(HBĐT) - Tỉnh Hòa Bình có 145/151 xã, phường, thị trấn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN); 74,3% dân số toàn tỉnh là người DTTS. Trong những năm qua, KT-XH vùng DTTS&MN được quan tâm phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào không ngừng cải thiện; trình độ dân trí nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Kết quả này có sự đóng góp hiệu quả từ thực hiện chính sách "cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS&MN, vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) giai đoạn 2019-2021” theo Quyết định số 45/QĐ-TTg, ngày 9/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

 


Từ nắm bắt thông tin qua các đầu báo được cấp phát, ông Lò Văn Quyết, người có uy tín xóm Diều Luông, xã Tân Minh (Đà Bắc) tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Để thực hiện tốt chính sách, UBND tỉnh đã quy định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, UBND huyện, thành phố. Trong đó, Ban Dân tộc tỉnh được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, đơn vị phát hành và UBND các huyện, thành phố tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách cấp (không thu tiền) một số ấn phẩm báo, tạp chí tại địa phương… UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện tốt chính sách trên địa bàn; đồng thời, chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thông tin trên các báo, tạp chí được cấp đến Nhân dân…

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg đã được Bưu điện tỉnh, cơ quan báo chí của tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các ngành liên quan tuyên truyền, thực hiện khá hiệu quả về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; củng cố niềm tin của Nhân dân các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước.

Theo đó, giai đoạn 2019-2021, tỉnh đã triển khai cấp phát 19 ấn phẩm báo, tạp chí cho đối tượng thụ hưởng ở vùng DTTS&MN với số lượng trên 1.268.500 tờ, như: Báo Dân tộc và phát triển; Tạp chí Dân tộc; chuyên trang DTTS&MN Báo Nhân dân; chuyên đề Dân tộc miền núi Báo Đại đoàn kết; chuyên đề DTTS&MN Báo Đại biểu nhân dân, Báo Nông thôn ngày nay, Báo Tin tức; chuyên đề Thiếu nhi dân tộc Báo Thiếu niên tiền phong; Măng non Báo Nhi đồng…

Đã thành nếp quen, ngày nào ông Lò Văn Quyết, người có uy tín xóm Diều Luông, xã Tân Minh (Đà Bắc) cũng dành thời gian đọc một số báo của T.Ư và địa phương được cấp phát. Ông chia sẻ: Đã được cấp ủy, chính quyền và bà con tin tưởng, tín nhiệm bầu chọn là người có uy tín thì phải nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương, cũng như những thông tin thời sự trong tỉnh, trong nước và trên thế giới. Vì vậy phải thường xuyên đọc báo, xem ti vi để cập nhật, nắm bắt thông tin và biết được nhiều tấm gương tiêu biểu, những việc làm tốt, mô hình hay, từ đó tuyên truyền, vận động bà con làm theo để xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng cuộc sống mới.

Qua khảo sát, đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh cho thấy, các báo, tạp chí cấp cho vùng DTTS&MN, vùng ĐBKK đã tập trung tuyên truyền kết quả phát triển KT-XH, nhiệm vụ trọng tâm công tác dân tộc, tuyên truyền các chương trình mục tiêu quốc gia, gương người tốt - việc tốt, phát triển văn hóa, xã hội, tình hình ANTT... Qua đó nâng cao nhận thức cho vùng DTTS, đồng bào tích cực tham gia thực hiện các chính sách dân tộc; tiếp cận tiến bộ KHKT, học hỏi mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để áp dụng vào thực tiễn, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Bà con cũng nắm bắt và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào DTTS, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu. Bên cạnh đó, từ chính sách cấp báo, tạp chí đã góp phần giúp cán bộ, Nhân dân vùng DTTS trong tỉnh nâng cao ý thức cảnh giác, được kịp thời tiếp cận những thông tin chính thống, không hoang mang, dao động, không nghe theo kẻ xấu xúi bẩy, chống phá. Bà con thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, bản, tổ dân phố, tích cực phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT, an toàn xã hội.

Thông qua chính sách cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí đã giúp đồng bào thấy được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đến đời sống của Nhân dân vùng dân tộc, vùng ĐBKK. Từ đó góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, cùng chung sức, đồng lòng phát triển KT-XH, xây dựng cuộc sống ấm no, yên bình.


Thu Hiền

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục