(HBĐT) - Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chỉ đạo Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hòa Bình lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025.


Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương


 

- Thưa đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Hòa Bình!

 

- Thưa Đoàn Chủ tịch!

- Thưa quý đại biểu, đồng bào, đồng chí tỉnh Hòa Bình!

Hòa trong không khí tưng bừng, phấn khởi của những ngày mùa thu cách mạng, chào mừng thành công của Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hòa Bình lần thứ 5. Lời đầu tiên, xin gửi tới các đồng chí, quý đại biểu, 396 điển hình tiên tiến và toàn thể Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí và quý đại biểu!

Cách đây hơn 72 năm, để thúc đẩy sự nghiệp kháng chiến kiến quốc, theo sáng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 27-3-1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ra chỉ thị phát động phong trào thi đua yêu nước, nhằm động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua tăng gia sản xuất, lập công và thực hiện đời sống mới. Ngày 11-6-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Thực hiện Lời kêu gọi của Bác, trong kháng chiến, quân và dân tỉnh Hoà Bình, khắp các thôn, bản đã sôi nổi hưởng ứng các phong trào thi đua: "Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm", "Tất cả cho tiền tuyến", "Mỗi người làm việc bằng hai", Thanh niên "Ba sẵn sàng", Phụ nữ "Ba đảm đang" v.v... quyết tâm bảo vệ An toàn khu căn cứ cách mạng; trong đó đã đập tan mọi âm mưu thành lập "Xứ Mường tự trị", đóng góp sức người, sức của, góp phần cùng cả nước làm nên những kỳ tích trong hai cuộc kháng chiến, thống nhất Tổ quốc. Trong công cuộc đổi mới đất nước, bên cạnh những thành tựu xây dựng phát triển công, nông nghiệp, chăm lo đời sống người dân, Hòa Bình đã chung sức, đồng lòng, thực hiện di dời, giải phóng mặt bằng, cung cấp lương thực, thực phẩm v.v... góp phần tích cực cùng đội ngũ chuyên gia, kỹ sư hoàn thành xây dựng Thủy điện Hòa Bình, một trong những công trình thủy điện lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh.

Hôm nay tại Đại hội Thi đua yêu nước của Tỉnh, qua theo dõi tình hình, xem phim phóng sự và các tham luận tại Đại hội, tôi rất vui mừng trước những thành tựu quan trọng mà Hòa Bình đạt được trong 5 năm qua. Dù trong điều kiện rất khó khăn do ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là hạn hán và đại dịch Covid-19 nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dan tỉnh Hòa Bình vẫn nỗ lực phấn đấu hoàn thành 18/20 chỉ tiêu của nhiệm kỳ. Kinh tế tăng trưởng khá, GRDP bình quân tăng 7,59%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt gần 64 triệu đồng, tăng 1,6 lần so đầu nhiệm kỳ; Thu ngân sách nhà nước gấp 2 lần; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt kết quả quan trọng, đã thực hiện sắp xếp, giảm 01 đơn vị hành chính cấp huyện và hơn 28% số xã (giảm số đơn vị với tỷ lệ cao nhất cả nước, đến nay đã ổn định và vừa tổ chức thành công Đại hội cáp cơ sở và cấp trên cơ sở).

Cùng với việc tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức có hiệu quả nhiều phong trào thi đua mang đặc trưng riêng, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" đã được các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Đến nay có trên 43% xã và 03 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, đứng đầu các tỉnh Tây Bắc về xây dựng nông thôn mới. Nhiều mô hình sản xuất tập trung, liên kết sản xuất mang lại hiệu quả cao như: cam Cao Phong, bưởi Tân Lạc, nhãn Xuân Thủy, chuối Viba, cá Sông Đà v.v... Phong trào thi đua giảm nghèo bền vững đạt kết quả tích cực, bình quân giảm 3,16%/năm, dự kiến cuối năm 2020 còn 8,56%. Các phòng trào thi đua trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ quần chúng phát triển mạnh. Nhiều lễ hội tiêu biểu được tổ chức, phục dựng. Bản sắc văn hóa dân tộc Mường được phát huy và khẳng định rõ nét; Mo Mường và nghệ thuật Chiêng Mường được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia; đã ban hành bộ chữ, đề án dạy và học tiếng dân tộc Mường như anh Bùi Huy Vọng đã báo cáo, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân. Các phong trào "Thi đua quyết thắng", "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" đã góp phần tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh Nhân dân vững chắc; kịp thời giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh; phòng ngừa, đấu tranh kiềm chế các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, cờ bạc, tín dụng đen. Tỷ lệ điều tra phá án đạt 86%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 97%.

Công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến được quan tâm thực hiện. Công tác khen thưởng có nhiều đổi mới; cơ bản hoàn thành khen thưởng thành tích kháng chiến. Trong 5 năm qua, đã trình khen cấp Nhà nước cho hơn 400 tập thể, cá nhân; khen cấp tỉnh cho hơn 6.400 tập thể, cá nhân. Qua đó đã kịp thời động viên, khích lệ phong trào thi đua yêu nước, tinh thần vượt khó, vươn lên trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương, xin nhiệt liệt biểu dương những thành tựu, kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội và công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh Hòa Bình trong 5 năm qua. Đặc biệt, xin nhiệt liệt chúc mừng 396 điển hình tiên tiến, về dự Đại hội và các tập thể, cá nhân được đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và của tỉnh hôm nay.

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí và quý đại biểu!

Trong thời gian tới, hòa bình, hợp tác, liên kết và phát triển vẫn là xu thế lớn, là nhu cầu chung của các quốc gia nhưng cũng phải đối mặt với những diễn biến phức tạp và khó lường. Kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng, suy thoái nghiêm trọng và còn có thể kéo dài do tác động của đại dịch Covid-19. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với những tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ là cơ hội lớn để các nước thay đổi mô hình tăng trưởng và phát triển bứt phá. Đối với nước ta, sau 35 năm đổi mới, thế và lực ngày càng lớn mạnh; sức mạnh tổng hợp của đất nước tăng lên, vị thế và uy tín quốc tế ngày càng cao, các hiệp định thương mại thế hệ mới với thế giới, đặc biệt với châu Âu mở ra những cơ hội lớn cho phát triển. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức còn rất lớn. Trong bối cảnh đó, chúng ta càng phải thấm nhuần sâu sắc và thực hiện tốt hơn nữa lời dạy của Bác Hồ: "Để vượt khó khăn gian khổ, để đi đến thắng lợi, chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước" và "Cùng nhau đẩy mạnh thi đua yêu nước, thì khó khăn gì cũng khắc phục được, nhiệm vụ gì cũng hoàn thành tốt". Đối với tỉnh Hòa Bình, tôi thống nhất với các chỉ tiêu, 7 nhiệm vụ trọng tâm và 6 giải pháp đã nêu trong báo cáo. Tại Đại hội này, xin gợi ý và nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

1. Cần tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thi đua, khen thưởng, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11, 12) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm quản lý của chính quyền, sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị; phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín và sức mạnh đại đoàn kết của đồng bào các dân tộc trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước.

2. Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới, cụ thể là: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; huy động tối đa mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực con người, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để phát triển nhanh và bền vững. Không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Tập trung xây dựng nông thôn mới, từng bước hướng tới xã nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu, song song với phát triển đô thị văn minh. Đảm bảo quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu sớm đưa Hòa Bình phát triển và thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực Trung du và Miền núi Bắc Bộ.

3. Thực hiện nghiêm việc đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời. Coi trọng và thực hiện đồng bộ việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp và đội ngũ cán bộ chuyên trách.

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí và quý đại biểu!

Phát huy thành tích và những bài học kinh nghiệm trong 5 năm qua, tôi tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình sẽ đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, quyết tâm đưa phong trào thi đua và công tác khen thưởng lên một tầm cao mới, lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ 17, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10 và Đại hội Đảng lần thứ 13.

Tôi cũng mong muốn và tin tưởng các tập thể, cá nhân được tuyên dương hôm nay tiếp tục nỗ lực phấn đấu, giữ vững và nâng cao thành tích, chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa trong xã hội, để ngành nào, đoàn thể nào, cấp nào cũng có ngày càng nhiều hơn các điển hình tiên tiến.

Với tinh thần đó, xin chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp!

Chúc các đồng bào, đồng chí và quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng và anh hùng, xây dựng quê hương Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 


* Tiêu đề do Báo Hòa Bình đặt. 


Các tin khác


Khơi dậy sức mạnh đoàn kết tham gia xoá nhà tạm, nhà dột nát

Lễ phát động phong trào thi đua "Xoá nhà tạm, nhà dột nát” phạm vi toàn quốc tại Hoà Bình diễn ra trong không khí sôi nổi và tạo hiệu ứng lan toả. Được kết nối trực tuyến từ tỉnh Hòa Bình đến cầu 62 tỉnh, thành phố, đông đảo các tầng lớp nhân dân cả nước hướng về sự kiện chính trị, xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này.

Giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phi chính phủ nước ngoài

Chiều 12/4, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác PCPNN năm 2024. Đồng chí Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung tâm. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tỉnh Hòa Bình quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025 (*)

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024 tại huyện Đà Bắc, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đại diện cho lãnh đạo địa phương phát biểu hưởng ứng phong trào. Báo Hòa Bình xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đọc Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước. Báo Hòa Bình xin giới thiệu toàn văn Lời kêu gọi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cả nước trong năm 2025 (*)

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024 tại huyện Đà Bắc, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Báo Hòa Bình xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát động phong trào thi đua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục