Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp còn những hạn chế. Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Đinh Văn Hùng chỉ rõ: Thứ nhất là việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng, đảng viên; số cuộc kiểm tra, giám sát chưa nhiều, chưa hiệu quả; UBKT cấp cơ sở còn nể nang, làm chưa thấu, thường chỉ kết luận "chưa đến mức thi hành kỷ luật”. Thứ hai, chưa đi sâu vào lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ nảy sinh vi phạm như đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng… và đối tượng cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ diện Tỉnh ủy quản lý. Nguyên nhân khách quan là cơ chế của Đảng, Nhà nước trong một số nội dung chưa đồng bộ, trong khi vi phạm của CB, ĐV ngày càng phức tạp, tinh vi và trên nhiều lĩnh vực nên khó phát hiện để tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Song nguyên nhân chính vẫn là sự nể nang, né tránh. Một số cấp ủy, người đứng đấu chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chưa thường xuyên đôn đốc, kiểm tra để xử lý kịp thời những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện. Có thể thấy, quan trọng nhất người đứng đầu cần phải thẳng thắn, kiên quyết, gương mẫu "tự soi, tự sửa” thì mọi việc sẽ tốt.


Đinh hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đối với tỉnh trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương nhấn mạnh: Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác này; chủ động triển khai ngay từ đầu nhiệm kỳ, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm và giám sát chuyên đề.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ tỉnh xác định tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng; đồng bộ với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, điều tra, truy tốt, xét xử, thi hành án của cơ quan Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong đấu tranh, phòng ngừa sai phạm, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong Nhân dân, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của CB, ĐV. Chú trọng kiểm tra, giám sát đối với những địa bàn, lĩnh vực có nhiều bức xúc. Thực hiện phương châm kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; mở rộng giám sát cả về nội dung, đối tượng. Đồng thời kiến nghị: Trung ương xem xét, có quy định, hướng dẫn để thống nhất giữa việc giải quyết tố cáo trong Đảng với Luật Tố cáo; có quy định cụ thể về xử lý trách nhiệm với những trường hợp bịa đặt, vu khống, cố tình tố cáo sai sự thật, làm rối loạn tình hình.

Một bài học kinh nghiệm từ thực tế là thi hành kỷ luật nghiêm minh, không có vùng cấm mọi tổ chức Đảng, đảng viên theo tinh thần "đốt lò” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng luôn cần được chú trọng thực hiện trong thời gian tới. 


Đằng sau một số vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra là sự lỏng lẻo trong công tác quản lý CB, ĐV. Công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng có nơi còn hình thức, nể nang, dĩ hòa vi quý, thậm chí thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh, thiếu bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu. Đã có những trường hợp người người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ quan, đơn vị bị kỷ luật đến mức cảnh cáo nhưng mấy năm liền trước vẫn "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Vì vậy, không ít sai phạm chưa được phát hiện, đấu tranh kịp thời từ khi mới manh nha, dẫn đến sai phạm lớn. Nhiều sai phạm của CB, ĐV được phát hiện từ phản ánh của báo chí, Nhân dân, mà không phải bắt đầu từ chi bộ, cấp ủy Đảng. Do đó, cần thực hiện công tác tự phê bình và phê bình một cách nghiêm túc, thực chất. Tăng cường sự quản lý của cấp ủy cấp trên, người đứng đầu với cấp dưới. Đổi mới căn bản và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; phân công và gắn trách nhiệm của cấp ủy cấp trên dự sinh hoạt với chi bộ cấp dưới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã chỉ ra hạn chế: "Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên chưa cao. Việc nêu gương của CB, ĐV có lúc, có nơi còn hình thức.” Đồng chí đề nghị tỉnh: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phát huy vai trò nêu gương của CB, ĐV, nhất là người đứng đầu, chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu.


Cải cách thủ tục hành chính là lĩnh vực tỉnh còn hạn chế, môi trường đầu tư kinh doanh chậm được cải thiện. Năm 2020, Tỉnh ủy đã phê duyệt chương trình giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh đối với công tác này. Trong đợt kiểm tra tại 8 đơn vị, sở, ngành đã có những CB, ĐV bị Nhân dân, doanh nghiệp phàn nàn, chưa hài lòng. Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình Bùi Quang Điệp nêu: "Một bộ phận cán bộ, công chức ý thức trách nhiệm chưa cao. Mức độ quyết tâm của người đứng đầu một số phường, xã cũng chưa cao.” Mọi quy trình, thủ tục suy cho cùng đều do cán bộ làm ra và thực hiện, nên khi kết luận giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Đức Trường đề nghị: Các đơn vị cần đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và gương mẫu thực hiện, tháo gỡ "điểm nghẽn”, "nâng cánh” để tỉnh phát triển.

Từ những thành tựu, hạn chế trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, một trong 5 bài học kinh nghiệm quan trọng đã được thống nhất rút ra là "duy trì nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của CB, ĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ”. Bác Hồ đã dạy: Nếu chúng ta làm gương mẫu và biết lãnh đạo thì bất cứ công việc gì khó khăn đến đâu cũng nhất định làm được.




Nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác xây dựng đội ngũ CB, ĐV được tỉnh quan tâm từ khâu tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động... Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Đức Cường thông tin: Đảng bộ Khối có 75 tổ chức cơ sở Đảng với 4.300 đảng viên. Nhờ tích cực quan tâm mở lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị (LLCT), khắc phục tình trạng nợ bằng khi bổ nhiệm, đến nay, 100% lãnh đạo cấp phòng có trình độ LLCT từ trung cấp trở lên100% cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn đại học và sau đại họcđáp ứng yêu cầu "chuẩn hoá" đội ngũ cán bộ.

Dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ là tỉnh đã sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Rà soát, sắp xếp cơ cấu tổ chức bên trong các cơ quan gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Với quyết tâm chính trị cao và sự đồng thuận của Nhân dântỉnh đã sáp nhập, kiện toàn giảm 576 thôn, xóm, tổ dân phố59 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, 1 ĐVHC cấp cấp huyện; tỷ lệ giảm số xã cao nhất cả nước (28,1%).Từ đó, sàng lọc, nâng chất đội ngũ cán bộ, tạo nguồn nhân sự chất lượng cho nhiệm kỳ mới.

Toàn tỉnh tính đến 30/6/2020 có 31.247 cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC)Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bùi Thị Minh cho biết: Nếu năm 2015, số CB,CC,VC trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên là 94%, trình độ LLCT trung cấp trở lên 12,2%. Sau 5 năm, CB,CC,VC trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên chiếm 99%, trình độ LLCT trung cấp trở lên 17,3%; trình độ tin học, ngoại ngữ đã qua bồi dưỡng lần lượt chiếm 95,6% và 79,2%. Từ năm 2016 đến nay, 29.610 lượt CB,CC,VC được học các lớp đào tạo, bồi dưỡng LLCT, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm việc. Mở 2 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho 180 đồng chí cán bộ diện BTV Tỉnh ủy quản lý, 1 lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo quản lý cho 88 đồng chí. Tỉnh thực hiện thí điểm thi tuyển lãnh đạo quản lý cấp sở, cấp phòng. Rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020, xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025 theo hướng "động" và "mở". Lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ, đoàn thể CT-XH giữa nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tuy nhiên, tỉnh còn thiếu những chuyên gia giỏi đầu ngành.




Lãnh đạo sở, ngành của tỉnh nói về nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên.


Đề cập đến công tác cán bộ trong nhiệm kỳ mới, tân Bí thư Tỉnh ủy Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh: Công tác cán bộ là khâu then chốt của then chốt trong xây dựng Đảng. Vì thế, tỉnh rất chú ý đến xây dựng đội ngũ cán bộ làm sao ngang tầm với nhiệm vụlựa chọn đội ngũ Ban Chấp hành (BCH) "vừa hồng, vừa chuyên, có tâm, có tầm, gánh vác được trọng trách mà Đảng bộ và nhân dân kỳ vọng. Để làm được điều đó, tỉnh đã bám sát Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh yếu tố đức, tài, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ của nhân sự BCH; trong đó, đức là gốc, dám nghĩ, dám làm, có năng lực đổi mới sáng tạo. Đồng chí cũng lưu ý tỉnh tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thực hiện pháp luật, gắn bó mật thiết với Nhân dân, có đạo đức, lối sống trong sáng. Lấy kết quả của công việc, sự hài lòng, tín nhiệm của Nhân dân làm tiêu chí đánh giá chất lượng CB, ĐV.


Phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về công tác cán bộ, nhất là người đứng đầu tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Kết quả, Đại hội Đảng bộ tỉnh đã bầu 52 đồng chí vào BCH với chất lượng đảm bảo, cơ cấu hợp lý. Trong đó, cán bộ nữ đạt tới 18%, cán bộ trẻ đạt 12%, cán bộ người dân tộc đạt 67%. Trước đó, đại hội các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, chi bộ, Đảng bộ cấp trên cơ sở cũng đã thành công, bầu BCH khóa mới bảo đảm yêu cầu, tiêu chuẩn, bầu một lần đủ số lượng, đúng cơ cấu với số phiếu cao, từ 80% trở lên, một số đạt 100%. Chất lượng cấp ủy các cấp từ cơ sở đến tỉnh đều cao hơn khóa trước cả về trình độ chuyên môn và trình độ LLCT. Đây là những hạt nhân được kỳ vọng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đề ra.

Tỉnh Hòa Bình đã xác định những giải giáp, nhiệm vụ cụ thể để xây dựng đội ngũ cán bộ "vừa hồng, vừa chuyên", ngang tầm nhiệm vụ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn  mới của tỉnh. Trong đó, nhấn mạnh 3 nhiệm vụ cần tập trung. Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy đã trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hòa Bình về nội dung này.


Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy đã trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hòa Bình 

về xây dựng đội ngũ cán bộ.


Để xây dựng đội ngũ cán bộ như kỳ vọng, bài học từ thực tiễn cần thực hiện và tiếp tục thực hiện trong thời gian tới là "chuẩn đầu vào”, công tâm, khách quan từ khi tuyển dụng, kết nạp Đảng. Thường xuyên rà soát, sàng lọc CB, ĐV. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục LLCT, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để cán bộ vững về chuyên môn và kiên định bản lĩnh chính trị, "miễn dịch” trước các luận điệu xuyên tạc, thông tin xấu độc, phản động, tiêm nhiễm, phòng ngừa nguy cơ "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách, khép "lỗ hổng"; kiểm soát chặt chẽ quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền, lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí và cục bộ địa phương, ưu ái người thân quen, người nhà. Phát huy vai trò, sức mạnh của Nhân dân, của khối đại đoàn kết toàn dân trong giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh. Thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộvề xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụvề trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV. Mỗi CB, ĐV thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện chuyên môn, đạo đức lối sống, nêu gương, tự soi, tự sửa, tránh xa những cám dỗ.


Minh Châu

Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục