(HBĐT) - Những năm qua, việc triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên thanh niên (ĐV-TN) được các cấp bộ Đoàn thực hiện nghiêm túc, đem lại những kết quả tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên của tỉnh.



Đoàn viên thanh niên huyện Mai Châu hoạt động tình nguyện tham gia giúp dân làm đường giao thông tại xóm Bước, xã Xăm Khòe.

BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo BTV Đoàn các huyện, thành phố và Đoàn trực thuộc xây dựng, hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 đến từng chi đoàn trong toàn tỉnh. Đưa nội dung Chỉ thị số 05 vào chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, chỉ tiêu thực hiện của năm và nhiệm kỳ, đồng thời, lấy đó là tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm của các đơn vị. 

Một trong những giải pháp quan trọng là công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Căn cứ đặc điểm của từng nhóm đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục, định hướng hình thành những phẩm chất đạo đức, lối sống gắn với các giá trị tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,thông qua nhiều hình thức như: cuộc thi sân khấu hóa,sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt theo chuyên đề, sinh hoạt truyền thống, qua các diễn đàn...

Những năm qua, BTV Tỉnh đoàn đã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực cổ vũ tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, hăng hái thi đua xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nổi bật như phong trào thanh niên tình nguyện bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã khơi dậy,phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện: vệ sinh môi trường, hiến máu nhân đạo, làm thuỷ lợi nội đồng, giúp đỡ trẻ em hoàn cảnh khó khăn... Đến nay, các cấp bộ Đoàn đã đăng ký, triển khai được 2.368 công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác với các nội dung: làm đường giao thông nông thôn,trồng cây xanh ven đường, giữ gìn vệ sinh môi trường…, thu hút trên 100 nghìn lượt ĐV-TN tham gia, góp phần cùng các địa phương thúc đẩy phát triển KT-XH, xây dựng quê hương xanh, sạch, đẹp.Năm 2019 - 2020, BTV Tỉnh đoàn đã tuyên dương gần 100 thanh niên tiên tiến học tập và làm theo lời Bác, gương sáng điển hình trong thanh niên, gương tuổi trẻ dũng cảm, vận động viên có thành tích xuất sắc… Có 4 thanh niên tiêu biểu được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI, năm 2020.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình tốt, cách làm hay của các cơ sở Đoàn được ghi nhận, biểu dương, nhân rộng. Tiêu biểu như:Mô hình "Sổ vàng nhật ký làm theo lời Bác" tại huyện Lương Sơn. Sau buổi sinh hoạt chi đoàn hàng tháng, ĐV-TN sẽ ghi những cảm nhận bản thân về việc học Bác vào sổ, đồng thời đăng ký những phần việc "làm theo” theo chủ điểm của tháng. BCH chi đoàn và tập thể đoàn viên theo dõi những việc đã được đăng ký để sau đó có ý kiến đóng góp, nhận xét kết quả thực hiện, phân tích những mặt làm được và chưa được để người thực hiện khắc phục, rèn luyện.Qua 5 năm, hiện mô hình đang được nhân rộng ra toàn tỉnh, được xem là mô hình tiêu biểu đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Mô hình "Ngày hội thanh niên làm theo lời Bác” tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng:hiến máu tình nguyện;thăm, tặng quà, giúp đỡ gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh; khám bệnh, tư vấn chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho Nhân dân...Mô hình đã được nhân rộng ra toàn tỉnh.

Mô hình "Thanh niên thắp sáng niềm tin" nhằm giúp đỡ, giáo dục thanh niên chậm tiến trở thành những thanh niên ưu tú. Với phương châm mưa dầm thấm lâu, BCH các chi đoàn thường xuyên đến nhà gặp gỡ các bạn thanh niên, tạo sự gần gũi, tuyên truyền, vận động bỏ những thói hư, tật xấu, trở thành người có ích cho xã hội. Theo chỉ đạo của BTV Tỉnh đoàn, mỗi xã, phường, thị trấn mỗi năm đã cảm hóa được ít nhất 1 thanh niên chậm tiến.

Mô hình "Thắp sáng làng quê", "Đoạn đường hoa thanh niên" được thực hiện nhằm  nâng cao đời sống Nhân dân tại các xã khó khăn, giúp thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Hiện, 100% các xã trong tỉnh đều có đoạn đường thắp sáng làng quê và đoạn đường hoa thanh niên.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả chương trình "Rèn luyện đoàn viên”, cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Trong năm 2019 đã bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng 1.392 ĐV-TN ưu tú,có 869 đồng chí đã được các cấp ủy xem xét kết nạp Đảng.

Thiết thực triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, một số cơ sở Đoàn đã đúc kết chuẩn mực đạo đức thành những câu khẩu hiệu, những tiêu chí ngắn gọn, xúc tích, dễ nhớ, dễ thực hiện như: Thanh niên công chức, viên chức "Giỏi chuyên môn, nghiệp vụ; tận tụy; cầu thị; sáng tạo"; thanh niên công nhân "Giỏi nghề; sáng tạo; tiết kiệm; kỷ luật"; thanh niên nông thôn "Vượt khó; sản xuất, kinh doanh giỏi; tự tin, cầu thị; vì cộng đồng; đóng góp cho sự phát triển KT-XH, AN-QP địa phương"; thanh niên sinh viên "Đạo đức tốt; học tập tốt; thể lực tốt; kỹ năng tốt; hội nhập tốt"... Thông qua việc xây dựng chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên, từ đó góp phần rèn luyện nhân cách, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, ý thức phục vụ Nhân dân…, góp phần đẩy nhanh việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị.


Vũ Hà- Nguyễn Văn Tiến (Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong)


Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục