Bài 2 - Những điểm sáng trong nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chi bộ

(HBĐT) - Ngay khi Chỉ thị số 31 về nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chi bộ ra đời, BTV Huyện ủy Mai Châu đã xây dựng Hướng dẫn số 08-HD/HU, ngày 19/7/2016 về nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của chi bộ, trong đó, nhấn mạnh các tổ chức Đảng cần chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong hoạt động của chi bộ, Đảng bộ mình. Sau 5 năm triển khai thực hiện, thực tế đáng ghi nhận đó là: tất cả các tổ chức Đảng trên địa bàn đã tập trung khắc phục những tồn tại được chỉ ra. Đặc biệt, không ít chi bộ đã khắc phục thành công hạn chế và vươn lên trở thành chi bộ mạnh.


Xóm Hịch 2, xã Mai Hịch (Mai Châu) hiện là điểm du lịch hấp dẫn du khách.

Vùng đất nghèo khởi sắc

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, không ít chi bộ nông thôn trên địa bàn huyện Mai Châu đã chỉ ra hạn chế trong lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và tập trung khắc phục, sửa chữa. Cụ thể như chi bộ Hịch 2 (xã Mai Hịch). 

Để kịp thời hỗ trợ chi bộ Hịch 2 trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 31, BTV Đảng ủy xã đã phân công đồng chí Vì Văn Uổi, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã phụ trách chi bộ. Đồng chí có nhiệm vụ định hướng các hoạt động của chi bộ và báo cáo tình hình hoạt động của chi bộ xóm Hịch 2 cho Đảng ủy.

Đồng chí Vì Văn Phóng, Bí thư chi bộ xóm Hịch 2 cho biết: Trước thực tế đời sống người dân khó khăn. Chi bộ xóm Hịch 2 nhận thấy những tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, vị trí địa lý, bản sắc văn hóa… của xóm thuận lợi để phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, cùng với sự giúp đỡ của đồng chí đảng ủy viên phụ trách, chi bộ nghiên cứu và đề ra nghị quyết chuyên đề phát triển du lịch cộng đồng. Ngay sau khi nghị quyết được thông qua, chi ủy chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí đảng viên, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia làm du lịch cộng đồng. Được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, chi bộ đã kết nối và phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng và phát triển (COHED) tổ chức tập huấn, hướng dẫn bà con về các kỹ năng làm du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, chi bộ đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, cảnh quan thiên nhiên; phát triển du lịch phải đảm bảo vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường.

Nhờ việc đề ra được nghị quyết chuyên đề đúng, trúng với tình hình thực tế của xóm đã góp phần quan trọng trong việc làm đổi thay mảnh đất nghèo Hịch 2. Hiện nay, toàn xóm có 7 hộ làm du lịch cộng đồng. Xóm Hịch 2 trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Trong 9 tháng năm 2019, xóm đón khoảng 2.200 lượt khách đến trải nghiệm. Đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo của xóm giảm còn 8,3%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/năm.

Tạo nguồn kế cận có chất lượng cho Đảng

Trước năm 2014, xã Nà Mèo không chỉ gặp khó về đối tượng Đảng mà còn cần nâng cao chất lượng đảng viên nhằm tạo nguồn cán bộ có trình độ cho xã. Khi đó, Nà Mèo là xã vùng 135, thuộc địa bàn áp dụng Hướng dẫn số 01, ngày 5/1/2012 của BCH T.Ư (khóa XI) về một số vấn đề thi hành Điều lệ Đảng. Cụ thể yêu cầu về trình độ học vấn tối thiểu với người vào Đảng là đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học. Tuy nhiên, Đảng bộ xã đã mạnh dạn đề ra chủ trương đối tượng Đảng trong độ tuổi thanh niên là phải tốt nghiệp THPT trở lên. Bí thư Đảng ủy xã Hà Văn Biên bộc bạch: Khi đưa ra chủ trương này, chúng tôi đã lường trước được khó khăn sẽ phải đối mặt. Toàn xã có gần 360 hộ, với trên 1.000 nhân khẩu thì thanh niên chiếm khoảng 50%, trong đó, có từ 15 - 20% đi làm ăn xa. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn năm 2010 khoảng trên 50%. Tình trạng thanh niên bỏ học giữa chừng diễn ra khá phổ biến. Do đó, chủ trương nâng cao chất lượng đảng viên rất có thể sẽ khiến Đảng bộ xã đối mặt với "cạn” nguồn đối tượng Đảng.

Tuy nhiên, với quyết tâm của Đảng ủy xã cùng sự hỗ trợ đắc lực của huyện ủy viên phụ trách là đồng chí Hà Thị Lan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Nà Mèo đã không rơi vào tình trạng đó, việc kết nạp đảng viên mới luôn đạt chỉ tiêu đề ra. Hiện, Đảng bộ xã có 8 chi bộ trực thuộc, trong đó có 4 chi bộ nông thôn. Chi bộ ít đảng viên nhất là Nà Mo. Với đặc điểm dân cư sống không tập trung, giao thông liên xóm, nội xóm còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa, song Nà Mo cũng có 14 đảng viên. Liên tiếp trong 2 năm 2017 - 2018, chi bộ đều phát triển được đảng viên mới.

Đảng bộ xã Nà Mèo đã chủ động tạo nguồn bằng việc tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp: tuyên truyền thay đổi nhận thức cho các hộ dân về lợi ích của việc học tập, nâng cao trình độ văn hóa; chỉ đạo ban khuyến học xã có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, với sự hỗ trợ của huyện ủy viên phụ trách xã, hàng năm, Nà Mèo đều huy động được nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài, kịp thời hỗ trợ tiếp sức đến trường học sinh có nguy cơ bỏ học. 

Cùng với việc nâng cao trình độ học vấn trong thanh, thiếu niên, Đảng bộ xã còn chú trọng tạo môi trường để thế hệ trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Nhờ đó, Nà Mèo luôn chủ động về nguồn đối tượng kết nạp Đảng, chất lượng cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên. Hiện nay, tất cả cán bộ, công chức cơ quan xã đều đạt chuẩn và vượt chuẩn. Trong đó, có 6 đồng chí trình độ đại học, 3 đồng chí trình độ cao đẳng, 3 đồng chí trình độ trung cấp.  Chất lượng cán bộ, đảng viên tăng lên là yếu tố quan trọng góp phần đưa Nà Mèo ra khỏi xã vùng 135. Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt TS -VM. 

Ra khỏi vùng "lõm” về an ninh trật tự

Vấn đề người dân sử dụng và buôn bán ma túy tại xóm Quyết Thắng (xã Bao La) ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân. Thanh niên không chịu làm ăn, thường xuyên tụ tập gây mất trật tự, gia tăng tình trạng trộm cắp trong xóm. Từ đó, chi bộ Quyết Thắng họp và thống nhất nội dung trọng tâm trong sinh hoạt chi bộ là đề ra nghị quyết chuyên đề về ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Đảng viên chi bộ gương mẫu, tiên phong trong vận động người thân không sử dụng và buôn bán ma túy. Phối hợp với các hội, đoàn thể tới từng nhà dân để vận động người dân ký cam kết không sử dụng và buôn bán ma túy. Các cuộc họp xóm chi bộ tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân về tác hại của ma túy. Sau 5 năm thực hiện mục tiêu đẩy lùi ma túy ra khỏi địa bàn, đến nay, xóm Quyết Thắng chỉ còn 1 trường hợp nghiện ma túy. 100% đảng viên không có con em, người thân sử dụng và buôn bán ma túy. Chi bộ xóm nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng chí Hà Công Thẻ, Bí thư Huyện ủy Mai Châu khẳng định: Những chi, Đảng bộ nói trên chỉ là 3 trong rất nhiều những "tế bào” mạnh của Đảng bộ huyện. Chi bộ, Đảng bộ là hạt nhân vững chắc đưa Đảng bộ huyện Mai Châu ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức... Nhiều năm, Đảng bộ huyện Mai Châu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2018, đối với chi bộ cơ sở có: 15% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 85% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có chi bộ hoàn thành nhiệm vụ và chi bộ yếu kém. 91,8% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có đảng viên hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ. Đối với chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở có: 18,42% chi bộ đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 76,55% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 5,78% chi bộ hoàn thành nhiệm vụ. 89,91% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 10,61% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, 0,37% đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. 

Chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng chi bộ vững mạnh góp phần quan trọng đưa huyện Mai Châu phát triển. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 27,73 triệu đồng; thu ngân sách Nhà nước đạt 35,5 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Huyện phát huy được các tiềm năng, lợi thế đưa Mai Châu trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Tình hình ANTT trên địa bàn được đảm bảo.
 
Thu Thủy

 


Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục