Ban Biên tập nghe thuyết minh phục vụ cho đề án số hóa Báo Hòa Bình.
Cuối năm 2021, đầu năm 2022, dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Có nhiều thời điểm, trung bình mỗi ngày tỉnh ta ghi nhận hàng trăm ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong bối cảnh đó, công tác tuyên truyền được xem là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần hướng dẫn Nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch (PCD). Nhận thức được điều đó, cùng với việc tăng cường cập nhật các bản tin về PCD, Ban Biên tập Báo Hoà Bình đã đưa vào thể loại Infographic trên Báo Hoà Bình điện tử để tuyên truyền các biện pháp PCD. Với hình thức tuyên truyền bằng đồ hoạ, thông tin ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, các bản tin Infographic về công tác PCD Covid-19 đã được đông đảo bạn đọc quan tâm, theo dõi thường xuyên. Cô giáo Đặng Thị Bảy tại TP Hoà Bình cho biết: Đọc thông tin qua Infographic rất dễ hiểu, có hình ảnh minh hoạ nên rất phù hợp đối với các bạn nhỏ. Vì vậy, tôi thường chia sẻ những thông tin về PCD qua Infographic cho các con. Có rất nhiều thông tin phong phú như thông điệp 5K, những lưu ý khi tiêm vắc xin, điều trị Covid-19 tại nhà... tôi thấy rất phù hợp và hiệu quả.
Với nhiều lợi thế, Infographic cũng đã trở thành một thể loại quan trọng được Báo Hoà Bình ứng dụng nhằm tuyên truyền nhiều sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của tỉnh như: Đại hội Đảng bộ tỉnh, bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026... Ngoài Infographic, Báo Hoà Bình điện tử cũng đã đưa vào nhiều thể loại báo chí mới nhằm tiếp cận cách làm báo hiện đại đa phương tiện, đa nền tảng như tích hợp bản tin Audio trên Báo Hoà Bình điện tử, kênh Youtobe, tiktok... Đặc biệt, mới đây, Báo Hoà Bình đã liên kết với đối tác nước ngoài để đưa vào ứng dụng diện rộng các thể loại báo chí đa phương tiện. Theo đánh giá, với việc ứng dụng công nghệ mới, phóng viên Báo Hoà Bình sẽ được thỏa sức sáng tạo với những tác phẩm báo chí hiện đại, đa dạng. Những sản phẩm báo chí đa phương tiện với các kiểu bài đang thịnh hành hiện nay như mega story, e-magazine, long-form... sẽ tạo nên những món ăn tinh thần mới mẻ, không đơn thuần là những bài báo chỉ gồm chữ viết và ảnh minh họa.
Cũng như cơ quan Báo Hòa Bình, cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 cũng tác động mạnh mẽ đến lực lượng báo hình và báo nói. Trước đây, các sản phẩm báo chí của Đài PT-TH tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT các huyện, thành phố chỉ được phát trên sóng truyền hình thì nay các đơn vị này cũng đã ứng dụng nhiều nền tảng để đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với công chúng. "Đó là các trang mạng xã hội, kênh Yotube, zalo, tiktok ... Khi đưa các sản phẩm lên ứng dụng này, chúng tôi tận dụng lợi thế tiếp cận nhanh nhất với bạn đọc, đặc biệt là những bạn đọc trẻ. Vì vậy, ngoài đưa thông tin thì những trang mạng xã hội cũng là cách để chúng tôi đo lường độc giả, nắm bắt xu hướng của độc giả" - phóng viên Nguyễn Thị Phượng, Trung tâm VH-TT&TT TP Hòa Bình cho biết.
Thực tế sự phát triển của khoa học công nghệ đã mang lại những điều kiện thuận lợi cho quá trình tác nghiệp cũng như sáng tạo tác phẩm báo chí, đặc biệt là đưa báo chí tiếp cận với bạn đọc. Thời gian vừa qua, nhiều tác phẩm báo chí được đánh giá cao về chất lượng là những sản phẩm không chỉ có thông tin phong phú mà còn có hàm lượng công nghệ khá cao thể hiện trong tác phẩm. Điều đó khẳng định công nghệ số là tất yếu. Chính vì vậy, mỗi nhà báo, để đứng vững và khẳng định mình trong thời đại công nghệ số rất cần sự đổi mới, sáng tạo đồng thời không ngừng rèn luyện xây dựng phẩm chất, đạo đức, bản lĩnh chính trị người làm báo "tâm sáng, bút sắc, lòng trong".
Đinh Hòa