(HBĐT) - Có mặt tại bộ phận "một cửa” thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) vào một ngày làm việc, chứng kiến mỗi người dân đến giải quyết công việc đều được cán bộ tiếp dân hướng dẫn tận tình, đúng quy trình thủ tục hành chính, trả kết quả nhanh chóng trong ngày cho người dân. Đây chính là một trong những tiêu chí thực hiện công tác dân vận chính quyền (DVCQ) mà cấp ủy, chính quyền thị trấn Vụ Bản chú trọng thực hiện suốt thời gian qua nhằm tạo sự hài lòng cho nhân dân.


Thường trực Đảng ủy thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) rà soát kết quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại trong 5 năm qua được thực hiện trên địa bàn.

Trong 5 năm qua, Huyện ủy Lạc Sơn đã thực hiện tốt Quyết định số 402 của BTV Tỉnh ủy về ban hành đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác DVCQ các cấp tỉnh Hòa Bình trong tình hình mới”. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát đến tận cơ sở, triển khai thực hiện đầy đủ nội dung, đến đúng đối tượng về các văn bản chỉ đạo các cấp về DVCQ. Hàng năm, công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ trong huyện về dân vận được làm thường xuyên với 5 lớp cho 350 cán bộ, công chức trong 5 năm qua; nổi bật năm 2021 đã tổ chức tập huấn cho 75 đồng chí là trưởng, phó các cơ quan, ban, ngành, bí thư, chủ tịch các xã, thị trấn. Công tác cải cách hành chính được chú trọng với 100% bộ phận "một cửa” tại các xã, thị trấn hoạt động hiệu quả.

Việc thực hiện quy định tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được coi là điểm nhấn của huyện trong công tác DVCQ. Theo đó, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp ban hành quy chế, nội quy tiếp công dân. Từ năm 2016 - 2021 đã tiếp hơn 500 lượt công dân; tiếp nhận hơn 400 đơn thư, trong đó có 6 đơn tố cáo, còn lại là các đơn thuộc lĩnh vực liên quan đến đất đai, nhà đất, tài sản, chế độ, chính sách và một số lĩnh vực khác. Đặc biệt, vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được nâng cao thông qua công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân. 5 năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tổ chức được 170 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân theo hình thức hội nghị riêng (cấp huyện 20 cuộc, cấp xã 150 cuộc). Qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở.

Sự phối hợp giữa chính quyền với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện công tác dân vận có nhiều đổi mới, khoa học, chặt chẽ, mang tính hiệu quả cao. Với vai trò giám sát, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã có những kiến nghị để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Nổi bật như việc tổ chức được trên 210 hội nghị lấy ý kiến với hàng trăm ý kiến đóng góp cho các văn kiện đại hội Đảng các cấp; giám sát 7 cuộc với nội dung về trách nhiệm quản lý của Nhà nước về an toàn thực phẩm; 4 cuộc giám sát cán bộ, đảng viên ở nơi làm việc… Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính Nhà nước cũng coi trọng việc chấp hành lề lối, tác phong làm việc nghiêm túc, chuẩn mực của cán bộ, công chức đối với công việc và phục vụ Nhân dân. Không có biểu hiện nhũng nhiễu nhân dân khi đến giải quyết công việc.

Chia sẻ về những kinh nghiệm thực hiện hiệu quả, đồng chí Bùi Văn Quyền, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: "Luôn đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác dân vận, coi đó là việc làm thường xuyên trong cả hệ thống chính trị. Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thông qua nhiều kênh thông tin. Công tác dân vận phải gắn chặt với xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khen thưởng, biểu dương hay phê bình, kỷ luật những cá nhân, tập thể làm tốt hoặc chưa tốt. Quan tâm chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác dân vận, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức; tăng cường đối thoại với Nhân dân, phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo đồng thuận trong Nhân dân”.


Thanh Sơn


Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục