(HBĐT) - Chiều 27/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh, UBND tỉnh tổ chức họp thường kỳ, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao đến tháng 4/2022; về tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng; điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu công nghiệp (KCN) Nhuận Trạch (Lương Sơn), KCN Lạc Thịnh (Yên Thủy) và một số nội dung quan trọng khác.


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán NSNN tỉnh Hòa Bình năm 2022; Quyết định số 552/QĐ-UBND, ngày 24/3/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ có tính đột phá năm 2022 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Trong đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công (GNVĐTC), thu NSNN, thu hút đầu tư có nhiều cố gắng, triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh được coi trọng. Đến hết ngày 15/4, GNVĐTC đạt 577,2 tỷ đồng, bằng 14% kế hoạch vốn được giao; thu NSNN trên địa bàn tháng 4 ước đạt 324 tỷ đồng. Trong tỉnh đã có dự án trọng điểm được khởi công xây dựng...

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, việc thực hiện các nhiệm vụ còn chậm. Nhất là tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm đầu tư vốn ngoài ngân sách chưa đạt theo kế hoạch; còn vướng mắc trong công tác GPMB, giải quyết một số TTHC; phải trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và phê duyệt, cấp giấy phép xây dựng...

Cho ý kiến kết quả 5 năm thực hiện Kế hoạch số 92-KH/TU, ngày 30/5/2017 của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện NQT.Ư 4 khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế, phấn đấu đưa kinh tế tỉnh Hòa Bình sớm đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước vào năm 2020, các đại biểu thống nhất đánh giá: Sau 5 năm thực hiện Kế hoạch số 92-KH/TU đã góp phần tích cực vào tăng trưởng và phát triển KT-XH của tỉnh. Quy mô kinh tế không ngừng được mở rộng, tốc độ tăng trưởng GRDP cao hơn mức bình quân chung cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng CNH-HĐH; tăng tỷ trọng nhóm ngành CN-XD, giảm tỷ trọng nhóm ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản. Cơ cấu trong nội bộ từng ngành cũng có chuyển biến tích cực, phát huy được tiềm năng, lợi thế của tỉnh... Mặc dù vậy các đại biểu cho rằng, mô hình tăng trưởng kinh tế hiện tại của tỉnh chủ yếu theo chiều rộng; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; đóng góp của KHCN chưa nhiều, hiệu quả sử dụng nguồn lực đến tăng trưởng kinh tế chưa cao. Huy động vốn cho phát triển hạ tầng kỹ thuật phụ thuộc chủ yếu vào NSNN... Những hạn chế này cần sớm có giải pháp khắc phục.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh đã nghiêm khắc nhìn nhận, đánh giá kết quả Chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của tỉnh giảm mạnh, đứng thứ 62/63 tỉnh thành phố. Có những nguyên nhân khách quan, song chủ yếu vẫn xuất phát từ nguyên nhân chủ quan. Trong đó có sự phối hợp giữa các cơ quan, sở, ban, ngành còn chậm; trách nhiệm công vụ của một bộ phận cán bộ, chuyên viên chưa cao; văn hóa công sở có vấn đề, còn trường hợp phát ngôn với  nhà đầu tư (NĐT) gây bức xúc; việc giải quyết các TTHC cho doanh nghiệp kéo rất dài, làm lỡ cơ hội của NĐT.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các huyện, thành phố, chủ đầu tư chủ động GNVĐTC, không được để bê trễ, phấn đấu đến ngày 30/6 tới giải ngân đạt 50% kế hoạch vốn giao. Phải có kịch bản thu NSNN, GNVĐTC vì kết quả của 2 nhiệm vụ này có ý nghĩa quyết định đến chỉ tiêu tăng trưởng 9% trong năm nay. Đồng thời, đẩy mạnh GPMB, tùy từng dự án có phương án, cách giải quyết khác nhau để đạt hiệu quả. Đối với các công trình trọng điểm, dự án khởi công mới cần bám sát, có vướng mắc ở đâu thì gỡ ngay; nên đặt ra đường găng về tháng khởi công, ngày khởi công, bởi đây là nội dung hỗ trợ cho tăng trưởng và chỉ số PCI.

Riêng về Chỉ số PCI năm 2021, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo có buổi làm việc đánh giá nghiêm túc về vấn đề này, tìm giải pháp riêng cho từng lĩnh vực. Đây là vấn đề đang được cả hệ thống chính trị quan tâm, vì vậy, UBND tỉnh và các sở, ngành phải có trách nhiệm và phải quy trách nhiệm. Cần kiểm tra từng sở, ngành xem có tình trạng "ngâm" hồ sơ của NĐT hay không để nghiêm khắc xử lý. "Dứt khoát phải thay đổi tư tưởng, cách làm việc của cán bộ, công chức, chuyên viên các sở, ngành, phòng, ban từ tỉnh đến cấp huyện, trong đó cần thay đổi tư duy làm việc, có cống hiến và phải biết hy sinh" - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở VH-TT&DL tích cực, chủ động tham mưu UBND tỉnh để tổ chức nội dung thi đấu Seagames 31 trên địa bàn tỉnh diễn ra thành công, an toàn...

                                                                                 
H.N



Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục