(HBĐT) - Với sự tập trung chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng, công tác phát triển Đảng, đoàn thể trong khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) trên địa bàn huyện Yên Thủy có những chuyển biến rõ rệt, được Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá cao.



Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thủy và cán bộ, đảng viên Công ty CP Xi măng X18 tại lễ kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ công ty.

"Xốc” lại hoạt động Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 38

Đồng chí Bùi Văn Khâm, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thủy cho rằng: Việc thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 29/10/2014 (Chỉ thị 38) của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng và đoàn thể trong khu vực DNNNN thực sự chuyển biến khi đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát, giám sát thực hiện Chỉ thị 38 tại Đảng bộ huyện. Đến năm 2017, huyện đã thành lập được 1 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở xã, tiếp nhận 1 Đảng bộ cơ sở, thành lập 5 Công đoàn cơ sở. Tuy nhiên, kết quả thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp còn thấp so với yêu cầu. Số lượng đảng viên, đoàn viên còn ít so với số lao động trong các doanh nghiệp. Nguyên nhân là công tác tuyên truyền, vận động của chủ doanh nghiệp, người lao động về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và lợi ích của việc thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp chưa thường xuyên, hiệu quả. Một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng, đoàn thể. Công tác phối hợp giữa cấp ủy cơ sở với chủ doanh nghiệp chưa hiệu quả.

Sau chuyến kiểm tra của đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu cho BTV Huyện ủy kiện toàn, rà soát, sửa đổi quy chế làm việc của Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Chỉ thị 38 của huyện, khắc phục được tính hình thức trong hoạt động của BCĐ trước đây. Quy chế quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm cụ thể trong từng thành viên và cơ quan thường trực BCĐ, phân công các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, thành viên BCĐ và Đảng ủy các xã, thị trấn tiến hành rà soát cụ thể từng doanh nghiệp, người lao động là đảng viên, thành viên của các tổ chức CT-XH. Từ đó đề xuất việc phát triển đảng viên, hội viên để thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể. Coi đó là tiêu chí để đánh giá, phân loại tổ chức Đảng hàng năm. Trên cơ sở kết quả rà soát, BTV Huyện ủy tổ chức gặp mặt, trao đổi, đối thoại với chủ doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh (SX-KD), tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền công tác phát triển Đảng, đoàn thể tới các chủ doanh nghiệp và người lao động. Qua đó, các doanh nghiệp từng bước nhận thấy sự cần thiết thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể. Công tác phát triển Đảng, đoàn thể trong khu vực DNNNN có chuyển biến rõ nét.

Tín hiệu vui từ phát triển Đảng

BTV Huyện ủy Yên Thủy đã tổ chức riêng 1 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị đối tượng kết nạp Đảng cho 43 quần chúng ưu tú là người lao động trên địa bàn. Trong đó có 4 quần chúng ưu tú là giám đốc và 1 quần chúng là phó giám đốc doanh nghiệp. Sau lớp bồi dưỡng, Huyện ủy đã giao cho Đảng ủy các xã, thị trấn giới thiệu quần chúng ưu tú về chi bộ thuận lợi nhất, phân công đảng viên chính thức tiếp tục giáo dục, bồi dưỡng, thực hiện các thủ tục kết nạp Đảng theo quy định Điều lệ Đảng.

Trong đó, tiêu biểu có Công ty CP Xi măng 18 với đầy đủ tổ chức Đảng, đoàn thể, duy trì hoạt động nền nếp. Năm 2018, công ty đã cử đi học lớp nhận thức về Đảng cho 12 quần chúng ưu tú, tính đến nay đã kết nạp Đảng được 6 đồng chí. Đảng bộ công ty có 7 chi bộ, 62 đảng viên, trong đó, Ban Chấp hành Đảng bộ có 5 đồng chí. Đồng chí Phạm Quang Huy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cho biết: Là lãnh đạo công ty, tôi cảm thấy vinh dự và có trách nhiệm khi được đứng trong hàng ngũ tổ chức Đảng. Bộ máy lãnh đạo của công ty đã, đang được chuẩn hóa là đảng viên. Công ty kế thừa truyền thống lâu năm của Đảng bộ, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng gắn với nâng cao hiệu quả SX-KD. Công ty luôn có sự tăng trưởng ổn định và bền vững. Năm 2018, công ty tiếp tục khai thác hết công suất với 1.500 tấn xi măng/ngày, thực hiện sản lượng đạt 433.328 tấn, tăng 42% so với năm 2017; tổng doanh thu 312,871 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 9 tỷ đồng, duy trì thu nhập bình quân cho 200 lao động ở mức 6,5 triệu đồng/người/tháng. Dự kiến, năm 2019, sản lượng, doanh thu, thu nhập người lao động cũng như nộp ngân sách Nhà nước tiếp tục tăng trưởng mạnh. Hiện, công ty tiếp tục chọn lựa quần chúng ưu tú để đi học lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng.

Từ tháng 9/2018 đến nay, huyện Yên Thủy đã kết nạp được 6 đảng viên trong doanh nghiệp, trong đó có 1 chủ doanh nghiệp và đang làm thủ tục đề nghị kết nạp Đảng 2 đồng chí, trong đó có 1 chủ doanh nghiệp. Huyện đã thành lập 2 chi bộ HTX trực thuộc Đảng ủy cơ sở là chi bộ HTX DV NN&PTNT và chi bộ HTX Nông nghiệp, thuộc Đảng bộ xã Ngọc Lương. Nâng tổng số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp lên 5 chi, Đảng bộ với 85 đảng viên. Huyện cũng rà soát, sắp xếp và thành lập 2 tổ chức công đoàn với 25 đoàn viên. Đến nay, toàn huyện có 13 tổ chức công đoàn với 518 đoàn viên, 1 chi đoàn cơ sở với 32 đoàn viên trong khu vực DNNNN.

Đồng chí Bùi Văn Khâm, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thủy cho biết: Ban Tổ chức đã tham mưu cho BTV Huyện ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, gắn với thực hiện Chỉ thị 38. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy SX-KD; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh  nghiệp...

                                                                                                  Lê Chung

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục