(HBĐT) - Xác định chức năng giám sát có vai trò quan trọng đảm bảo Hội đồng nhân dân (HĐND) thực sự là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, HĐND TP Hòa Bình đã thực hiện tốt chức năng giám sát, đặc biệt là hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó, quyền lợi hợp pháp của công dân được đảm bảo theo quy định của pháp luật. 


Để việc giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri đạt kết quả, Thường trực HĐND thành phố xác định công tác tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri có ý nghĩa quan trọng. Tổng hợp phân loại đúng sẽ giúp cho các cơ quan có thẩm quyền trả lời và giải quyết nhanh, kịp thời theo nguyện vọng của cử tri. Từ đó, góp phần tăng thêm niềm tin của nhân dân với chính quyền, tạo sự đồng thuần trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương. Do đó, HĐND thành phố thường xuyên đôn đốc các tổ đại biểu HĐND chủ động phối hợp với chính quyền, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã, phường thống nhất việc tổng hợp phân loại ý kiến trước khi chuyển đến Thường trực HĐND thành phố, tránh tình trạng tổng hợp chung chung, dàn trải hoặc không hiểu rõ ý của cử tri. 

Đồng chí Quách Tùng Dương, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hòa Bình cho biết: Để làm tốt công tác này, HĐND thành phố đã lựa chọn chủ đề "Kinh nghiệm trong công tác tổng hợp, phân loại giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri" tại hội nghị giao ban giữa HĐND thành phố với các xã, phường để cùng trao đổi, rút ra những bài học, giải pháp hữu ích để áp dụng vào thực tế. Trung bình hàng năm, 70 - 80% số kiến nghị được kiểm tra, giải quyết nhanh, kịp thời, dứt điểm. 

Bên cạnh việc tổ chức cho đại biểu thực hiện chất vấn tại các kỳ họp về các nội dung kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã tiếp thu tại các kỳ họp trước. Đồng thời, Thường trực HĐND thành phố thường xuyên chỉ đạo các Ban của HĐND thành phố, các tổ đại biểu tổ chức giám sát các vấn đề bức xúc, nổi cộm được cử tri và đại biểu HĐND quan tâm, kiến nghị nhiều lần tại địa phương, đơn vị ứng cử, báo cáo Thường trực HĐND thành phố để tổng hợp và tiếp tục đôn đốc cơ quan, tổ chức có liên quan xem xét, giải quyết. Đối với những nội dung giải quyết chưa rõ, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thành phố tiến hành khảo sát, giám sát theo lĩnh vực hoặc lồng ghép nội dung giám sát thường xuyên đối với UBND thành phố và các phòng, ban chức năng để tìm nguyên nhân, biện pháp giải quyết. Đây được xem là một hình thức tái giám sát những kiến nghị của cử tri để yêu cầu làm rõ vấn đề. 

Các đơn khiếu nại, tố cáo của cử tri gửi đến HĐND cũng được Thường trực HĐND thành phố nghiên cứu, xem xét theo đúng quy định của pháp luật. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND thành phố nhận được 12 đơn thư, trong đó có 5 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nội dung đơn thư chủ yếu về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và các chế độ chính sách... Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, thời gian tới, để nâng cao hoạt động giám sát, việc giải quyết các đơn thư khiếu nại của công dân đạt hiệu quả thiết thực, HĐND thành phố tiếp tục tổ chức các đợt giám sát chuyên đề, các phiên giải trình về công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt là công tác giám sát vụ việc từ các nguồn thông tin qua đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

                                                        Đinh Hòa

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục