(HBĐT) - Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ ban hành Kết luận số 258-KL/TU, ngày 10/6/2022 về sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế số 07-QC/TU, ngày 27/3/2019 của BTV Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại (TXĐT) trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) và Nhân dân (Quy chế số 07-QC/TU). Kết luận nêu: Việc tổ chức TXĐT giúp nâng cao năng lực quản lý, điều hành, ý thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.



Huyện Yên Thuỷ là đơn vị dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố. Ảnh chụp: Người dân đến tra cứu thông tin tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn có những hạn chế, yếu kém cần khắc phục, đó là: Một số địa phương, đơn vị tổ chức TXĐT còn hình thức, hiệu quả chưa cao; vai trò giám sát của MTTQ, các tổ chức CT-XH về thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau các cuộc TXĐT chưa rõ nét, thường xuyên…

Để tiếp tục thực hiện tốt Quy chế số 07-QC/TU, BTV Tỉnh uỷ yêu cầu: Cấp ủy, chính quyền; MTTQ, các tổ chức CT-XH tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể CT-XH, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về Quy chế số 07-QC/TU, ngày 27/3/2019; Quy chế số 09-QC/TU, ngày 1/7/2019 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân. 

Hằng năm, căn cứ tình hình thực tế, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xác định nội dung và lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức các cuộc TXĐT trực tiếp với MTTQ, các tổ chức CT-XH, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân. Tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, đối thoại chuyên đề để giải quyết kịp thời những phát sinh từ thực tiễn; coi công tác TXĐT là nhiệm vụ thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời hàng năm tổ chức đánh giá kết quả đạt được trong việc thực hiện TXĐT; kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những cách làm hay, có hiệu quả.

Chính quyền các cấp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành. Chỉ đạo giải quyết tốt các nội dung tiếp thu ý kiến sau TXĐT; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh nếp sống văn minh, văn hóa công sở. Nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định. Nâng cao vai trò của MTTQ, tổ chức CT-XH các cấp trong việc thực hiện TXĐT. Chủ động nắm bắt tình hình và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên, Nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc, phức tạp để phối hợp tham mưu giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tổ chức các cuộc TXĐT theo Quy chế số 07-QC/TU. Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi, thống nhất giữa các cơ quan trong việc tiếp TXĐT và tiếp thu ý kiến. Ban Dân vận, MTTQ và các tổ chức CT-XH, quân sự, công an các cấp cần chủ động phối hợp chặt chẽ nắm tình hình Nhân dân, tổ chức khảo sát, lấy ý kiến Nhân dân trước khi tổ chức hội nghị TXĐT…


L.C (TH)

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục