Ngày 12-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với một số tập đoàn kinh tế tư nhân (TĐKTTN) chủ chốt, nhằm lắng nghe các ý kiến đóng góp để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN). Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp tháo gỡ khó khăn cho khu vực kinh tế tư nhân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với một số tập đoàn kinh tế tư nhân chủ chốt.

 

Phát biểu ý kiến mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phải làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại tập đoàn bằng nhiều phương thức. Vẫn hoạt động tốt, công việc tốt nhưng chống dịch tốt; giảm họp hành, quan tâm đời sống cán bộ công nhân viên (CBCNV). Thủ tướng mong muốn được lắng nghe các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) hiến kế để Chính phủ tạo môi trường tốt hơn cho phát triển. Chúng ta phải quyết tâm giữ ổn định, bảo đảm các chỉ tiêu vĩ mô. Thủ tướng vui mừng có nhiều TĐKTTN chuyển hướng, nhạy bén trong chính sách, bước đi phù hợp.

Chúng ta đã thực hiện an sinh xã hội tốt cho những người bị cách ly, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cách ly. Bảo đảm hàng hóa, nhu yếu phẩm cho nhân dân. Thủ tướng đã yêu cầu ngành y tế tập trung nhân lực, thuốc men để chữa trị tốt nhất cho những người bị nhiễm Covid-19. Chúng ta có thể tự hào rằng, Đảng, Nhà nước đang chăm lo hết mình vì nhân dân. Thủ tướng tin tưởng rằng, Nhật Bản sẽ hồi phục nhanh, do đó chúng ta phải đón bắt thời cơ này. Với một ý chí mới, một khát vọng mới, Thủ tướng đề nghị các DNTN đề xuất các cơ chế, chính sách mới. Những hiến kế, đổi mới của các DNTN là quan trọng. Chúng ta phải có thắng lợi kép trong chống dịch thành công, vừa phát triển. Qua cuộc gặp này, Chính phủ muốn chia sẻ sự trăn trở với DN cùng đoàn kết, vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển.

Tại cuộc họp, các TĐKTTN đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời bày tỏ các DN luôn đồng hành cùng Chính phủ trong việc bảo đảm mục tiêu kép: chống dịch thành công và bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội; trước mắt, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, thách thức, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu, bảo đảm việc làm, cung ứng đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. Các TĐKTTN cũng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành tạo mọi điều kiện thuận lợi về giải pháp liên quan chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa như miễn, hoãn, giãn các khoản thuế, phí, lệ phí, giảm lãi suất... để các DN có khả năng phục hồi, vươn lên phát triển, vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành như Tài chính, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phát biểu ý kiến bày tỏ đánh giá cao vai trò của các TĐKTTN trong thời gian qua; bày tỏ sẵn sàng ủng hộ, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sớm có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các DN nói chung, các TĐKTTN phát triển mạnh mẽ.

Phát biểu ý kiến kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chia sẻ khó khăn trở ngại với tất cả các DN Việt Nam; đánh giá cao sự kiên cường, vươn lên của các tập đoàn, DNTN, kể cả DN nhỏ và vừa, cố gắng duy trì và phát triển, phần lớn đang vươn lên mạnh mẽ; kinh tế có nhiều điểm sáng và trỗi dậy. Thủ tướng cũng biểu dương các TĐKTTN có mặt tại cuộc họp này có triển vọng tươi sáng, cam kết không điều chỉnh chỉ tiêu phát triển. Càng khó khăn, càng nhiều thử thách thì càng chứng tỏ lòng người. Các DN đã thể hiện bản lĩnh Việt Nam để tìm hướng đi, cách làm trong bối cảnh khó khăn. Chúng ta có sức đề kháng tốt và cũng cần sự động viên của các cấp, các ngành. Đánh giá cao các DN có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, Thủ tướng và các Bộ trưởng trân trọng lắng nghe và tiếp thu các ý kiến này; tiếp thu tối đa để có chính sách tốt, phù hợp trên tinh thần tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn. Tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển, bảo đảm an sinh xã hội, chống dịch tốt. Hơn 700 nghìn DN Việt Nam là những pháo đài chống dịch, chống suy thoái. Tạo điều kiện cho DN phát triển, bảo đảm việc làm, ổn định vĩ mô là yêu cầu quan trọng của Chính phủ lúc này. Tiếp tục kích cầu nền kinh tế với gói phù hợp nhưng phải giữ ổn định vĩ mô. Một tinh thần đoàn kết, tâm huyết, trí tuệ để kinh tế phát triển, không suy thoái, không để thất nghiệp. Nhân dịp này, DN cần tái cơ cấu, quản trị tốt, ứng dụng công nghệ, tăng cường hợp tác liên kết, chia sẻ rủi ro, lợi nhuận, Chính phủ cải cách mạnh mẽ hơn, tạo môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4. Chính phủ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo thể chế, có kịch bản ứng phó tình hình mới. Chúng ta lưu ý dịch bệnh còn phức tạp, còn cao điểm nhưng sẽ phải giảm xuống, do đó cần phải đón bắt thời cơ, nhất là các FTA thế hệ mới, chú trọng thị trường trong nước về nhu yếu phẩm của người dân trong bất cứ hoàn cảnh nào, đó là yêu cầu lớn của Chính phủ. Có chương trình hỗ trợ DN toàn diện về miễn, giảm, giãn, hoãn thuế, phí, giảm lãi suất cho vay… cho các lĩnh vực, ngành nghề, hỗ trợ có chọn lọc, không dàn đều. Chuẩn bị một chương trình phục hồi kinh tế toàn diện sau dịch, có chương trình kích cầu; kích cầu đầu tư thông qua tiêu dùng. Hỗ trợ bằng các chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa. Dịch bệnh làm chúng ta khó khăn gấp đôi nhưng chúng ta phải cố gắng gấp ba. Chính các DN phải thúc đẩy nỗ lực đó. Điều đáng mừng là trong khó khăn, DN không bi quan.

Nhấn mạnh, trong lúc khó khăn này chính là tái cơ cấu DN, quản trị DN tốt, hợp tác tốt, Thủ tướng yêu cầu các DN có kịch bản để bảo đảm hoạt động liên tục, không gián đoạn vì bất cứ tình huống nào. Ứng dụng công nghệ, chuẩn bị cuộc chiến mạnh mẽ đưa kinh tế Việt Nam tiến lên. Thủ tướng ghi nhận kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 xem lại công tác phòng dịch, bảo đảm chặt chẽ nhưng linh hoạt, bảo đảm các chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam thuận lợi. Chống dịch tốt nhưng phải bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội, giữ việc làm, do đó niềm tin thị trường, xã hội, niềm tin vào Chính phủ là quan trọng, Chính phủ sẽ lắng nghe ý kiến đóng góp để có điều chỉnh trong từng thời kỳ. Một số loại hình sản xuất, kinh doanh có cơ chế đặc thù như hàng không, dịch vụ sẽ được quan tâm, hỗ trợ. Chính phủ thường xuyên có văn bản chỉ đạo phù hợp tình hình. Thủ tướng yêu cầu tất cả các địa phương có những biện pháp tháo gỡ trực tiếp. Các hiệp hội ngành nghề, VCCI cũng phải có giải pháp tháo gỡ kịp thời các DNTN.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục