(HBĐT) - Chuyển đổi số (CĐS) đang là xu thế bắt buộc, yêu cầu tất yếu khách quan trong quá trình hội nhập, mang lại nhiều cơ hội, đồng thời đặt ra những thách thức, tác động mạnh mẽ đến tất cả các cấp, các ngành, lĩnh vực, đời sống KT-XH, AN-QP, làm thay đổi căn bản, toàn diện hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của cấp uỷ, chính quyền các cấp, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân. Với tầm quan trọng đó, chuyển đổi số là 1 trong 15 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, phát triển dựa trên trụ cột khoa học công nghệ.


Các hoạt động chỉ đạo, điều hành của tỉnh được thực hiện qua hình thức trực tuyến.

Tỉnh đặt mục tiêu phải sớm tiếp cận và chủ động nắm bắt, triển khai trong thực tiễn những nội dung, sản phẩm, thành quả quan trọng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, của việc CĐS tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, mở ra cơ hội rất lớn để tỉnh hội nhập nhanh, bền vững. Theo dự thảo nghị quyết, đến năm 2025, cơ bản hoàn thành các mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy quá trình phát triển đô thị thông minh; từng bước hoàn thành CĐS đối với những chỉ tiêu cơ bản ở một số lĩnh vực quan trọng trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Ưu tiên, tập trung nguồn lực triển khai CĐS trong một số lĩnh vực có nhu cầu cao, lợi thế cạnh tranh tại địa phương nhằm phát triển KT-XH, gồm: Giáo dục, y tế, nông nghiệp, văn hóa và du lịch, giao thông vận tải và logistics, tài nguyên - môi trường, tài chính - ngân hàng, sản xuất công nghiệp…  

Mục tiêu CĐS của tỉnh là rất cao, trong khi đó, BTV Tỉnh ủy nhìn nhận, tỉnh còn những vấn đề cần giải quyết khi thực hiện CĐS đó là: Một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo về ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông; nhận thức về CĐS của nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp còn hạn chế; tư duy trong CĐS chưa theo kịp sự phát triển… 

CĐS mang lại nhiều cơ hội, đồng thời đặt ra những thách thức, tác động làm thay đổi hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của cấp uỷ, chính quyền các cấp, của doanh nghiệp. Để thực hiện thành công mục tiêu CĐS, tạo điều kiện cho tỉnh bứt phá, việc thay đổi nhận thức của cán bộ, nhân viên, đặc biệt là nhận thức lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đơn vị là rất quan trọng. Chính vì vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy   Ngô Văn Tuấn ngay từ khi khởi động chương trình CĐS, hợp tác với Tập đoàn FPT tổ chức hội nghị trực tuyến cung cấp những thông tin về tầm quan trọng của CĐS là xu thế bắt buộc và cần thiết; đồng thời tỉnh cũng phối hợp tập đoàn này thực hiện các bước CĐS, hướng tới hoàn thành mục tiêu về CĐS là đổi mới căn bản, toàn diện công tác quản lý, điều hành của Nhà nước, tiến tới xây dựng chính quyền số; phát triển kinh tế số, xã hội số, xây dựng chính quyền, đô thị thông minh, phát triển dịch vụ thương mại, điện tử, CĐS doanh nghiệp vừa và nhỏ…, nhằm tạo ra những giá trị mới dựa trên sự chuyển đổi toàn diện ở nhiều lĩnh vực, có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, góp phần phát triển KT-XH bền vững.


L.C

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục