(HBĐT) - Những ngày cuối tháng Tư lịch sử, chúng tôi có dịp được trò chuyện với những người lính năm xưa để khơi lại nguồn ký ức về một thời "mưa bom, bão đạn” nhiều hy sinh, nhưng cũng đầy hào hùng. Trở về với cuộc sống đời thường, dù ở những cương vị khác nhau, những người lính Cụ Hồ vẫn âm thầm góp sức, công hiến, xây dựng quê hương giàu mạnh.


Ông Bùi Văn Tờn (phải), Chủ tịch Hội CCB huyện Kim Bôi cùng đồng đội ôn lại những ký ức một thời hào hùng kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Giữ mãi niềm tự hào người lính

Ông Bùi Văn Tờn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi trân trọng và đầy tự hào khi cho chúng tôi chiêm ngưỡng những kỷ vật thời chiến như huân huy chương, huy hiệu, giấy chứng nhận… Đối với ông Tờn, đó là những vật chứng lịch sử vô cùng quý giá. Tháng 11/1969, ông Tờn lên đường nhập ngũ tại Bộ CHQS tỉnh. Năm 1971, ông luân chuyển công tác về Quân khu 3 với nhiệm vụ tham gia đưa quân chi viện tại chiến trường Quảng Trị. 

Chia sẻ về ký ức một thời bom đạn, ông Tờn cho biết: "Đường giao thông không có, chúng tôi phải đi bộ men theo những con đường mòn dọc sườn núi, một bên là vực sâu. Khó khăn là vậy nhưng ai nấy trong đoàn đều rất gắn bó, đoàn kết, sẻ chia với nhau từng miếng lương khô, cơm nắm, cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”.

Năm 1990, ông về nghỉ chế độ và tham gia công tác tại Hội CCB huyện Kim Bôi. Suốt 30 năm qua, trong đó 20 năm trên cương vị Chủ tịch Hội CCB huyện, ông Tờn luôn phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ” trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời là tấm gương sáng để cán bộ, hội viên CCB trong toàn huyện noi theo. Với những cống hiến của mình, ông Tờn đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều huân, huy chương cao quý; được chính quyền địa phương khen thưởng nhiều bằng khen, giấy khen vì những đóng góp trong xây dựng tổ chức Hội, phát triển KT-XH  địa phương.

Xưa thắng giặc ngoại xâm, nay thắng giặc đói nghèo

Người chúng tôi muốn nhắc đến là ông Hoàng Thái Lai, ở tiểu khu 7, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), hộ gia đình tiêu biểu phát triển trang trại cây có múi với mức thu nhập 2 – 3 tỷ đồng/năm. Mặc dù tuổi đã gần 80 nhưng ông Lai vẫn rất minh mẫn, nhanh nhẹn và đặc biệt là mê kinh doanh.

Những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, từ năm 1965, ông cùng đơn vị đóng quân tại tỉnh Khăm Muộn (Lào) với nhiệm vụ là "người vận chuyển” hàng hóa, lương thực, vũ khí chi viện cho các mặt trận miền Trung và miền Nam. Ngày nào cũng vậy, khi màn đêm buông xuống, những chuyến xe đầy ắp hàng hóa thiết yếu không đèn chiếu sáng lại nhanh chóng vượt qua muôn trùng núi để tiếp viện cho chiến trường. Nhớ về những chuyến đi "tử thần”, ông Lai cho biết: "Đến bây giờ, nhiều khi nghĩ lại bản thân tôi còn cảm thấy lo lắng. Năm 1967, trong một chuyến vận chuyển hàng qua cánh đồng Mường Phìn (Lào), tôi bị địch phát hiện. Chúng bắn pháo sáng, tìm mọi cách để truy lùng tôi. Do đường xóc, xe tải chạy nhanh nên cửa hậu bật móc khóa, toàn bộ 12 thùng phi xăng rơi lúc nào không hay”.

Năm 1970, do sức khỏe không đảm bảo, ông Lai được luân chuyển công tác về Tổng cục Kỹ thuật. Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, không cam chịu đói nghèo, sau khi về nghỉ chế độ năm 1985, ông Lai làm đủ thứ nghề để nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Năm 1998, từ nguồn vốn tích lũy, gia đình ông Lai mạnh dạn mua đất vườn để trồng thí điểm các giống cây ăn quả có múi. Nhờ tích cực học hỏi, tìm tòi, áp dụng KHKT vào quá trình sản xuất, mô hình trồng cây có múi của gia đình ông phát triển hiệu quả, đem lại lợi nhuận cao. Đến nay, trang trại cây có múi của ông Lai được mở rộng trên diện tích gần 5 ha, với các giống cam V2, lòng vàng…, tạo việc làm cho khoảng 10 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân 150.000 – 200.000 đồng/người/ngày.  

Đồng chí Bùi Hữu Ngạn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: "Kế thừa, phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, lớp lớp cán bộ, hội viên CCB luôn là lực lượng tiên phong, gương mẫu trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển KT-XH. Đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, CCB gương mẫu. Hàng chục nghìn hội viên đã được Đảng và Nhân dân tín nhiệm bầu vào cấp ủy, HĐND các cấp, công tác trong hệ thống chính trị. Hiện, toàn Hội có 54.406 hội viên, trong đó có 13.814  đảng viên, 1.830 đồng chí được bầu vào cấp ủy Đảng các cấp; 1.112 đồng chí là bí thư, phó bí thư chi bộ; 718 đồng chí là bí thư và phó bí thư Đảng ủy cơ sở trở lên. Có 1.446 hội viên là đại biểu HĐND các cấp (cấp xã 1.368 đồng chí, cấp huyện 358 đồng chí, cấp tỉnh 14 đồng chí). Trên lĩnh vực kinh kế, toàn Hội có 59 doanh nghiệp vừa và nhỏ do doanh nhân CCB làm chủ, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 1.250 lao động, thu nhập bình quân đạt khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng.


Đức Anh 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục