Công an thị trấn Chi Nê (Lạc Thuỷ) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục chuyển hộ khẩu cho gia đình nhanh chóng, thuận tiện.
Bà Nguyễn Thị Bé đến trụ sở Công an thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) làm thủ tục chuyển hộ khẩu gia đình từ khu 7 lên khu 3. Tại đây, bà được cán bộ tiếp dân hướng dẫn các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Thiếu tá Ngô Xuân Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Lạc Thuỷ) cho biết: "Đội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Đề án 06/CP đến người dân, tích cực hướng dẫn người dân tạo lập tài khoản, sử dụng các tiện ích trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để đăng ký các thủ tục hành chính, bổ sung, chỉnh sửa dữ liệu dân cư trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác chuyển đổi số”.
Với đặc thù là tỉnh miền núi, trình độ dân trí không đồng đều, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công cung cấp trên nền tảng trực tuyến. Nguồn nhân lực có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế; hạ tầng, cơ sở vật chất, thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đề án. Do đó, Công an tỉnh đã tăng cường thông tin, tuyên truyền về Đề án 06/CP nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, Nhân dân, góp phần tạo sự ủng hộ của toàn xã hội đối với việc triển khai thực hiện đề án. Theo đó, phát hành 600 tờ rơi, treo 172 áp phích tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử trong chuyển đổi số tại trụ sở Công an, UBND các xã, phường, thị trấn; hướng dẫn công dân quét mã QR sử dụng dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú và cấp, quản lý CCCD. Công an tỉnh tập trung mọi nguồn lực, trang thiết bị, máy móc, đường truyền kết nối bảo đảm, tổ chức tập huấn nâng cao trình độ công nghệ cho cán bộ, chiến sỹ nhằm phục vụ người dân một cách hiệu quả nhất. Tăng cường triển khai thực hiện dịch vụ công thiết yếu mức độ 3, mức độ 4 để giảm tối đa thời gian đi lại của công dân, tiết kiệm kinh phí cho Nhà nước trong công tác lưu trữ, bảo quản hồ sơ, đảm bảo chính xác, nhanh chóng các hoạt động nghiệp vụ.
Đến nay, đã cung cấp 10/11 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP. Trong 6 tháng đầu năm, tiếp nhận và giải quyết 44.567 hồ sơ thủ tục hành chính (có 5.736 hồ sơ liên quan đến các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 trên Cổng dịch vụ công), góp phần quan trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Thực hiện kết nối, tích hợp hệ thống xác thực định danh điện tử với Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ định danh, xác thực, tạo lập tài khoản điện tử cho công dân, Công an tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp CCCD kèm định danh điện tử đối với 26.789 trường hợp; xác thực định danh điện tử cho trên 30.000 trường hợp công dân đã được cấp CCCD. Đồng thời, phối hợp với Sở Tư pháp, BHXH tỉnh triển khai quy trình phối hợp nghiệp vụ thực hiện thủ tục liên thông. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các thủ tục liên thông này vẫn được các đơn vị thực hiện chủ yếu thông qua quy trình nghiệp vụ giấy, chưa có phần mềm hỗ trợ. Do đó ít nhiều gây khó khăn cho công tác phối hợp triển khai thực hiện của các đơn vị.
Trung tá Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 và những năm tiếp theo, mỗi cán bộ, chiến sỹ đều đặt tâm huyết, nỗ lực, không quản ngày đêm, giờ giấc để triển khai thực hiện Đề án 06/CP và các nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, lực lượng Công an trong tỉnh tập trung thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư, đảm bảo 100% dữ liệu dân cư luôn "đúng, đủ, sạch, sống”, 100% công dân đều được thông báo mã số định danh cá nhân, 100% công dân đủ tuổi đều được cấp thẻ CCCD.
Đinh Thắng