(HBĐT) - LTS: Năm 2019, tỉnh Hòa Bình đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển KT - XH. Năm 2020, mở ra thập niên mới và cũng là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tỉnh Hòa Bình đang đứng trước thời cơ và vận hội mới để có bước phát triển vững chắc, trước mắt là phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển KT - XH đề ra trong năm 2020. Nhân dịp đón Xuân Canh Tý 2020, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dành cho Báo Hòa Bình cuộc phỏng vấn. Sau đây là nội dung:



Các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm quan gian trưng bày các sản phẩm nông sản đặc trưng huyện Đà Bắc.

P.V: Năm cũ qua đi, năm mới đã đến, xin đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá khái quát thành tựu phát triển KT - XH của tỉnh trong năm 2019?

Đồng chí Bùi Văn Khánh: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, năm 2019, KT - XH của tỉnh tiếp tục có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,05%; trong đó: nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 5,6%; công nghiệp - xây dựng tăng 12,12%; dịch vụ tăng 7,03%; thuế sản phẩm tăng 7,39%. Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP: tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản 19,8%; công nghiệp - xây dựng 45,67%; dịch vụ 29,58%; thuế sản phẩm 4,95%.

Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 4.000 tỷ đồng, bằng 130% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 105% so với Nghị quyết HĐND tỉnh, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách địa phương ước đạt 13.197,3 tỷ đồng, bằng 134% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 125% so với Nghị quyết HĐND tỉnh, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 791,9 triệu USD, tăng 24,48% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 635 triệu USD, tăng 29,52% so với cùng kỳ năm trước.

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đều đạt kết quả khá. Trong năm, trên địa bàn tỉnh có 59 dự án được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; trong đó có 4 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 24,5 triệu USD, 55 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 3.982 tỷ đồng.

Có thêm 25 xã về đích, nâng tổng số xã về đích nông thôn mới lên 88 xã (bằng 46% tổng số xã). Thành phố Hòa Bình đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018 và đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình công nhận huyện Lương Sơn đạt chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được đẩy mạnh. Đến nay, tỉnh Hòa Bình đã công nhận 8 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao, 16 sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, hòa cùng OCOP phía Bắc, góp phần đưa đặc trưng vùng núi phía Bắc đến người tiêu dùng cả nước.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến; các chính sách an sinh xã hội, chăm lo người có công và đối tượng chính sách được quan tâm thực hiện. Chất lượng sự nghiệp y tế, giáo dục tiếp tục có chuyển biến. Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra.

P.V: Thưa đồng chí, Hòa Bình là một trong những tỉnh vệ tinh nằm trong vùng Thủ đô, vậy tỉnh ta đã có những động thái nào nhằm tận dụng và phát huy tối đa lợi thế này?

Đồng chí Bùi Văn Khánh: Trong những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã tập trung nâng cao tỷ lệ đô thị hóa, từng bước nâng cấp và mở rộng một số đô thị hiện có gắn với các trung tâm thương mại, đầu mối giao thông để phát triển đô thị, tạo động lực quan trọng thúc đẩy KT - XH địa phương. Trong đó, điểm nhấn chính là quy hoạch và mở rộng TP Hòa Bình trở thành thành phố công nghiệp, du lịch, thương mại để "Hòa Bình trở thành một trong những hạt nhân phát triển của tiểu vùng Tây Bắc”. Qua đó thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, hình thành các trung tâm thương mại vùng, các thị trấn, thị tứ để đô thị có thể dẫn dắt và phục vụ cho công nghiệp.

Chính vì lợi thế đó nên trong những năm gần đây, tỉnh đã và đang thu hút được các tập đoàn lớn về nghiên cứu đầu tư như: Tập đoàn FLC nghiên cứu đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng, một số khu đô thị sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí; Tập đoàn Xuân Thành nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy sản xuất thiết bị điện năng lượng mặt trời, dự án nhà máy sản xuất xi măng, sản xuất vôi và bột nhẹ; Tập đoàn Thái Bình Dương đầu tư dự án khu du lịch sinh thái, tâm linh Hòa Bình; dự án tuyến cáp treo Hương Bình; Tập đoàn Vingroup đầu tư dự án Trung tâm Vincom và nhà mặt phố thương mại Shophouse; Tập đoàn Hanbek-Hàn Quốc nghiên cứu đầu tư vào khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình; Tập đoàn Meiko Nhật Bản nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy sản xuất linh kiện điện tử; Tập đoàn T&T nghiên cứu đầu tư dự án đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình...

Thêm nữa, Hòa Bình luôn xác định phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, theo đó, tập trung thu hút đầu tư vào du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, thể thao, nghỉ dưỡng. Khai thác triệt để tiềm năng khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Tỉnh cũng chú trọng xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp xanh; phát triển các khu công nghiệp có chức năng hiện đại kết nối được với các lĩnh vực khác, nhất là với nông nghiệp; đẩy mạnh các ngành, lĩnh vực công nghiệp có tiềm năng như khai thác, chế biến khoáng sản. Đồng thời tập trung thu hút đầu tư, khai thác lợi thế về địa chiến lược là địa phương nằm trong vùng Thủ đô với tuyến cao tốc Láng - Hòa Lạc - Hòa Bình, hay tuyến đường TP Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) trong tương lai.

P.V: Xin đồng chí cho biết những mục tiêu và định hướng cơ bản của tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH tỉnh nhà trong năm 2020?

Đồng chí Bùi Văn Khánh: Trong năm 2020, tỉnh Hòa Bình sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các đột phá chiến lược, cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của kinh tế tỉnh. Qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt khoảng 9,5%. Thu nhập bình quân đầu người 64 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,8%. Tổng đầu tư toàn xã hội 18.700 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 5.000 tỷ đồng và giá trị xuất khẩu đạt 1.032 triệu USD.

Để đạt được những kết quả đó, tỉnh tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, quan tâm phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp. Chú trọng thu hút, huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật; quyết liệt thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ, du lịch gắn với quảng bá hình ảnh tỉnh Hòa Bình; nâng cao chất lượng phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy quản lý Nhà nước. Mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; giữ vững ANCT - TTATXH, bảo đảm QP-AN. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội; thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tạo động lực mới cho phát triển KT - XH của tỉnh nhà.

P.V: Một mùa xuân mới đã về, người dân Hòa Bình kỳ vọng một năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có thể chia sẻ một vài cảm nghĩ trước thềm xuân mới 2020?

Đồng chí Bùi Văn Khánh: Chúng ta bước vào năm 2020 và đón chào Xuân Canh Tý với một tâm thế mới, vận hội mới của đất nước khi mà dòng chảy các nhà đầu tư không ngừng đến với Việt Nam. Nước ta đã ký kết hơn 10 hiệp định thương mại tự do (FTA), với số lượng FTA đã và đang tiếp tục ký kết. Việt Nam tham gia hội nhập nhanh, sâu, rộng với thế giới. Trong đó, Hoà Bình tiếp giáp Thủ đô, là cửa ngõ của vùng Tây Bắc nên cần phải tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại này, nhất là thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Với tâm thế đó, trước thềm năm mới, tôi mong nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần đoàn kết, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2020.

Tin tưởng rằng ngay trong thời gian tới, tỉnh Hòa Bình sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ cả về hạ tầng, KT-XH, kéo theo đó là đời sống nhân dân được nâng lên đáng kể, nhất là đời sống đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Hòa Bình sẽ thực sự là điểm đến hấp dẫn của không những nhà đầu tư trong nước mà còn là nơi dừng chân lâu dài đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Nhân dịp đón Tết cổ truyền Canh Tý 2020, tôi xin gửi tới đồng chí, đồng bào các dân tộc, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh; đồng bào Hòa Bình đang sinh sống, lao động, học tập, công tác ở nước ngoài, tỉnh ngoài; người tỉnh ngoài, nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Hòa Bình lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, năm mới nhiều thắng lợi mới!

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


Hồng Trung (TH)


Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục