Bài 2: Vì sao doanh nghiệp chưa "mặn mà" thành lập tổ chức Đảng?

(HBĐT) - Việc phát triển tổ chức Đảng trong khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) đã đạt được một số kết quả tích cực. Song, tỷ lệ doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước có tổ chức Đảng, số lượng đảng viên rất thấp so với tổng số doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, nhận thức của một số chủ doanh nghiệp về phát triển Đảng chưa đầy đủ, doanh nghiệp chưa "mặn mà” muốn thành lập tổ chức Đảng.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy và viên chức Phòng Tổ chức xây dựng Đảng trao đổi giải pháp tham mưu phát triển Đảng khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, một số Đảng bộ cấp huyện đã có sự chỉ đạo tập trung, sáng tạo và đạt được hiệu quả tích cực trong việc thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 29/10/2014 của Tỉnh ủy (Chỉ thị 38) về công tác xây dựng Đảng và đoàn thể trong khu vực DNNNN. Đảng bộ huyện Yên Thủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho thành viên Ban chỉ đạothực hiện Chỉ thị số 38 gắn với trách nhiệm người đứng đầu, tổ chức tốt tuyên truyền, vận động, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, HTX thành lập chi bộ, phát triển đảng viên. Từ tháng 9/2018 đến nay, huyện đã phát triển được 6 đảng viên trong doanh nghiệp, trong đó có 1 đảng viên là chủ doanh nghiệp, nâng tổng số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp lên 5 chi, Đảng bộ với 85 đảng viên. Huyện Lương Sơn, thành phố Hòa Bình cũng đạt được những kết quả tích cực trong phát triển Đảng, đoàn thể khu vực DNNNN, trên địa bàn có nhiều tổ chức Đảng trong doanh nghiệp hoạt động có nền nếp và hiệu quả…

Tính từ tháng 11/2017 đến hết tháng 10/2018, toàn tỉnh đã kết nạp được 22 đảng viên trong DNNNN (Thành ủy Hòa Bình kết nạp 10 đảng viên, huyện Lương Sơn 2 đảng viên, huyện Yên Thủy 10 đảng viên); thành lập 2 chi bộ Đảng (chi bộ HTX Dịch vụ NN&PTNT và chi bộ HTX nông nghiệp, thuộc Đảng bộ xã Ngọc Lương (Yên Thủy). Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 51 doanh nghiệp có tổ chức Đảng với 622 đảng viên, trong đó có 5 Đảng bộ cơ sở, 30 chi bộ cơ sở, 16 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, phường. Thành phố Hòa Bình có 33 tổ chức Đảng, Lương Sơn 4 tổ chức Đảng, Yên Thủy 5 tổ chức Đảng, Kim Bôi 2 tổ chức Đảng, Cao Phong 2 tổ chức Đảng, Kỳ Sơn 1 tổ chức Đảng, Lạc Sơn 3 tổ chức Đảng. Các huyện: Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Thủy chưa có tổ chức Đảng trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. So với số lượng trên 3.000 doanh nghiệp toàn tỉnh, hàng trăm HTX (trong đó có khoảng 2.600 doanh nghiệp đang tồn tại) thì số lượng các doanh nghiệp có tổ chức Đảng rất thấp.

Theo đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước đã đạt được kết quả tích cực. Hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể góp phần tích cực nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, chăm lo quyền lợi người lao động. Nhưng công tác phát triển Đảng, tạo nguồn đảng viên, thành lập tổ chức Đảng trong khu vực DNNNN còn nhiều khó khăn. Số đảng viên và chi bộ trong DNNNN chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng số doanh nghiệp trên địa bàn. Các doanh nghiệp của tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ,lao động phân tán, mùa vụ. Vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong khu vực DNNNN chưa thực sự rõ nét. Chủ doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc hình thành và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, chưa nhận thức rõ về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Người lao động chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Mặt khác, người lao động phụ thuộc vào chủ doanh nghiệp nên việc tham gia sinh hoạt Đảng, đoàn thể còn nhiều hạn chế về thời gian,điều kiện vật chất.

Vậy tại sao doanh nghiệp không "mặn mà" thành lập tổ chức Đảng và phát triển đảng viên? Đứng ở góc độ doanh nghiệp tư nhân, đồng chí Nguyễn Thành Biên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Điện tử - Viễn thông Thành Biên (TP Hòa Bình) cho rằng: Đối với một doanh nghiệp tư nhân có tổ chức Đảng cũng thể hiện "tầm” của doanh nghiệp. Nhưng không phải chủ doanh nghiệp nào cũng nhận thức đầy đủ được tầm quan trọng của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng, thành lập tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp "rút cuộc” doanh nghiệp được gì? Có chăng là nhiều thủ tục và nhiều việc làm hơn, trong khi đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận là mục tiêu sống còn đối với doanh nghiệp. Thực tế, khi đã thành lập và để duy trì hoạt động của tổ chức Đảng cũng mất nhiều thời gian của doanh nghiệp, tổ chức Đảng thường xuyên học tập, quán triệt, triển khai các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của tổ chức Đảng cấp trên, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh là xương sống đối với doanh nghiệp.

Để phát triển được tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, trước hết, những chủ, lãnh đạo doanh nghiệp phải có nhãn quan chính trị tốt, quan tâm, chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng hình ảnh của công ty phát triển bền vững. Trên cơ sở đó mới xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, Ban lãnh đạo công ty, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, chăm lo phát triển đảng viên, triển khai các mặt công tác Đảng gắn với nhiệm vụ kinh doanh.

Việc phát triển tổ chức Đảng, đảng viên chú trọng tới người lãnh đạo công ty để cơ cấu nằm trong cấp ủy thì mới phát huy vai trò của tổ chức Đảng tại doanh nghiệp. Về xây dựng Đảng, phát triển đảng viên tại Đảng bộ Công ty Thành Biên đã tổ chức tốt tuyên truyền, vận động, thuyết phục người lao động vào Đảng gắn với quyền lợi thiết thực. Trong đó đã xây dựng quy chế, đối với người lao động vào Đảng sẽ có quyền lợi chính trị và cơ hội thăng tiến. Thực tế, các vị trí trưởng, phó phòng đều là đảng viên, người có uy tín trong công ty. Các chi bộ tập hợp đảng viên có trách nhiệm tuyên truyền, vận động công nhân ưu tú trong doanh nghiệp để bồi dưỡng, phát triển Đảng, tạo sức thuyết phục cao đối với người lao động có nguyện vọng được tìm hiểu, đứng trong hàng ngũ của Đảng. Từ thực tế công tác Đảng của doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Thành Biên mong muốn: Tổ chức Đảng cấp trên cần tạo điều kiệncho cán bộ, đảng viên ở công ty được tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ về Đảng, để trong lãnh đạo, chỉ đạo có sự đồng nhất và hiệu quả giữa công tác Đảng với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

(Còn nữa)

Bài 3 -Phát triển đảng gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng

Lê Chung

Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục