(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Vượng, Chủ tịch UBND xã Gia Mô (Tân Lạc) cho rằng: Kiểm soát hành chính đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Chính quyền địa phương đã và đang đẩy mạnh hoạt động này nhằm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân.


Công chức thực thi nhiệm vụ tại bộ phận "Một cửa" xã Gia Mô (Tân Lạc) hướng dẫn Nhân dân sử dụng ki ốt tra cứu thông tin.

Trong điều kiện không gian làm việc chật hẹp, chưa được đầu tư xây dựng, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã niêm yết đầy đủ biểu, bảng theo quy định, cập nhật và công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và TTHC. UBND xã cũng chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các xóm, đơn vị cập nhật, niêm yết công khai TTHC khi có quyết định công bố TTHC tại bộ phận "Một cửa” và trên Trang thông tin điện tử của xã. BàBùi Thị Thẳn, xóm Đừng chia sẻ: Qua tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đã tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 từ năm 2021. Bản thân tôi thấy có nhiều tiện lợi vì tại nhà, tôi có thể tìm hiểu, tra cứu thông tin qua mạng, tải mẫu văn bản và khai báo hồ sơ theo yêu cầu gửi về địa chỉ email của bộ phận "Một cửa” của UBND xã. Bằng cách này, tôi không mất thời gian, chi phí đi lại, chỉ cần chờ đến đúng hẹn giải quyết xong hồ sơ thì đến nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Xác định hoạt động kiểm soát TTHC là một trong những vấn đề trọng tâm của cải cách hành chính, hàng năm, UBND xã xây dựng Kế hoạch về rà soát, đánh giá TTHC, giao nhiệm vụ tiếp tục triển khai các văn bản pháp luật quy trình về kiểm soát TTHC và các văn bản pháp luật có liên quan đến từng bộ phận chuyên môn của xã, xóm. Năm 2021, qua tiến hành rà soát các lĩnh vực theo kế hoạch không phát hiện vướng mắc trong các TTHC. Bộ phận "Một cửa” đã tiếp nhận 2.956 hồ sơ, trong đó có 611 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, 2.345 hồ sơ được tiếp nhận mức độ 3, 4, đạt tỷ lệ 90%. Quý I/2022, có 535 hồ sơ tiếp nhận mức độ 3,4, đạt tỷ lệ 100%.

Công tác truyền thông về kiểm soát TTHC, cải cách TTHC được quan tâm, chú trọng, thông qua sự chỉ đạo, quán triệt thường xuyên tại các cuộc họp, triển khai tới cán bộ, công chức về thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, UBND huyện trong công tác CCHC. Tình hình, kết quả hoạt động kiểm soát TTHC cũng được UBND xã tuyên truyền, phổ biến kịp thời, giúp nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước.

Hiện nay, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã được đầu tư cơ bản về trang thiết bị để thực thi nhiệm vụ với 21 máy tính/21 cán bộ, công chức, 2 máy photocopy, 1 máy scan, 14 máy in. Tất cả các máy tính đã được kết nối mạng internet và sử dụng mạng LAN. Tại bộ phận còn gắn 4 camera giám sát, trang bị 1 ki ốt tra cứu thông tin. Việc thực hiện giải quyết TTHC đúng thẩm quyền, không gây phiền hà cho tổ chức, công dân. Quá trình kiểm soát TTHC, những thủ tục không cần thiết, gây khó khăn cho người dân được rà soát, phát hiện để kiến nghị cấp trên sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, góp phần đơn giản hóa các TTHC, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân, tổ chức.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho rằng, để hoạt động kiểm soát TTHC được triển khai nghiêm túc, sâu rộng, cần tăng cường công tác giám sát, chỉ đạo của lãnh đạo cơ quan đối với hoạt động tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu TTHC cho công dân của các công chức phụ trách các lĩnh vực. Định kỳ, công chức đầu mối kiểm soát TTHC kiểm tra, theo dõi các lĩnh vực tình hình thực hiện công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC của tổ chức, công dân. Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giải quyết TTHC, cần tích cực hơn trong việc tuyên truyền, đưa tin, bài, panô, áp phích, xây dựng và công khai địa chỉ website của các cơ quan, hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC để người dân kịp thời nắm bắt các quy định về TTHC và giám sát việc giải quyết TTHC.


Bùi Minh


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục