(HBĐT) - Chiều 6/6, Quốc hội khóa XV tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023 và thảo luận tại Hội trường về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.
Tham gia đóng góp ý kiến tại Hội trường, ĐBQH Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao hiệu quả đã đạt được trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đặc biệt về công tác quy hoạch, công tác chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng, cắm mốc lộ giới, bảo vệ hành lang an toàn giao thông... Đây là dự án quan trọng Quốc gia, được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 38/2004/NQ-QH11 và phê duyệt điều chỉnh tại Nghị quyết số 66/2013/QH13. Dự án đường Hồ Chí Minh được đầu tư đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đảm bảo củng cố quốc phòng an ninh và giảm tải cho Quốc lộ 1A.
Theo đại biểu, dự án đầu tư đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, đoạn tuyến đi qua tỉnh Hòa Bình có chiều dài 63,64 km, đã tạo thành mạng lưới giao thông đường bộ kết nối với QL.6, QL.21, QL.12B và các tuyến đường đô thị, đường huyện, đường xã, tạo thành trục kết nối ngang trên địa bàn một số huyện phía nam của tỉnh Hòa Bình, làm tăng khả năng kết nối giữa Hòa Bình với các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô, các tỉnh đồng bằng sông Hồng và các tỉnh Bắc Trung Bộ. Đồng thời, nâng cao năng lực vận tải đường bộ, thu hút các dự án đầu tư dọc hai bên tuyến đường nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được, đại biểu cũng chỉ ra điểm tồn tại trong việc triển khai thực hiện dự án hiện nay. Cụ thể:
Theo Nghị quyết số 66/2013/QH13 của Quốc hội, mục tiêu đến năm 2020 sẽ thông toàn tuyến dự án từ Pác Pó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với chiều dài khoảng 2.744km, đã hoàn thành 2.362 km (đạt 86,1%). Nhưng đến nay đã 18 năm (gần 4 nhiệm kỳ Quốc hội) dự án vẫn còn những đoạn tuyến chưa hoàn thành. Theo phương án mà Chính phủ trình Quốc hội, từ nay đến năm 2025 sẽ đầu tư 2 đoạn là chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, còn đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến với tổng chiều dài 87,5Km, tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng sẽ tiến hành đầu tư sau năm 2025, trước mắt Chính phủ đề xuất đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến tận dụng QL.32 và QL.21 để nối thông toàn tuyến theo quy mô 2 làn xe. Tuy nhiên, Chính phủ chưa chỉ rõ về hình thức đầu tư cũng như chưa xác định cụ thể thời gian hoàn thành đoạn tuyến này. Do đó, đề nghị Chính phủ cần chỉ rõ về hình thức đầu tư cũng như xác định cụ thể thời gian hoàn thành.
Để đảm bảo hiệu lực Nghị quyết của Quốc hội, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đại biểu Hoàng Đức Chính đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 để tiến hành đầu tư tất cả các đoạn tuyến chưa hoàn thành còn lại, để bảo bảo thông toàn tuyến dự án.
Bùi Hiển (Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh)