(HBĐT) - Sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/10/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình (Chỉ thị số 38), huyện Lạc Sơn có 2 DNNKVNN có tổ chức Đảng, với 10 đảng viên; 21 doanh nghiệp (DN) có tổ chức công đoàn, với 158 đoàn viên, 1 DN có tổ chức đoàn thành niên, với 18 đoàn viên. Kết quả đó cho thấy, công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể trong các DNNKVNN trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, chưa đạt được kỳ vọng Đảng bộ huyện đã đề ra.


Nhờ thực hiện hiệu quả thỏa ước lao động giữa công đoàn và chủ doanh nghiệp, người lao động Công ty TNHH đầu tư - thương mại Mỹ Phong (Lạc Sơn) tích cực, sáng tạo trong lao động, sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Quách Đình Sơn cho biết: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chỉ thị số 38 được Huyện ủy thực hiện nghiêm túc, bài bản. Chỉ thị được quán triệt, triển khai tới các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ huyện, cán bộ chủ chốt các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn. Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 38 huyện được thành lập do đồng chí Phó Bí thư TT Huyện ủy làm trưởng ban. Các DN trên địa bàn được rà soát, thống kê, phân loại cụ thể. Việc tạo nguồn phát triển đảng viên được quan tâm. Huyện luôn đồng hành cùng DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển SX-KD. Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, đảng viên, chủ DN và người lao động (NLĐ) về xây dựng Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN được chú trọng. Từ năm 2015 đến nay, đã có 250 quần chúng ưu tú làm kinh tế tư nhân được giới thiệu tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đã kết nạp được 9 đảng viên sinh hoạt ở chi bộ khu dân cư là chủ DN.

Thực tế cho thấy, sau khi được thành lập, các chi bộ trong DN đã xác định rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ. Xây dựng, thực hiện tốt quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho đảng viên, tích cực đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo phù hợp với điều kiện thực tế của DN, phát huy hiệu quả trong công tác lãnh đạo, điều hành, phát triển SX-KD, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Tổ chức công đoàn thể hiện rõ vai trò là cầu nối giữa NLĐ và DN, tích cực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong DN. Tổ chức đoàn thanh niên trong DN thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề và các hoạt động xã hội có hiệu quả. Tuy nhiên, hiện toàn huyện chỉ có 2/133 DNNKVNN có tổ chức Đảng, chiếm 0,15% tổng số DNNKVNN trên địa bàn; 21 DN có tổ chức công đoàn, chiếm 15,7%, 1 DN có tổ chức đoàn thanh niên, chiếm 0,07% là con số khá khiêm tốn.

Theo đánh giá của BTV Huyện ủy Lạc Sơn, cùng với một số nguyên nhân khách quan như: một số chủ DN tư nhân nhận thức chưa đầy đủ về quan điểm, chủ trương lãnh đạo của Đảng về công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể trong DNNKVNN; tâm lý sợ ảnh hưởng đến thời gian lao động và kết quả SX-KD; một bộ phân công nhân, lao động chưa tha thiết phấn đấu vào Đảng; một số DN gặp khó khăn trong SX-KD ảnh hưởng tới việc bảo đảm việc làm, tính bền vững của các tổ chức trong DN… Còn có nguyên nhân chủ quan là: một số cấp ủy, chính quyền cơ sở quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 chưa đồng bộ; vai trò tham mưu, công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện của một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quyết liệt; sự phối hợp hoạt động của cấp ủy và các ban, ngành, đoàn thể của huyện chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ; nhận thức về vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng trong các loại hình DN, nhất là DN tư nhân còn hạn chế; DNNKVNN đa số là DN nhỏ, nhiều DN chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể; một số chủ DN chưa quan tâm đúng mức tới việc thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể, chỉ chú trọng đến nhiệm vụ SX-KD của đơn vị; nhiều chủ DN chưa phải là đảng viên, do đó gặp nhiều khó khăn trong việc kết nạp đảng viên, đoàn viên, hội viên và xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể trong DN.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Quách Đình Sơn bày tỏ: Đến cuối tháng 6/2020, 133 DNNKVNN trên địa bàn huyện đã giải quyết việc làm cho 2.492 lao động, thunhập bình quân đạt 4 triệu đồng/người/tháng. Năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 nộp NSNN 22,1 tỷ đồng. Qua đó cho thấy, các DNNKVNN đã có những đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Vai trò, vị trí của tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DNNKVNN đã được khẳng định, chúng tôi tin tưởng, sau khi xác định rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 38, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng DN sẽ có những giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DNNKVNN trên địa bàn trong thời gian tới.


Đức Phượng


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục