(HBĐT) - "Nhớ những năm 60, 70 của thế kỷ trước, anh em chúng ta đã không quản ngại gian khổ, vượt dãy Trường Sơn sang nước bạn Lào làm nhiệm vụ quốc tế cao cả theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu: Giúp nhân dân nước bạn tức là mình tự giúp mình...” - câu chuyện của những người lính tình nguyện khi xưa từng chiến đấu trên "đất nước triệu voi” cứ thế nối dài tưởng như bất tận. Trong một ngày tháng 5 nắng vàng rực rỡ, họ gặp nhau để ôn lại kỷ niệm nhân dịp tròn 25 năm hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Hòa Bình.

 


Hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh gặp gỡ, ôn lại kỷ niệm những năm tháng làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào.

Tháng 1/2015, từ tiền thân là Ban Liên lạc truyền thống Quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế tại Lào TP Hòa Bình, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Hòa Bình. Tổ chức Hội đã trở thành mái nhà chung, nơi hội tụ những người con của quê hương Hoà Bình từng làm nghĩa vụ quốc tế tại nước Lào, trong các thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ. 

"Dù tên gọi trước đây hay như hiện nay, mọi nỗ lực của hội viên chúng tôi đều hướng tới tinh thần đại đoàn kết hai dân tộc Việt Nam - Lào, với niềm tin tưởng sâu sắc rằng, tình nghĩa Việt - Lào sẽ mãi vững bền hơn núi, hơn sông” - ông Nguyễn Văn Nhàn, Chủ tịch Hội cho biết.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh hiện có 106 hội viên, sinh hoạt tại 9 chi hội, tập trung chủ yếu trên địa bàn TP Hòa Bình. Trong số họ, có người từng là chuyên gia quân sự, người là bộ đội chủ lực, người là bộ đội địa phương, có người đã được phong danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, lại có người trở về đời thường với đơn giản một tấm huy hiệu làm kỷ niệm…  Trong những năm tháng chiến đấu tại Lào, họ đã trở thành một phần của tinh thần quốc tế vô sản khi thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Giúp nhân dân nước bạn tức là mình tự giúp mình”.

Ông Trịnh Đức Thắng, Phó Chủ tịch Hội tự hào nhớ lại: Thực hiện lời Bác Hồ dạy, trong những năm kháng chiến chống kẻ thù chung, gần nửa triệu quân tình nguyện, chuyên gia quân sự, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến Việt Nam, trong đó có chúng tôi đã vượt dãy Trường Sơn hùng vĩ để sang Lào, sát cánh chiến đấu cùng quân và dân nước bạn, trên tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả, trong sáng. Chúng tôi đã   cống hiến tuổi thanh xuân, thậm chí cả xương máu để giúp nước bạn đánh thắng kẻ thù chung, giải phóng đất nước khỏi ách đô hộ. Là một phần của lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào, chúng tôi tự hào về những năm tháng "hoa lửa” đó, tự hào khi được trở thành một phần ý nghĩa của liên minh chiến đấu đặc biệt, của tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào.

Năm tháng đã đi qua để lại trong tâm trí những người lính cựu biết bao kỷ niệm. Tự hào nhớ lại, những "bộ đội Cụ Hồ” khi xưa từng chiến đấu trên khắp các mặt trận Lào, giờ đây hội ngộ trong một mái nhà chung. Suốt 25 năm hoạt động, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào đã trở thành tổ chức đoàn thể giàu truyền thống, phấn đấu đông về số lượng, mạnh về chất lượng. Hội hoạt động theo nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện với tôn chỉ, mục đích rõ ràng, đặc biệt, với nhiệt huyết chưa bao giờ cạn của hội viên, nên thời gian qua đã không ngừng lớn mạnh. Từ chỗ chỉ có 32 hội viên trong ngày đầu thành lập, đến nay, Hội có trên 100 hội viên. Hàng năm, Hội thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt truyền thống hoặc lễ kỷ niệm, để ôn lại những năm tháng đầy tự hào trên "đất nước triệu voi”, đồng thời, có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần làm khăng khít thêm tình hữu nghị đặc biệt giữa hai đất nước. Trong trái tim họ vẫn vẹn nguyên lời Bác Hồ đã khẳng định: "Việt - Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.


Thu Trang

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục