(HBĐT) - Thời gian qua, bên cạnh quan tâm phát triển đảng viên mới để liên tục bổ sung nguồn lực cho Đảng, các cấp ủy ở huyện Tân Lạc chú trọng thực hiện nghiêm việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 28, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư T.Ư Đảng.



Đoàn Thanh niên huyện Tân Lạc chú trọng tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường bồi dưỡng, giáo dục đảng viên trẻ, quần chúng ưu tú.

Tháng 11/2021, 1 đảng viên của Đảng bộ thị trấn Mãn Đức bị xóa tên khỏi tổ chức Đảng do không sinh hoạt chi bộ, không tham gia các hoạt động tại địa phương và không khắc phục khi tổ chức nhắc nhở. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư TT Đảng ủy thị trấn Mãn Đức cho biết: Đây là việc làm bất đắc dĩ nhưng vô cùng cần thiết nhằm giữ nghiêm kỷ luật Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng; đồng thời, thực hiện theo đúng tinh thần Chỉ thị 28, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Để đi đến quyết định xóa tên đảng viên, ngay từ sau sáp nhập, BCH Đảng bộ thị trấn Mãn Đức đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với những bước đi cụ thể trong rà soát, sàng lọc đảng viên. Trước hết, Đảng bộ tập trung rà soát, sàng lọc từ đội ngũ cán bộ khu dân cư; các đảng viên lãnh đạo, đảng viên có chức vụ, đến sàng lọc đội ngũ đảng viên trong toàn đảng bộ. Quá trình sàng lọc, Đảng bộ hướng dẫn chi tiết các chi bộ phân công nhiệm vụ đảng viên, theo dõi, giám sát, đánh giá chất lượng đảng viên qua từng năm. Nhờ vậy, việc sàng lọc được thực hiện chặt chẽ, khách quan, công khai, đúng quy định. Từ năm 2020 đến nay, toàn Đảng bộ thị trấn có 2 trường hợp đảng viên vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, bị xét kỷ luật đưa ra khỏi Đảng. 

Kiên quyết rà soát, sàng lọc và kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng cũng là cách làm được Đảng bộ xã Ngọc Mỹ tập trung thực hiện. Năm 2021, Đảng bộ xã có 1 đảng viên bị xóa tên. Đồng chí Bùi Văn Dương, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để đề xuất xóa tên một đảng viên, BCH Đảng bộ, cấp ủy chi bộ phải cân nhắc, xem xét và thực hiện quy trình rất chặt chẽ. Sau khi theo dõi, nhận thấy đảng viên có dấu hiệu sa sút ý chí, lơi lỏng trong tham gia sinh hoạt Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy, cấp ủy chi bộ nắm bắt tâm tư, tình cảm và nhắc nhở, chấn chỉnh, bồi dưỡng đảng viên. Đảng viên nào không thay đổi BCH Đảng bộ buộc phải đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét xóa tên đảng viên.

Ngay sau khi Chỉ thị số 28 được ban hành, căn cứ kế hoạch của Tỉnh ủy, BTV Huyện ủy Tân Lạc đã ban hành Kế hoạch số 178 về thực hiện chỉ thị, giám sát việc thực hiện tại các chi, đảng bộ cơ sở. Từ năm 2019 đến nay, toàn Đảng bộ đã đưa 43 đảng viên vào diện rà soát, sàng lọc; có 28 đảng viên không tham gia sinh hoạt chi bộ, giảm sút ý chí chiến đấu, không thực hiện nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ tuyên truyền, vận động, giáo dục nhưng sau thời gian 12 tháng không tiến bộ. Tất cả những đảng viên này đều được Hội đồng xem xét kết nạp và xóa tên đảng viên Huyện ủy Tân Lạc xem xét, thẩm định kỹ lưỡng.  

Đồng chí Lê Hải Thắng, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy khẳng định: Công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng đã có tác động tích cực trong việc quản lý đảng viên; nhắc nhở những cá nhân vi phạm có giải pháp khắc phục, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tiếp tục đưa nội dung này vào chiều sâu, năm 2021, BTV Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 09 về nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên và tăng cường công tác quản lý đảng viên trong tình hình mới, với 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, công tác rà soát, sàng lọc đảng viên vẫn là nhiệm vụ quan trọng.

Hải Yến

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục