(HBĐT)- Hội Nhà báo Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo Việt Nam được thành lập ngày 21/4/1950 tại chiến khu Việt Bắc. 70 năm qua, Hội nhà báo Việt Nam, đội ngũ nhà báo, hội viên đã hoà chung sức mình cùng đất nước và có nhiều đóng góp quan trọng trên mặt trận văn hoá tư tưởng, trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, giành độc lập, dân tộc. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt Nam hôm nay, những người làm báo cách mạng trong "ngôi nhà chung”-Hội nhà báo Việt Nam đã lại tiếp tục khẳng định được mình, thực hiện tốt với lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh:  "Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ", xứng đáng với niềm tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Trong hành trình lịch sử 70 năm, Hội nhà báo Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý. 


Tính đến hết tháng 2/2020, Hội Nhà báo Việt Nam có 25.038 hội viên đang sinh hoạt tại 294 đơn vị cấp hội gồm 63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố, 19 Liên chi hội, 212 chi hội trực thuộc Trung ương. Trong nhiệm kỳ kết nạp 7.109 hội viên mới, bình quân mỗi năm kết nạp hơn 1.400 hội viên. Hội nhà báo Việt Nam đã có 10 kỳ đại hội. 

Trong nhiệm kỳ 2015-2020(Đại hội X), Hội nhà Báo Việt Nam đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hiệu quả, trong đó, việc tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh, nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo tiếp tục được coi trọng. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Nhà báo Việt Nam được Đảng đoàn và Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam đặc biệt quan tâm đặt lên hàng đầu. Trung ương Hội đã có nhiều văn bản chỉ đạo và hướng dẫn các các cấp Hội tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức cho hội viên học tập và thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, văn bản của Nhà nước. Hội Nhà báo Việt Nam đã ban hành Chương trình hành động và tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng trong toàn Hội, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về chống tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Việc thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng tập thể Hội trong sạch, vững mạnh gắn liền với việc triển khai thực hiện tốt Luật báo chí 2016, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ luôn được Trung ương Hội và các cấp Hội quan tâm chỉ đạo, tổ chức nhiều hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ có hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực. Hội Nhà báo Việt Nam trong 5 năm qua tổ chức gần 40 các cuộc tọa đàm, hội thảo quốc gia, quốc tế, tăng gần gấp 2 lần so với nhiệm kỳ trước. Giải Báo chí Quốc gia ngày càng có quy mô lớn, thu hút được nhiều tác phẩm báo chí tiêu biểu thuộc tất cả các loại hình báo chí tham gia. 
Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ   báo chí của Hội luôn được chú trọng, trong 5 năm (2015 -2020), Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí của Hội tổ chức được 539 lớp học cho 15.394 học viên với nhiều loại hình đào tạo.

Việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của nhà báo được chú trọng. Hội Nhà báo Việt Nam đã tiếp nhận hơn 5.000 đơn thư liên quan đến nhà báo, hội viên. Hơn 90% đơn thư nói trên được nghiên cứu, phân loại và xử lý, không có vụ việc tồn đọng hoặc chậm xử lý. Cũng trong nhiệm kỳ của Đại hội lần thứ X, Hội nhà báo Việt Nam còn duy trì và nâng cao chất lượng 03 cơ quan truyền thông báo chí của Hội: Báo Nhà báo và Công luận, Tạp chí Người làm báo và Cổng thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam; tổ chức thành công 4 lần Hội báo toàn quốc; ra mắt bảo tàng báo chí Việt Nam; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại cùng các hoạt động văn hoá, thế thao, từ thiện xã hội có ý nghĩa. 
Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều chương trình giao lưu nghệ thuật, tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tri ân những anh hùng thương binh liệt sĩ, hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của giới báo chí. Các sự kiện giao lưu nghệ thuật hàng năm như: Chương trình "Người là niềm tin tất thắng”; "Tự hào Tổ quốc Việt Nam ”; "Tổ quốc nơi đầu sóng”; "Bản hùng ca bất tử”; "Đất nước tình yêu”…đã có sức lan toả mạnh trong sư luận xã hội. 
Một số sự kiện như: Diễn đàn "Xoá đói giảm nghèo phát triển bền vững”; Chương trình "Trái tim biển đảo”; "Báo chí, Doanh nghiệp đồng hành hội nhập kinh tế quốc tế”; "Báo chí, Doanh nghiệp đồng hành cùng APEC”, "Mùa xuân của em”…đã đạt hiệu quả tốt, được dư luận đánh giá cao.  Năm 2019, Chương trình "Mùa xuân của em” đã trao hơn 1 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều phần quà cho 398 học sinh tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Cà Mau. Năm 2020, chương trình đã vận động xây dựng 02 phòng học tại huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá trị giá gần 600 triệu đồng và trao trực tiếp gần 400 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn các tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Kiên Giang.
Trong những năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với Thành phố Hà Nội tổ chức thành công Giải bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam sau sáu năm gián đoạn. 

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam đang tập trung tâm triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức đại hội nhiệm kỳ các cấp Hội, hướng tới Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, nhiệm kỳ 2020-2025; có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực chào mừng Đại hội thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2015-2020; Khai trương Bảo tàng Báo chí Việt Nam…

                                            PV

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục