(HBĐT) - Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh hiện có 40 công đoàn cơ sở (CĐCS) với trên 17.800 đoàn viên, trong đó có 13.002 đoàn viên nữ. Trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) trong KCN gặp nhiều khó khăn, song dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, sự quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện hoạt động của Ban Quản lý các KCN tỉnh, sự ủng hộ của đoàn viên và các CĐCS trực thuộc, Công đoàn các KCN đã đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức hoạt động, đạt được những kết quả nổi bật, thể hiện cụ thể trên nhiều mặt hoạt động.




Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam nâng cao chất lượng bữa ăn tăng cường sức khỏe cho CNLĐ

Trong năm, Công đoàn các KCN đã tập trung chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chuyên môn tuyên truyền, vận động công nhân lao động (CNLĐ) thực hiện tốt các biện pháp dự phòng lây nhiễm dịch Covid-19; linh hoạt tổ chức các hoạt động công đoàn phù hợp với tình hình dịch bệnh, thi đua lao động sản xuất và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH của cơ quan, đơn vị, DN. Bên cạnh đó, hướng dẫn đoàn viên thực hiện tốt khuyến cáo "5K" phòng dịch; hướng dẫn thành lập tổ an toàn Covid-19 tại doanh nghiệp, đã có 34/41 DN thành lập được 100 tổ với 669 thành viên; đề xuất với DN tăng cường trang bị phương tiện phòng dịch cho CNLĐ. Trong năm có 19/39 đơn vị thực hiện phương án "3 tại chỗ” áp dụng cho 2.585 CNLĐ, 22/39 DN thực hiện phương án "1 cung đường 2 điểm đến” áp dụng cho 8.420 CNLĐ, 19/30 đơn vị thực hiện cả 2 phương án "3 tại chỗ” và "1 cung đường 2 điểm đến”. Tổ chức đoàn công tác thăm, động viên và trao quà cho 1.483 CNLĐ thực hiện "3 tại chỗ” thuộc KCN Lương Sơn với số tiền trên 74,1 triệu đồng. Phối hợp LĐLĐ tỉnh tổ chức "Phiên chợ 0 đồng” và "Gian hàng ưu đãi” hỗ trợ 1.000 CNLĐ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; phân bổ, trao tặng 200 kính chắn giọt bắn cho CĐCS. Cùng với đó, Công đoàn các KCN thường xuyên rà soát, nắm tình hình thực hiện tiền lương, chế độ, chính sách và tâm tư, nguyện vọng của người lao động (NLĐ); thường xuyên cập nhật số lượng đoàn viên, NLĐ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kịp thời hỗ trợ khẩn cấp cho 13 trường hợp với số tiền 19,5 triệu đồng, xét trình LĐLĐ tỉnh trợ cấp khó khăn cho 3 CNLĐ mắc bệnh hiểm nghèo; vận động hỗ trợ xây dựng 1 mái ấm công đoàn trị giá 55 triệu đồng, kết nối với mạnh thường quân thăm, tặng quà cho CNLĐ có con nhỏ mắc bệnh não bẩm sinh với số tiền 50 triệu đồng.

Công đoàn các KCN phối hợp Ban quản lý các KCN thường xuyên nắm tình hình trả lương, thưởng, đời sống, việc làm của NLĐ, tình hình sản xuất kinh doanh và quan hệ lao động ở các DN, nhất là trong dịp nghỉ lễ, Tết. Tổ chức kiểm tra cấp dưới 12 cuộc, giám sát 2 cuộc, tăng cường hướng dẫn CĐCS giám sát 30 cuộc kiểm tra đồng cấp và 3 cuộc giám sát tại đơn vị. Hướng dẫn CĐCS tham mưu lãnh đạo DN nâng cao chất lượng bữa ăn ca, đưa nội dung bữa ăn ca vào nội dung đối thoại, thương lượng tập thể và ký kết thỏa ước lao động tập thể; cử cán bộ công đoàn tham gia giám sát bữa cơm ca tại DN; thường xuyên kết hợp kiểm tra chất lượng bữa ăn ca trong các phiên làm việc với các CĐCS trực thuộc.

Năm 2022, hoạt động công đoàn tại các KCN tiếp tục đối diện với những nguy cơ, thách thức và cơ hội mới. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội, cộng với xu hướng đào thải lao động lớn tuổi, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0..., ảnh hưởng đến cơ hội tìm kiếm việc làm, dịch chuyển lao động và ảnh hưởng trực tiếp đến tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và hoạt động công đoàn. Công đoàn các KCN tỉnh tiếp tục bám sát những định hướng của Tổng Liên đoàn, LĐLĐ tỉnh, xuất phát từ thực tế và đặc thù của các CĐCS trong các KCN để tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, hướng mạnh về cơ sở, thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các chỉ tiêu Đại hội II Công đoàn các KCN đề ra, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Đại hội XVI Công đoàn tỉnh và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.

Minh Tuấn

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục