(HBĐT) - Ngày 12/8, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU về "phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 ở cơ sở trong tình hình mới".

Theo đó, hơn một năm qua, trước những diễn biến phức tạp, căng thẳng, nguy hiểm của đại dịch Covid-19, cấp ủy, chính quyền, nhân viên y tế, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng và toàn thể Nhân dân tỉnh Hòa Bình đã nỗ lực, đồng lòng thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt, cùng với cả nước vượt qua 3 đợt cao điểm của dịch Covid-19, đảm bảo cuộc sống bình thường, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân và phát triển KT-XH. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 3.900 tổ Covid-19 cộng đồng với trên 11.000 người tham gia, là lực lượng tuyến đầu, tiên phong đã phát huy tốt vai trò trong công tác PCD ở cấp cơ sở...

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động còn một số khó khăn, bất cập đó là: Thành viên các Tổ Covid-19 cộng đồng chủ yếu là người lớn tuổi, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, dưới sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương và hướng dẫn của ngành y tế; chưa được tập huấn về công tác PCD; bảo hộ y tế cá nhân và các điều kiện khác còn thiếu, phương tiện, thiết bị phục vụ hoạt động chủ yếu sử dụng của cá nhân, nguy cơ bị lây nhiễm khi thực hiện nhiệm vụ cao; chưa có chế tài đủ mạnh để bảo vệ an toàn cho thành viên khi xử lý các đối tượng chống đối, không phối hợp, không chấp hành quy định.

Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống đại dịch Covid-19, quyết tâm giữ vững những thành quả đã đạt được, không để dịch lây lan, bùng phát trên diện rộng, đồng thời thực hiện mục tiêu kép vừa PCD vừa phát triển KT-XH và trên hết là đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, BTV Tỉnh ủy yêu cầu:

- Cấp ủy, chính quyền, BCĐ PCD Covid-19, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài, đồng thời thống nhất quan điểm: Tổ Covid-19 cộng đồng là hạt nhân của phong trào toàn dân tham gia PCD Covid-19; là mô hình cần tiếp tục phát huy sức mạnh trong thời gian tới, tạo thành thế trận lòng dân hiệu quả trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19; là "vũ khí” của các địa phương nhằm phát huy vai trò, sự sáng tạo, đoàn kết, tương thân, tương ái của Nhân dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền và Nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

- Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo BCĐ PCD Covid-19 tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ (bằng hình thức phù hợp) cho các Tổ Covid-19 cộng đồng về kỹ năng PCD; nhất là kỹ năng tự lấy mẫu xét nghiệm, kỹ năng bảo vệ bản thân; kỹ năng tuyên truyền, phổ biến và cách PCD Covid-19.

- Nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách, chế độ đối với tình nguyện viên tham gia Tổ Covid-19 cộng đồng để động viên tinh thần và bố trí, cân đối kinh phí để hoạt động lâu dài. Trước mắt vận dụng hỗ trợ theo Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ, trang bị đủ khẩu trang, đồ phòng hộ cá nhân để sử dụng đảm bảo an toàn cho các thành viên của tổ.

- BCĐ PCD Covid-19 tỉnh chủ trì, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan sử dụng 1 loại phù hiệu riêng, cấp phát cho Tổ Covid-19 cộng đồng trên toàn tỉnh để người dân và các lực lượng chức năng dễ nhận biết trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, dễ nhận diện từ xa.

- Các huyện ủy, thành ủy: Tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng của các Tổ Covid-19 cộng đồng, vai trò của Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, người có uy tín trong cộng đồng, công an viên, dân quân tự vệ và các đoàn thể. Quy định công khai nhiệm vụ của Tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác kiểm soát người ra/ vào địa bàn; kiểm soát người cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà; người trở về từ vùng có dịch; người hết thời gian cách ly tập trung trở về địa phương; quản lý, giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe, khai báo y tế của người dân... để người dân biết, phối hợp và chấp hành. Đồng thời giám sát, phát hiện báo cáo chính quyền địa phương những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các biện pháp PCD theo quy định. Chỉ đạo cơ quan liên quan hướng dẫn các Tổ Covid-19 cộng đồng lập kế hoạch/ phương án/ kịch bản cụ thể khi địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg/cao hơn Chỉ thị số 16/CT-TTg/khi ban bố tình trạng khẩn cấp (lịch trực chiến đấu của Tổ; về phân phối nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân; hỗ trợ khi các gia đình xảy ra tình huống khẩn cấp…). Đồng chí Bí thư và Chủ tịch cấp huyện, xã phường, thị trấn chịu trách nhiệm nếu trên địa bàn tổ dân phố, xóm, bản chưa thành lập Tổ Covid-19 cộng đồng hoặc không kiểm tra, đôn đốc để Tổ Covid-19 hoạt động không hiệu quả, không đúng quy định. Quan tâm, động viên, khen thưởng kịp thời các Tổ Covid-19 cộng đồng tích cực, nhân rộng các cách làm hay, hiệu quả; phê bình, nhắc nhở những nơi chưa thực hiện nghiêm. Tăng cường phối hợp giữa Tổ Covid-19 cộng đồng với các cơ quan, đơn vị, lực lượng khác trong PCD.

- Đảng ủy Công an tỉnh: Chỉ đạo lực lượng công an cơ sở nắm chắc tình hình an ninh trật tự, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; chủ động hỗ trợ, thống nhất với Tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác PCD trên địa bàn; không để các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm lợi dụng tình hình phức tạp của dịch Covid-19 kích động người dân ở các khu dân cư có hoạt động làm ảnh hưởng đến công tác PCD bệnh và chống phá Đảng, Nhà nước.

- Đảng ủy Quân sự tỉnh: Bố trí lực lượng quân đội hỗ trợ Tổ Covid-19 cộng đồng để thực hiện nhiệm vụ theo phân công của BCĐ PCD Covid-19 ở địa phương.

- MTTQ và các đoàn thể tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị thành viên phát huy tinh thần cách mạng, tinh thần xung kích, huy động lực lượng trên địa bàn tích cực tham gia hoạt động các Tổ Covid-19 cộng đồng; riêng lực lượng thanh niên ít nhất mỗi khu dân cư có 2 đoàn viên thanh niên tham gia tổ Covid-19 cộng đồng. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị thành viên trong quá trình triển khai thực hiện.

- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy: Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền nội dung Chỉ thị, vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác PCD bệnh ở cơ sở; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị, báo cáo BTV Tỉnh ủy theo quy định.

D.L (TH)


Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục