Tiếp tục Chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 3, sáng 27/5, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Bộ trưởng
Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày Tờ trình dự án Luật Thực hiện dân chủ ở
cơ sở.
Trình bày Tờ trình dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Bộ trưởng
Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, dự thảo Luật gồm 7 chương, 74 điều với
nhiều điểm mới ở các nội dung quy định chung. Trong đó, ở nội dung thực hiện
dân chủ trong cơ quan, đơn vị, dự thảo Luật có các điểm mới là: Bổ sung các
hình thức công khai thông tin, lấy ý kiến thông qua hệ thống thông tin nội bộ,
đăng trên cổng, trang thông tin của cơ quan, đơn vị; quy định theo hướng có sự
phân biệt về nội dung, hình thức, trình tự, thủ tục cán bộ, công chức, viên
chức kiểm tra và giám sát; bổ sung hình thức giám sát thông qua hoạt động lấy
phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với chức danh lãnh đạo, quản lý trong
cơ quan, đơn vị theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
Cho biết trong quá trình xây dựng, trình dự án Luật, còn có ý kiến khác nhau
liên quan đến việc quy định về thực hiện dân chủ tại doanh nghiệp, theo Bộ
trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Chính phủ báo cáo và xin ý kiến Quốc hội. Cụ thể như
loại ý kiến thứ nhất, đề nghị dự án Luật quy định một chương riêng về nội dung,
cách thức thực hiện dân chủ tại các loại hình doanh nghiệp, trong đó quy định
một số đặc thù đối với doanh nghiệp nhà nước. Loại ý kiến thứ hai, đề nghị dự
án Luật không quy định về thực hiện dân chủ tại doanh nghiệp.
Chính phủ thống nhất với loại ý kiến thứ nhất. Trên cơ sở đó, dự thảo Luật quy
định một chương là chương IV về thực hiện dân chủ tại doanh nghiệp - bà Phạm
Thị Thanh Trà cho biết.
Trình bày
Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nhấn
mạnh, Ủy ban tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
với những lý do như đã được nêu trong Tờ trình của Chính phủ nhằm kịp thời thể
chế hóa chủ trương "thực hành và phát huy rộng rãi dân chủ xã hội chủ nghĩa,
quyền làm chủ và vai trò chủ thể của nhân dân” với phương châm "dân biết, dân
bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” và "thực hiện đúng
đắn, hiệu quả dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt là dân chủ ở cơ
sở”.
Theo ông Hoàng Thanh Tùng, hồ sơ dự án Luật được Chính phủ chỉ đạo chuẩn bị
công phu, nghiêm túc, đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp
luật. Để có cơ sở đầy đủ cho Quốc hội xem xét, thảo luận về dự án Luật, Ủy ban
Pháp luật đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu có báo cáo bổ sung hoặc chuẩn
bị giải trình cụ thể, thuyết phục về một số nội dung. Trong đó, tổng kết, đánh
giá đầy đủ, cụ thể hơn việc thực hiện dân chủ trong nội bộ cơ quan, đơn vị của
Đảng, các cơ quan của Quốc hội, của Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân
dân, Quân đội nhân dân và Công an nhân dân; bổ sung các giải pháp về lồng ghép
vấn đề bình đẳng giới trong các quy định cụ thể của dự thảo Luật; bổ sung các
phân tích gắn với số liệu cụ thể khi đánh giá tác động chính sách để lý giải lý
do lựa chọn giải pháp chính sách có tính thuyết phục cao hơn.
Đề nghị tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh các điều khoản trong dự thảo Luật để
bảo đảm tính thống nhất trong việc quy định đối với các loại hình thực hiện dân
chủ ở cơ sở; cân nhắc, sử dụng thống nhất một số thuật ngữ trong dự thảo Luật
và bổ sung quy định về cách thức để người dân "thụ hưởng”, Chủ nhiệm Ủy ban
Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh.
Đối với một số nội dung cụ thể như về Thanh tra nhân dân, theo ông
Hoàng Thanh Tùng, Ủy ban Pháp luật tán thành việc chuyển quy định về Thanh tra
nhân dân- hiện đang được điều chỉnh tại Luật Thanh tra, sang quy định tại dự
thảo Luật này nhưng đề nghị cần kế thừa cách thức quy định của Luật Thanh tra
hiện hành, bảo đảm tính đầy đủ và toàn diện của chế định Thanh tra nhân dân.
Ủy ban
Pháp luật đề nghị nghiên cứu có phương án phù hợp hơn về tên gọi "Ban Thanh tra
nhân dân” để phản ánh đúng bản chất của chế định này là hoạt động giám sát của
người dân, tránh nhầm lẫn với hoạt động thanh tra của Nhà nước; làm rõ lý do
không quy định việc thành lập Ban Thanh tra nhân dân tại các doanh nghiệp, tổ
chức kinh tế khu vực ngoài Nhà nước và tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện
các mô hình tự quản như Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, Tổ hòa giải, Tổ bảo
vệ dân phố, Đội dân phòng... để có định hướng tổ chức, sắp xếp lại một cách có
hiệu quả hơn.