(HBĐT) - Ngay khi cuộc chiến Covid-19 bắt đầu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: "Mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch (PCD) bệnh”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã từng khẳng định: "Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân” để khẳng định vai trò quan trọng của mỗi cá nhân trong cuộc chiến chống Covid-19.


Hưởng ứng lời kêu gọi đó, trong thời gian vừa qua, đồng hành cùng cấp ủy Đảng, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thể hiện rõ sự quyết tâm bằng nhiều hành động cụ thể, phát huy sức mạnh đoàn kết. Những cán bộ, y, bác sỹ tình nguyện viết đơn lên đường đi chống dịch, những người dân tự nguyện đăng ký tham gia các Tổ Covid cộng đồng, phục vụ trong các khu cách ly, lực lượng tuyến đầu chống dịch đang ngày đêm căng mình bảo vệ từng tuyến đường, con phố để đổi lấy sự bình yên cho Nhân dân. Nhờ đó, tỉnh ta đã giữ vững được vùng xanh an toàn, tạo đà khôi phục và thúc đẩy KT-XH phát triển.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, câu chuyện 2 ca dương tính với hàng chục ca F1 tiếp xúc gần trong thời điểm ca bệnh đang trong giai đoạn cách ly tại nhà lại một lần nữa đặt ra câu chuyện ý thức người dân trong công tác PCD. Bởi, cả 2 ca dương tính ở huyện Lạc Thủy đều là công dân về từ vùng có dịch với nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vậy mà ngay khi trở về địa phương, chưa thực sự an toàn thì gia đình, người thân đã vội vàng đến "chia vui”. Sự thiếu ý thức đó vô tình rất có thể sẽ biến một ca dương tính trở thành một ổ dịch phức tạp và lan rộng ra cộng đồng.

Hàng ngày, trên các phương tiện thông tin đại chúng những bản tin về dịch Covid-19 với bao tổn thất vẫn được phát đi. Những tưởng từ đó ý thức của người dân về công tác PCD đã được nâng lên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chủ quan, lơ là, buông lỏng các biện pháp PCD vẫn đang là căn bệnh trầm kha chưa được loại bỏ. Nguy hiểm hơn, căn bệnh đó có thể phủi sạch sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sỹ, của lực lượng tuyến đầu chống dịch và của cả hệ thống chính trị để rồi mang lại những hậu quả khôn lường.

Trước nguy cơ lây lan của dịch Covid-19, mỗi cá nhân chỉ có thể thực sự an toàn khi cả cộng đồng an toàn. Ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân sẽ giúp vơi đi những mối lo cho mỗi gia đình và toàn xã hội. PCD Covid-19 là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, nhưng trước hết đó là trách nhiệm của từng cá nhân, từng công dân cụ thể. Ý thức, trách nhiệm ấy trước hết và trên hết phải gắn với hành động, đó là sự chấp hành nghiêm các quy định về PCD để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình mình và chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Đ.H

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục