMI. (Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN)

Ngày 1/8, Hội nghị Bộ trưởng Sáng kiến Hạ nguồn Mekong lần thứ 12 (LMI-12) đã diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 52 (AMM-52).

Hội nghị do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai đồng chủ trì, với sự tham dự của bộ trưởng ngoại giao các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm hợp tác LMI, hội nghị đã cùng điểm lại những thành tựu hợp tác trong thời gian qua. Thông qua các chương trình cụ thể, gắn kết chặt chẽ với các mục tiêu của ASEAN, LMI đã giúp nâng cao năng lực cho các nước Mekong trong quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, phát triển thị trường năng lượng khu vực; xây dựng mạng lưới đào tạo tập trung vào khoa học và sáng tạo; ứng phó với thiên tai và dịch bệnh; trao quyền cho phụ nữ; và phát triển cơ sở hạ tầng bền vững.

Hội nghị đánh giá cao việc triển khai Sáng kiến dữ liệu nguồn nước Mekong (MWDI) và đưa vào hoạt động trang dữ liệu "Nguồn nước Mekong” với mục tiêu hỗ trợ tăng cường vai trò của Ủy hội sông Mekong (MRC), thúc đẩy chia sẻ dữ liệu phục vụ dự báo thiên tai và hỗ trợ hoạch định chính sách. Các bộ trưởng cũng hoan nghênh sáng kiến của Mỹ về Chương trình Tác động chung LMI nhằm gắn các dự án của LMI với nhu cầu thực tế của từng địa phương.

Để LMI đóng góp thiết thực hơn nữa vào việc giải quyết các thách thức xuyên biên giới, thúc đẩy phát triển bền vững tại khu vực, các bộ trưởng đã nhất trí tăng cường tính bao trùm, trọng điểm và hiệu quả của LMI; đồng thời thống nhất tiếp tục hỗ trợ hoạt động của Ủy hội sông Mekong; tăng cường chia sẻ thông tin và phối hợp giữa LMI với hoạt động của các đối tác trong nhóm Những người bạn của Hạ nguồn Mekong (FLM); và ủng hộ sự phát triển của Chiến lược hợp tác kinh tế ba dòng sông Ayeyarwady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) và các cơ chế hợp tác khác giữa các nước Mekong.


Các Bộ trưởng dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-LMI chụp ảnh chung. (Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN)

Tại hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng thông báo sẽ cùng Nhật Bản thiết lập "Đối tác năng lượng khu vực Mekong” (JUMPP) nhằm hỗ trợ các nước Mekong bảo đảm an ninh năng lượng một cách bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh đóng góp của Mỹ đối với sự phát triển của khu vực thông qua LMI. Phó Thủ tướng đánh giá cao LMI về cách tiếp cận tổng thể đối với vấn đề nguồn nước-năng lượng-lương thực, tập trung nâng cao vai trò của nữ giới và phát triển nguồn nhân lực, đóng góp quan trọng vào xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh các lĩnh vực hợp tác cần tập trung thời gian tới, bao gồm nâng cao năng lực thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng hiệu quả về kinh tế, bền vững về tài chính, môi trường và xã hội; tăng cường năng lực hoạch định chính sách về quản lý nguồn nước sông Mekong; và xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thời đại kỹ thuật số.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định vai trò quan trọng của FLM trong việc huy động hỗ trợ của các đối tác giúp khu vực Mekong đạt mục tiêu phát triển, và bày tỏ ủng hộ khôi phục cơ chế này.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung về kỷ niệm lần thứ 10 Sáng kiến Hạ nguồn Mekong. Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao các nước Mekong, Mỹ và Trưởng đoàn các đối tác thành viên FLM đã thông qua Tuyên bố chung về tăng cường sự phối hợp giữa Những người bạn của Hạ nguồn Mekong./.


Theo TTXVN

Các tin khác


Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục