(HBĐT) - Thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV tỉnh luôn gắn bó mật thiết với cử tri, trăn trở trước những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân cũng như những vấn đề nóng trong thực tiễn; phản ánh, đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ, mang hơi thở cuộc sống vào nghị trường Quốc hội (QH). 



Cử tri huyện Lạc Sơn nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. 

Cùng Đoàn ĐBQH tỉnh, chúng tôi tham gia cuộc tiếp xúc cử tri (TXCT) tại xã Thượng Cốc (Lạc Sơn). Đông đảo cử tri là người dân một số xã và công nhân lao động trên địa bàn tham dự. Tại chương trình, 20 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn được Đoàn ĐBQH tỉnh tặng những phần quà có ý nghĩa động viên tinh thần. Ông Bùi Văn Din, đại diện cử tri xã Thượng Cốc bày tỏ: "Qua theo dõi chúng tôi nhận thấy, trong những năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có nhiều ý kiến tại nghị trường QH, kiến nghị, đề xuất với các bộ, ngành T.Ư triển khai nhiều chính sách, đầu tư các hạng mục trong tỉnh, xây dựng tỉnh nhà ngày càng đổi mới, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn". Ông Din cũng gửi gắm, đề xuất với Đoàn ĐBQH tỉnh về việc điều chỉnh chính sách BHYT đối với học sinh; quan tâm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 12B; xem xét nâng hệ số lương cho cán bộ, công chức...
Đó chỉ là một trong những kiến nghị của cử tri tỉnh trong 2 ngày Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp UB MTTQ các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức 3 cuộc TXCT trước Kỳ họp thứ 5, QH khóa XV tại các huyện: Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy với hơn 750 cử tri tham dự. Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu, giải đáp, ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các ý kiến thuộc thẩm quyền của tỉnh được lãnh đạo các sở, ngành, địa phương giải đáp; những nội dung vượt thẩm quyền được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp gửi QH, bộ, ngành T.Ư xem xét, giải quyết trong thời gian tới.
Đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn cho biết: Từ sau Kỳ họp thứ 4 đến trước Kỳ họp thứ 5, QH khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện toàn diện các nhiệm vụ được giao theo quy chế hoạt động. Thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 của QH, Ủy ban Thường vụ QH, Đoàn ĐBQH tỉnh tích cực triển khai các hoạt động xây dựng pháp luật tại Kỳ họp bất thường lần thứ hai, QH khóa XV; phối hợp tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); tổ chức xin ý kiến các cơ quan hữu quan và tổng hợp ý kiến đóng góp vào 16 dự thảo luật dự kiến trình tại Kỳ họp thứ 5. Đặc biệt, để nắm tình hình thực tiễn thi hành pháp luật liên quan đến nội dung các luật trình tại Kỳ họp thứ 5 và thực hiện việc đổi mới hoạt động xây dựng pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức khảo sát 5 chuyên đề nhằm thu thập thông tin, ý kiến của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân chịu sự điều chỉnh của luật. Các vị ĐBQH tỉnh cũng tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật.

Thực hiện chương trình giám sát năm 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức giám sát, khảo sát các chuyên đề về: huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh; thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của QH về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh; thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh; thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Trước đó, ngay sau kết thúc Kỳ họp thứ 4, QH khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh tổ chức TXCT tại huyện Cao Phong và TP Hòa Bình; gặp mặt, thông tin kết quả Kỳ họp thứ 4 tại Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh để báo cáo kết quả kỳ họp và tiếp tục tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp và gửi 31 nội dung kiến nghị của cử tri đến QH, Chính phủ, các bộ, ban, ngành đề nghị xem xét, giải quyết các nội dung kiến nghị theo thẩm quyền. Tính đến ngày 5/5/2023, có 26/31 nội dung kiến nghị của cử tri được các cơ quan chức năng xem xét, trả lời bằng văn bản...
Bên cạnh các nhiệm vụ trên, các vị ĐBQH và Đoàn ĐBQH đã tích cực tham gia, triển khai hoạt động phối hợp với các cơ quan, nhà hảo tâm vận động tài trợ nhà đại đoàn kết cho hộ chính sách, gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây dựng trường học, công trình hạ tầng giao thông; chăm lo, tặng quà đối tượng chính sách, người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2023; tặng quà học sinh, công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. 

Với vai trò là cầu nối phản ánh những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân đến với QH, Chính phủ, các ban, bộ, ngành T.Ư và địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh đã gắn bó mật thiết, liên hệ thường xuyên với cử tri và Nhân dân, nắm bắt tình hình thực tiễn, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các bộ, ngành T.Ư để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách phát triển KT-XH phù hợp với điều kiện của địa phương, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Hương Lan

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục