(HBĐT) - Được đánh giá là địa phương thực hiện hiệu quả công tác dân vận chính quyền, huyện Lạc Thủy đã cho thấy nhiều đổi mới với những hoạt động cụ thể. Đặc biệt, nâng cao nhận thức về vai trò công tác dân vận và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ tiếp dân trong phục vụ Nhân dân.


Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Phú Thành (Lạc Thuỷ) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đến giao dịch.

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị được huyện chú trọng thực hiện. Cụ thể như thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành, sử dụng tài sản công hay trong công tác cán bộ. Đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là trong chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nghiêm túc xử lý nếu cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, tổ chức. Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ. Duy trì hiệu quả hoạt động đường dây nóng, hòm thư góp ý tại cơ quan, đơn vị nhằm kịp thời tiếp thu, xử lý những thông tin của tổ chức, cá nhân phản ánh.

Tại xã Phú Thành, trong giờ hành chính, đội ngũ cán bộ tiếp công dân tại bộ phận "một cửa” tận tình hướng dẫn người dân giải quyết ác thủ tục hành chính theo quy định. Tại bộ phận "một cửa” ở thị trấn Ba Hàng Đồi niêm yết đầy đủ quy trình giải quyết thủ tục hành chính ở các lĩnh vực để mọi cá nhân, tổ chức đến làm việc tiện theo dõi, thực hiện.

Công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được huyện chú trọng chỉ đạo từ huyện đến cơ sở. Năm 2021, huyện đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 424 đơn thư các loại (417 đơn đề nghị, phản ánh; 2 đơn khiếu nại; 5 đơn tố cáo). 222 đơn, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, 104 đơn không thuộc thẩm quyền. Trong 20 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện, hiện đã giải quyết 18 đơn, còn 2 đơn đang trong quá trình giải quyết. Người đứng đầu địa phương thực hiện tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cơ sở. Năm 2021, đã tổ chức 3 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu huyện, các ngành, cấp xã, thị trấn với Nhân dân; có 57 lượt ý kiến, kiến nghị của Nhân dân được nêu tại các cuộc đối thoại. Điển hình như Chủ tịch UBND huyện đối thoại với Nhân dân thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ và Nhân dân thị trấn Chi Nê; đối thoại với Nhân dân 2 thôn Lão Nội và Lão Ngoại, xã Phú Nghĩa. Các vấn đề Nhân dân kiến nghị được người chủ trì đối thoại giải đáp hoặc giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu, trả lời theo quy định. Đồng thời, các ngành, địa phương trong huyện tham mưu lãnh đạo huyện phương án giải quyết triệt để, không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Đồng chí Bùi Thị Phương Loan, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ cho biết: "Để công tác dân vận chính quyền tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới, huyện chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Phát huy vai trò người đứng đầu trong dân vận chính quyền thông qua các hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến Nhân dân. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong nghề nghiệp và quy tắc ứng xử. Đổi mới nội dung, phương thức vận động Nhân dân để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị từng giai đoạn phát triển của địa phương”.


Thanh Sơn

 


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục