Công chức bộ phận "một cửa" xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) hướng dẫn người dân các bước sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã vào thời gian làm việc các ngày trong tuần vẫn đều đặn tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Theo quan sát, người dân đến thực hiện các thủ tục phần lớn vẫn theo cách truyền thống. Bà Bùi Thị H., xóm Chiềng bộc bạch: Tuy nhiều lần nghe tuyên truyền về DVCTT, cũng đã được hướng dẫn thực hiện nhưng do tuổi tác, tiếp thu công nghệ thông tin (CNTT) hạn chế nên tôi ra bộ phận "một cửa” nhờ công chức làm giúp cho nhanh. Vả lại, có những thủ tục liên quan đến đất đai vẫn bắt buộc phải đến tận nơi. Ông Bùi Văn Kh., xóm Cốc cho biết: Tôi thấy DVCTT có nhiều lợi ích, nhất là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, nhiều người dân như chúng tôi đã quen giao dịch trực tiếp tại bộ phận "một cửa”. Nhiều khi đến điểm giao dịch, bà con còn chưa thành thạo sử dụng một số máy móc, thiết bị như máy tính dùng để tra cứu thông tin hồ sơ.
Qua chia sẻ của công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, xã có vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở vật chất, trang thiết bị CNTT cơ bản đầy đủ. Rào cản lớn nhất hiện nay là đa số người dân thấy không thuận tiện, khó thao tác khi sử dụng DVCTT nên vẫn muốn đến trực tiếp cơ quan Nhà nước để nộp hồ sơ. Đối tượng thực hiện TTHC chủ yếu là trung niên, người cao tuổi nên khả năng ứng dụng CNTT hạn chế.
Năm 2021, thực hiện DVCTT mức độ 3, 4 trên địa bàn xã đạt 100%. 7 tháng năm nay, bộ phận "một cửa” tiếp nhận 1.058 hồ sơ TTHC, 100% hồ sơ tiếp nhận qua DVCTT. Tuy nhiên thực chất, theo chia sẻ của đội ngũ công chức, gần như 100% hồ sơ được tiếp nhận theo cách công chức có chuyên môn hỗ trợ làm giúp người dân.
Triển khai DVCTT có nhiều lợi ích, hạn chế việc phải đi lại, đến trực tiếp cơ quan hành chính Nhà nước khi thực hiện TTHC. Tuy vậy, việc đưa DVCTT đến gần dân vẫn chưa thực chất và hiệu quả ở nhiều địa phương, không riêng xã Vĩnh Đồng. Theo đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã, thực hiện DVCTT đòi hỏi phải làm từng bước, kiên trì và cần thêm thời gian. Xã đã, đang tăng cường hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận, sử dụng DVCTT bằng nhiều hình thức. Trước mắt và lâu dài vẫn phải tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu, tiếp cận tốt hơn DVCTT. Bước đầu, xã lựa chọn hướng dẫn người dân đối với một số TTHC dễ thực hiện như: Đăng ký khai sinh, cấp đổi thẻ BHYT, cấp phiếu lý lịch tư pháp… Mặt khác, bố trí công chức tại bộ phận trực tiếp hướng dẫn thao tác, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến…
Thêm vào đó là hiện nay, còn một số phần mềm dữ liệu DVCTT chưa được tích hợp, liên thông với nhau. Một số thủ tục chưa được cập nhật nên không thể nhập qua hệ thống DVCTT, công chức thực hiện vất vả hơn và công dân phải đến làm trực tiếp, như trong lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội; địa chính. Để nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT, công tác tuyên truyền, hướng dẫn được xã tiếp tục triển khai mạnh mẽ nhằm tạo chuyển biến thực chất, thay đổi thói quen sử dụng DVCTT trong Nhân dân. Bên cạnh đó, xã kiến nghị bổ sung phần mềm dữ liệu được liên thông để giảm thời gian giải quyết hồ sơ cho công dân.
Bùi Minh