ĐINH VĂN ỔN
 Nguyên Tổng Biên tập Báo Hòa Bình 

(HBĐT) - Trên chặng đường 60 năm phát triển của Báo Hòa Bình, có thể chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn đầu (từ 1962-1976); giai đoạn Báo Hà Sơn Bình (từ 1976 - 1991) và giai đoạn hiện tại (từ tháng 10/1991 đến nay). Trong mỗi chặng đường phát triển, Báo Hòa Bình luôn để lại những dấu ấn đặc biệt cùng những truyền thống tốt đẹp được giữ gìn từ thế hệ này sang thế hệ khác.


Phóng viên Báo Hòa Bình thực hiện truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 135 năm thành lập tỉnh Hòa Bình và 30 năm tái lập tỉnh.

Có thể coi số báo 01 của Báo Hòa Bình ra ngày 1/10/1991 chào mừng sự kiện tái lập tỉnh Hòa Bình từ tỉnh Hà Sơn Bình là một số báo đặc biệt. Đây là số báo khởi đầu cho sự phát triển mới của Báo Hòa Bình từ giai đoạn gian khó sang thời kỳ mới theo xu thế hiện đại. Từ đó đến nay, Báo Hòa Bình đã có một chặng đường dài phát triển. Đã có trên 6.500 số báo được phát hành vơi hàng chục triệu tờ báo mang tiếng nói của Đảng, tri thức đến bạn đọc trên khắp mọi miền quê Hòa Bình. Từ đó đến nay, Báo Hòa Bình đã có những bước tiến xa về nội dung và hình thức. Đội ngũ lãnh đạo được đào tạo, rèn luyện và trưởng thành. Các nhà báo trẻ trung, tài ba, năng động, làm chủ kỹ năng làm báo hiện đại…

Tháng 10/1991, khi Báo Hòa Bình được thành lập lại, có thể coi các nhà báo Bùi Ỉnh, hai tiền bối đã mất là Bùi Tiến Thịnh, Lê Thưởng và Trần Sỹ Thập là thế hệ đầu tiên. Thời điểm đó, kể cả các nhà báo mới vào nghề thuộc thế hệ thứ hai cũng bắt đầu nghề báo với hành trang chỉ bằng nhiệt huyết. Ngoài việc viết tin, bài, chụp ảnh, các phóng viên đều không ai xa lạ với các công việc của tòa soạn từ vận chuyển báo đi in, đọc morat, biên tập, vẽ maket… Hành trang với nghề chỉ là cây bút, cuốn sổ, chiếc xe đạp cà tàng hay trên những chuyến xe khách, xe lam chật chội lăn lộn với cơ sở trên khắp miền quê Hòa Bình. Các phóng viên trẻ không chỉ được các nhà báo đàn anh chỉ bảo, động viên giúp đỡ về nghiệp vụ mà còn được truyền lửa truyền thống, đạo đức nghề nghiệp để không bị cám dỗ, sa ngã và gắn bó với nghề, sống bằng nghề. Hầu hết các nhà báo đều tâm niệm lời lãnh tụ Lênin về trách nhiệm của nghề báo: "Báo chí là người tuyên truyền, người cổ động, người tổ chức chung, người lãnh đạo chung”. Góc trang trọng, trên trang nhất mỗi số báo luôn có dòng chữ đậm "Hoan nghênh bạn đọc phê bình báo”.

Những ngày đầu xuất bản, Báo Hòa Bình phát hành 2 kỳ/tuần; tháng 2/1996 tăng lên 3 kỳ/tuần; quý II/2002 tăng lên 4 kỳ/tuần; tháng 1/2012 tăng lên 5 kỳ/tuần và từ tháng 10/2015 đến nay Báo Hòa Bình tăng thành 6 kỳ/tuần, số lượng 8 trang báo hàng ngày và 12 trang báo cuối tuần, phát hành vào các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm, thứ Sáu và Chủ Nhật; lượng phát hành đạt 6.000 - 7.000 tờ/kỳ. Hầu hết các chi, đảng bộ cơ sở; các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, người có uy tín trên địa bàn dân cư, các điểm Bưu điện văn hóa xã đều có Báo Hoà Bình trong ngày. Nhiều năm qua, Báo Hoà Bình đã cấp không thu tiền trên 800 tờ báo mỗi kỳ cho 5 tổ chức đoàn thể ở các xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh; phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh cấp trên 1.500 tờ báo cho người có uy tín trong cộng đồng.

Từ chỗ chỉ có một ấn phẩm báo in, năm 2006, Trang thông tin điện tử tổng hợp của Báo Hòa Bình đã chính thức hòa mạng internet toàn cầu, đưa thông tin, hình ảnh, bản sắc văn hóa Hòa Bình đến với bạn bè trên toàn thế giới. Dấu ấn này được đánh dấu bằng sự kiện: Ngày 26/12/2006, tại trụ sở Báo Hòa Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Tổng Biên tập đã bấm nút khai trương tờ báo điện tử đầu tiên của tỉnh. Đây cũng là một trong những trang thông tin điện tử đầu tiên của các báo Đảng bộ các tỉnh miền núi phía Bắc. Tháng 4/2017, được sự đồng ý của Tỉnh ủy Hòa Bình, Bộ Thông tin và Truyền thông, trang thông tin điện tử tổng hợp được nâng cấp thành báo Hòa Bình điện tử với 3 ngôn ngữ chính: Tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Mường. Bình quân mỗi ngày có trên 30 vạn lượt bạn đọc trong nước và 176 quốc gia, vùng lãnh thổ theo dõi thông tin trên báo Hòa Bình điện tử. Có thể nói, Phiên bản tiếng Mường trên Báo Hòa Bình điện tử là ấn phẩm chính thống đầu tiên của Đảng được chuyển tải bằng ngôn ngữ Mường, chữ Mường của tỉnh và trên toàn quốc, được đông đảo bạn đọc đón nhận. Các thiết bị như máy quay phim, flycam, máy tính chuyên dụng, máy chủ, phòng thu, phòng sản xuất chương trình truyền hình, quy trình tòa soạn điện tử, đường truyền internet, mô hình tòa soạn hội tụ hình thành, từng bước được đầu tư để các nhà báo có thể tác nghiệp mọi lúc, mọi nơi, đảm nhận nhiều nhiệm vụ tuyên truyền mới… Với những nỗ lực đó, Báo Hòa Bình đã thực sự bắt kịp xu thế phát triển của báo chí Việt Nam hiện đại dù trong điều kiện của một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn.

Từ thời điểm ban đầu, Báo Hòa Bình chỉ có 3 phòng là Thư ký - Tòa soạn, phòng Phóng viên và phòng Trị sự. Tháng 7/2012, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Biên tập Báo Hòa Bình quyết định thành lập mới phòng Xây dựng Đảng - Nội chính và đổi tên phòng thống nhất theo Quy định 338 của Ban Bí thư T.Ư Đảng, đưa tổng số phòng chuyên môn lên 7 phòng, gồm: Thư ký - Tòa soạn, Hành chính - Trị sự, Xây dựng Đảng - Nội chính, Kinh tế, Văn hóa - Xã hội, Bạn đọc - Tư liệu và phòng Báo Hòa Bình điện tử. Tuy nhiên, trước yêu cầu mới, hiện nay số lượng biên chế cán bộ, phóng viên đã giảm, Ban Biên tập cũng sáp nhập lại số phòng chuyên môn từ 7 phòng xuống còn 5 phòng. Công tác xây dựng đội ngũ cộng tác viên, thông tin viên cũng được quan tâm thường xuyên. Đến nay, báo đã có trên 200 cộng tác viên từ khắp các lĩnh vực, địa phương trong và ngoài tỉnh, trong đó đã xây dựng được đội ngũ cộng tác viên nòng cốt có chất lượng, đóng góp đáng kể vào thành công của tờ báo.

Một số cán bộ, phóng viên được cơ quan Báo Hòa Bình tuyển dụng năm 1992 - 1993 và các năm sau đã trưởng thành và phát triển như anh Đinh Văn Ổn, đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề bạt làm Phó Tổng biên tập năm 1999, Tổng Biên tập năm 2005; các anh Đồng Thế Hưng (nay đã mất), Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Hoàng Thư làm Phó Tổng Biên tập (anh Nguyễn Hoàng Thư đã chuyển công tác làm Phó Giám đốc rồi Giám đốc Sở TT&TT, hiện nay tham gia Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kim Bôi); tiếp đó, các anh Bùi Văn Tưởng, Đỗ Ngọc Vinh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề bạt làm Phó Tổng Biên tập. Năm 2019, anh Đinh Văn Ổn, Tổng Biên tập nghỉ hưu, anh Nguyễn Mạnh Tuấn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề bạt làm Tổng Biên tập.

Các anh, các chị: Nguyễn Thị Minh Thu, Bùi Đức Phượng (đã nghỉ hưu), Lê Văn Chung, Quách Công Khương, Hoàng Thanh Nga, Vũ Thị Hương Lan, Bùi Thúy Hằng (hiện đang là Phó Chủ tịch TT Hội Nhà báo tỉnh), Bùi Đình Chiến, Đinh Thị Thanh Hòa, Nguyễn Thị Cẩm Lệ, Nguyễn Hồng Trung… được Ban Biên tập Báo Hòa Bình đề bạt Trưởng phòng, Phó trưởng phòng. Hiện nay, Báo Hòa Bình có đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đều có trình độ đại học, trên đại học, nhiều phóng viên có từ 2 bằng đại học trở lên; đội ngũ cán bộ cốt cán đều có trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị. Nhiều phóng viên đã gây dựng được tên tuổi trở thành các cây bút chủ lực và đạt các giải cao tại các giải báo chí Quốc gia và của tỉnh tổ chức. Đó là các nhà báo: Lê Chung, Mạnh Hùng, Hoàng Nga, Đức Phượng, Đinh Hòa, Cẩm Lệ, Bùi Minh, Thúy Hằng, Đinh Thắng, Dương Liễu…

Từ tháng 10/2013, Chi bộ Báo Hoà Bình chính thức chuyển thành Đảng bộ, với 28 đảng viên, 3 chi bộ trực thuộc. Đảng bộ Báo Hòa Bình luôn nỗ lực xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, khẳng định vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện mọi hoạt động của đơn vị. Các đoàn thể như Chi hội Nhà báo, Đoàn Thanh niên, Công đoàn cơ quan hoạt động đều tay và có nhiều đóng góp cho thành công chung của đơn vị. Báo Hòa Bình còn tham gia và tổ chức thành công nhiều cuộc hội thảo báo Đảng, giao lưu nghiệp vụ công tác hội; giúp đỡ các xã nghèo theo sự phân công của tỉnh và duy trì tốt Giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình hàng năm. Đời sống tinh thần, văn hóa, văn nghệ, thể thao được duy trì; thu nhập hàng năm được nâng lên, đảm bảo đời sống cho anh em sống được bằng nghề.

Ghi nhận những thành tích cống hiến của các thế hệ cán bộ, phóng viên, công chức, viên chức của Báo Hòa Bình trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cáo quý; Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, các bộ, ngành T.Ư tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc. Đã có hàng chục nhà báo được T.Ư Hội Nhà báo Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu, Báo Hòa Bình một lần nữa vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đó là những phần thưởng ghi nhận những cống hiến của các cán bộ, phóng viên Báo Hòa Bình thế hệ mới với quê hương Hòa Bình.


Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục