Nguyễn Văn Hùng
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Hòa Bình
(HBĐT) - Năm 2022 là năm diễn ra Đại hội Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027, tiến tới Đại hội đại biểu Hội CCB Việt Nam, dự kiến được tiến hành vào cuối tháng 12 này.


Lãnh đạo và cán bộ Hội CCB tỉnh trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội năm 2022 và những năm tiếp theo.

Cùng với Hội CCB cả nước, trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và sự chỉ đạo toàn diện của T.Ư Hội CCB Việt Nam, Ban chấp hành Hội CCB tỉnh đã tích cực, chủ động chỉ đạo các cấp Hội CCB trong tỉnh tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, động viên cán bộ, hội viên (CB, HV) tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống, phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ”, coi đây là vấn đề cốt lõi, là động lực để đoàn kết các thế hệ CCB, cựu quân nhân (CQN), là động lực khích lệ, động viên CB, HV tích cực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội trong giai đoạn mới.

Điểm nổi bật trước tiên là Hội đã tổ chức cho CB, HV thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân, bảo vệ chế độ XHCN và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thường xuyên quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương. Các cấp Hội đã vận động CB, HV tiên phong, gương mẫu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các quan điểm, tư tưởng phản động, cơ hội của các thế lực thù địch. Tích cực thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, để trực tiếp kiến nghị, góp ý với các cơ quan chức năng về nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đặc biệt là đã thực hiện có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị (khóa X) về quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng đoàn Hội CCB tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành giám sát 10/10 Huyện ủy, Thành ủy của tỉnh về lãnh đạo thực hiện chính sách đối với CCB. Từ thực hiện tốt các nhiệm vụ trên đã góp phần khẳng định vai trò, vị trí của Hội CCB thực sự là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ” trên lĩnh vực kinh tế, những năm qua, CB, HV CCB, CQN luôn thực hiện tốt việc hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong tăng gia sản xuất, làm kinh tế, kinh doanh, dịch vụ. Đến nay, toàn Hội có 4.140 mô hình làm kinh tế do hội viên CCB làm chủ, thu hút 15.026 lao động, dưới các hình thức: gia trại, trang trại chăn nuôi và trồng trọt, các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất - kinh doanh. Tiêu biểu như: vùng chuyên canh trồng cam ở huyện Cao Phong có trên 700 hội viên CCB có gia trại với hơn 900 ha, hằng năm cho thu nhập khoảng 300 tỷ đồng; vùng chuyên canh trồng bưởi huyện Tân Lạc có trên 700 hội viên CCB có gia trại, trang trại, diện tích trồng khoảng 300 ha, hằng năm cho thu nhập từ 55 - 60 tỷ đồng. Huyện Mai Châu là vùng có tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch cộng đồng, hiện có trên 50 hộ hội viên CCB tham gia làm du lịch cộng đồng rất hiệu quả…

Bên cạnh đó, CB, HV CCB tham gia tích cực, có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do T.Ư và địa phương phát động. Thể hiện rõ nét thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Ban chấp hành Hội CCB tỉnh đã phát động và chỉ đạo xây dựng các mô hình thi đua: "Hộ gia đình CCB nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành”, "Đoạn đường CCB tự quản trong XDNTM”, "CCB thu gom rác thải nhựa”. Việc thực hiện tốt các mô hình này chính là góp phần thực hiện các tiêu chí về XDNTM. Các cấp Hội đã tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt việc vay vốn ủy thác của các gia đình CCB thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách thông qua các tổ chức CT-XH. Huy động nguồn lực từ CB, HV xây dựng quỹ "Nghĩa tình CCB” với hình thức đóng góp 24.000 đồng/hội viên/năm. Trong nhiệm kỳ 2017- 2022, Hội đã hỗ trợ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa được 219 "Nhà nghĩa tình CCB” cho hội viên khó khăn về nhà ở. Từ những việc làm trên đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo là hội viên CCB từ 10,23% (năm 2017 theo tiêu chí cũ) xuống còn 5,5% (năm 2021 theo tiêu chí mới). Đại đa số gia đình CCB đều có mức sống ổn định, cao hơn mức trung bình chung của toàn tỉnh.

Một nhiệm vụ không thể thiếu trong phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ” của các cấp Hội CCB tỉnh, đó là phối hợp tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, trọng tâm là đối với học sinh, sinh viên, thiếu nhi, đoàn viên, thanh niên trong các nhà trường, đặc biệt đối với thanh niên là nguồn tham gia nghĩa vụ quân sự, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, việc làm này mang lại sự tín nhiệm và uy tín cao đối với vai trò, vị trí của CCB.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội CCB tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2021.

Trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, Hội CCB tỉnh tiếp tục phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống "Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới” xây dựng Hội CCB tỉnh trong sạch, vững mạnh. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần xây dựng quê hương Hòa Bình giàu đẹp, văn minh.


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục