(HBĐT) - Để góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra đến năm 2025, kinh tế của tỉnh đạt mức trung bình của cả nước, Tỉnh uỷ đã ban hành Kế hoạch số 95-KH/TU, ngày 28/4/2022 thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững (GNBV) đến năm 2030. Mục tiêu bao trùm là giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo. Hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo có thu nhập vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.



Xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) nỗ lực giúp người nghèo được tiếp cận chính sách BHYT góp phần đảm bảo an sinh xã hội. 

Tỉnh đặt ra mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021-2025, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,5%-3%/năm (theo chuẩn nghèo của giai đoạn); tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số bình quân mỗi năm giảm 2,5% - 3%, đối với xã đặc biệt khó khăn bình quân mỗi năm giảm 4% - 4,5%. Tăng tỷ lệ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo, như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin và một số chỉ tiêu khác.

Theo đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, GNBV là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Theo đó, việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác GNBV được quan tâm đẩy mạnh. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với GNBV được tỉnh tăng cường; chính sách giảm nghèo tiếp tục được hoàn thiện, gắn với mục tiêu phát triển bền vững; huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư. Đồng thời đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác GNBV.

Bên cạnh việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW của Ban Bí thư; Nghị quyết số 160/NQ-CP của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, tỉnh tập trung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và toàn xã hội về tiếp cận nghèo đa chiều, công tác GNBV, phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, động viên, hướng dẫn người nghèo, hộ nghèo về kiến thức, kinh nghiệm trong lao động, sản xuất, chủ động vươn lên thoát nghèo. Kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các mô hình, kinh nghiệm hay trong thực hiện công tác GNBV.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức CT-XH xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn, chức năng, nhiệm vụ để thực hiện công tác giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững. Các cơ quan tuyên truyền phát huy vai trò tuyên truyền, vận động, thay đổi nhận thức hộ nghèo, thực hiện chủ trường thoát nghèo bền vững.Tiếp tục hưởng ứng, nâng cao chất lượng phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và cuộc vận động "Ngày vì người nghèo”, khơi dậy lòng tự hào, ý thức tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no của người dân và cộng đồng.     

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia GNBV giai đoạn 2021-2025 với các giải pháp phù hợp để cải thiện tiêu chí thu nhập và tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản, đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ. Xây dựng các mô hình giảm nghèo phù hợp với từng địa bàn, nhằm tạo việc làm, sinh kế bền vững, có thu nhập tốt cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án về GNBV, hoạt động hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; đáp ứng nhu cầu của người dân về sử dụng các dịch vụ xã hội cơ bản, nhân rộng các mô hình giảm nghèo, phát huy các sáng kiến giảm nghèo dựa vào cộng đồng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ nhà ở, tạo việc làm, đảm bảo các dịch vụ y tế, giáo dục, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường, thông tin và các dịch vụ xã hội cơ bản khác cho người nghèo, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với vai trò chủ đạo của Nhà nước trong việc đảm bảo nguồn lực, tỉnh huy động tối đa các nguồn lực xã hội tham gia công tác GNBV. Sử dụng hiệu quả, kịp thời nguồn ngân sách T.Ư hỗ trợ, đồng thời lồng ghép nguồn lực của 2 Chương trình mục tiêu quốc gia là GNBV và phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 để đạt mục tiêu đề ra. Đa dạng hoá các nguồn lực xã hội cho mục tiêu GNBV như huy động nguồn vốn cho Quỹ vì người nghèo của tỉnh, kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thông qua các phong trào, cuộc vận động "Tháng hành động vì người nghèo”, ủng hộ quỹ "Vì người nghèo” của tỉnh và các địa phương. Huy động sự đóng góp của người dân cùng góp vốn thực hiện các mô hình GNBV... 


Bùi Minh

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục