(HBĐT) - Ngày 21/9, đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật về công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư (TĐC) đối với các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai và khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước (NSNN), vốn ngoài NSNN giai đoạn 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Lương Sơn. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh. 



Đoàn giám sát tiến hành khảo sát thực tế tại một số dự án đang triển khai trên địa bàn huyện Lương Sơn. 

Trong giai đoạn 2016 - 2021, huyện Lương Sơn đã thực hiện thu hồi 279,6 ha đất để thực hiện 96 dự án đầu tư trên địa bàn. Trong đó có 43 dự án từ nguồn vốn NSNN, 48 dự án từ nguồn vốn ngoài NSNN. Đến nay, đã hoàn thành 69 dự án, còn 11 dự án đang triển khai. Nhìn chung, việc triển khai công tác thu hồi giải phóng mặt bằng được thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục, đảm bảo tính minh bạch và đúng quy định của pháp luật. 

Quá trình thực hiện các dự án, toàn huyện có 2.453 hộ bị ảnh hưởng do thu hồi đất, đến nay đã hoàn thành bồi thường, hỗ trợ cho 2.151 hộ với tổng kinh phí bồi thường hơn 293 tỷ đồng, còn 698 hộ chưa nhận bồi thường. Giai đoạn 2016 - 2021, huyện chưa phải bố trí TĐC cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất, đa số các hộ chủ động bố trí đất ở, nơi ở mới sau khi bị thu hồi đất ở, nhà ở. Hiện nay, huyện đang tập trung xây dựng hạ tầng TĐC cho các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu TĐC. 

Tại hội nghị, UBND huyện Lương Sơn kiến nghị UBND tỉnh việc định giá đất cụ thể về đất nông nghiệp nên bỏ vì theo quy định của tỉnh không được vượt quá giá đất UBND tỉnh ban hành hàng năm. Đối với các dự án đã có chủ trương thu hồi đất nhưng chủ đầu tư không hợp tác thực hiện giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh cần xem xét xử lý dứt điểm. Đối với các dự án thuộc vốn NSNN, cần xem xét bố trí đủ vốn không để kéo dài sang những năm sau gây ảnh hưởng đến chế độ bồi thường cho các đối tượng thu hồi đất...

Phát biểu kết luận, đồng chí Hoàng Đức Chính, Trưởng đoàn giám sát đề nghị huyện quan tâm đặc biệt đến vấn đề sinh kế của người dân; vấn đề về giá đất tại khu TĐC, việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân, diện tích đất nơi ở mới. Xem xét thu hồi các dự án ngoài ngân sách khó thực hiện, có cơ chế thỏa thuận giữa nhà đầu tư và người dân khi xây dựng các khu TĐC. Các ý kiến đề xuất, kiến nghị của huyện cần văn bản hóa, đánh giá những vấn đề nổi cộm cần giải quyết. Quan tâm đến những dự án mang tính khả thi cao, hiệu quả trong phát triển KT-XH. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp ý kiến của các đại biểu làm căn cứ gửi các ngành liên quan để đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đ.H


Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục