(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên năm 2023, giao chỉ tiêu cho 13 đảng bộ kết nạp 2.082 đảng viên mới, đạt ít nhất 3,1% so với tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh thời điểm 31/12/2022, tăng 482 đảng viên so với năm 2022. Trong bối cảnh công tác phát triển đảng viên mới gặp nhiều khó khăn, việc hoàn thành chỉ tiêu này là thách thức lớn.


Trong 7 tháng năm 2023, Đảng bộ thành phố Hòa Bình đã kết nạp được 21 học sinh, sinh viên ưu tú vào Đảng. Trong ảnh: Kết nạp đảng viên mới là học sinh tại Đảng bộ trường PTDTNT THPT tỉnh.

Nhiều cách làm mới trong phát triển đảng viên

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm, Đảng bộ tỉnh kết nạp được 787 đảng viên mới, đạt 37,8% kế hoạch, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 64 đảng viên. Hiện nay, các đảng bộ đang triển khai nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm.

Thực tế cho thấy, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong 6 tháng đầu năm, một số đảng bộ có tỷ lệ kết nạp đảng viên đạt trên 40% trở lên so với kế hoạch giao, như: Đảng bộ Công an tỉnh kết nạp 12/15 đảng viên, đạt 80% kế hoạch; Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ kết nạp 113/175 đảng viên, đạt 64,57% kế hoạch; Đảng bộ huyện Tân Lạc kết nạp 92/200 đảng viên, đạt 46% kế hoạch; Đảng bộ huyện Yên Thủy kết nạp 77/180 đảng viên, đạt 42,78% kế hoạch...

Đồng chí Nguyễn Văn Duấn, Trưởng phòng Tổ chức Đảng và đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch, chỉ tiêu giao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện sát sao. Công tác phát triển đảng viên được chú trọng đôn đốc, nhắc nhở. Tuy chỉ tiêu cao nhưng giao trên căn cứ nguồn quần chúng đã được bồi dưỡng đối tượng Đảng trước đó nên phù hợp với tình hình thực tế. Dự nguồn hiện có hơn 2.000 quần chúng ưu tú đã có chứng nhận bồi dưỡng nhận thức về Đảng và dự kiến năm 2023 sẽ cử hơn 2.000 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Chỉ tiêu giao cho từng Đảng bộ cũng căn cứ từ thực tế dự nguồn hiện có. Để hoàn thành mục tiêu phát triển đảng viên trong bối cảnh khó khăn, nhiều Đảng bộ đã có những cách làm sáng tạo trong triển khai, rà soát nguồn, thực hiện quy trình kết nạp đảng viên.



Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Lạc Thủy làm việc về công tác phát triển đảng viên tại trường THPT Lạc Thủy C.

Tiêu biểu như Đảng bộ huyện Lạc Thủy, nhiều năm gần đây đứng đầu toàn tỉnh về công tác phát triển đảng viên. 6 tháng đầu năm 2023, Đảng bộ huyện đã kết nạp 113/175 đảng viên, đạt 64,57% kế hoạch. Để đạt được kết quả này, Đảng bộ huyện Lạc Thủy có sự quyết liệt, đổi mới trong cách làm. Hàng năm, Huyện ủy ban hành chỉ thị về công tác phát triển đảng viên để tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, triển khai thực hiện. Trong rà soát, phát triển đảng ở khu dân cư, huyện tập trung vào nhóm quần chúng ưu tú đang là trưởng, phó các hội, đoàn thể. Cấp ủy các cấp tích cực rà soát, nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng từng đối tượng, làm công tác tư tưởng, động viên. Với những trường hợp có nguyện vọng, đủ  tiêu chuẩn theo quy định thì tập trung bồi dưỡng, tạo điều kiện để kết nạp. Huyện cũng quan tâm rà soát, phát triển đảng viên là công nhân ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng. Từ việc kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp sẽ tiến tới thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp. 

Đảng bộ TP Hòa Bình cũng có đột phá trong công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên. Các trường THPT trên địa bàn như THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, PT DTNT THPT tỉnh, THPT Công Nghiệp đã cử những học sinh có thành tích học tập xuất sắc, tích cực tham gia hoạt động chung, gương mẫu để tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, từ đó rèn luyện, bồi dưỡng. Trong 7 tháng qua, Đảng bộ TP Hòa Bình kết nạp được 71 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó 22 đồng chí là học sinh, sinh viên.

Gỡ khó, phấn đấu hoàn thành mục tiêu 

Bên cạnh các đảng bộ đạt kết quả khả quan trong công tác phát triển đảng viên, vẫn còn nhiều đảng bộ chưa đạt như kế hoạch, trong đó có Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Theo thống kê, năm 2023, Đảng bộ Khối có 572 quần chúng dự nguồn, trong đó 332 quần chúng đã có chứng nhận bồi dưỡng nhận thức về Đảng và dự kiến sẽ cử 240 quần chúng ưu tú học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đây là Đảng bộ có số lượng dự nguồn cao nhất tỉnh. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, Đảng bộ Khối mới kết nạp được 50/150 đảng viên, bằng 30% kế hoạch Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. Bên cạnh một số ít chi, đảng bộ cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, còn nhiều đơn vị kết quả còn hạn chế. Cụ thể, có 34 chi, đảng bộ cơ sở chưa kết nạp được đảng viên theo chỉ tiêu đã đăng ký từ đầu năm; 6 đảng bộ cơ sở số lượng đảng viên được kết nạp đạt thấp so với chỉ tiêu (dưới 50%), ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả công tác phát triển Đảng chung của toàn Đảng bộ Khối.

Trao đổi về vấn đề này, Trưởng phòng Tổ chức Đảng và đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Văn Duấn nhận định: Phải thẳng thắn chỉ ra rằng, công tác phát triển đảng viên chưa được chi bộ các cơ quan quan tâm. Nhiều quần chúng ưu tú đã được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức đối tượng Đảng nhưng sau đó chưa được giao nhiệm vụ, bồi dưỡng, giúp đỡ để thực hiện quy trình kết nạp. Nhiều quần chúng ưu tú có trình độ, nguyện vọng vào Đảng nhưng chưa được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Vấn đề chủ yếu là do các cơ quan bận rộn, áp lực với công tác chuyên môn. Ngoài ra, cấp ủy các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở ở các cơ quan chưa có phụ cấp, lượng công việc nhiều, phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên chưa có sự quan tâm đến vấn đề phát triển đảng viên. 

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh cũng như các đảng bộ trên địa bàn tỉnh hiện nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ tổ chức xây dựng Đảng, công tác phát triển đảng viên cho đội ngũ cấp ủy chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc. Nội dung đi thẳng vào những vấn đề nghiệp vụ công tác phát triển đảng viên theo hướng cụ thể, rõ ràng, dễ nhớ, dễ áp dụng như cẩm nang cho cấp ủy cơ sở. 

Đồng thời các đảng bộ cũng tích cực giám sát, đôn đốc tổ chức đảng phải nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu. Trong đó, tập trung rà soát, nắm chắc tình hình quần chúng đã được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; quan tâm nắm bắt tư tưởng, động viên tinh thần quần chúng ưu tú. Các đồng chí bí thư, cấp ủy chi bộ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng công tác phát triển đảng viên; tích cực hướng dẫn, hỗ trợ quần chúng ưu tú thực hiện các bước, các thủ tục kết nạp. Công tác kết nạp đảng viên cần gắn liền với việc tiếp tục tạo nguồn quần chúng để kịp thời giới thiệu quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, tạo nguồn kế cận để phát triển đảng viên mới. 

 Dương Liễu

NHÓM Ý KIẾN


* Thúc đẩy phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Để hoàn thành kế hoạch phát triển đảng viên cần rà soát số lượng quần chúng ưu tú đã học và có giấy chứng nhận bồi dưỡng nhận thức về Đảng để tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng những tháng cuối năm, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác phát triển đảng viên. Các Đảng ủy cơ sở cần tăng cường chỉ đạo các chi bộ trực thuộc trong công tác bồi dưỡng, kết nạp Đảng; đề ra các biện pháp, giải pháp cụ thể nhằm phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên năm 2023 đã đăng ký với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Đối với những quần chúng ưu tú đang làm hồ sơ, đề nghị các cấp ủy khẩn trương hoàn thiện quy trình, thủ tục đề nghị kết nạp gửi về Ban Thường vụ Đảng ủy Khối để xem xét, kết nạp theo quy định. Ban Tổ chức sẽ tham mưu tổ chức đoàn công tác của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối làm việc với một số cấp ủy, đơn vị có đông nguồn quần chúng ưu tú để nắm tình hình, đôn đốc và chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy công tác phát triển đảng viên.

Đỗ Lệnh Vượng
Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh

* Quan tâm phát triển đảng trong học sinh, sinh viên

Kết quả công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên những tháng đầu năm 2023 cho thấy, đây là một hướng đi phù hợp hiện nay. Các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tập trung giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần cách mạng. Đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ đó giác ngộ học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Thường xuyên nắm bắt tư tưởng chính trị của học sinh, sinh viên, kịp thời định hướng để phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chính sách của Đảng.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là các cấp ủy, chi bộ trong các nhà trường cần thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, phát huy tính nêu gương của người đứng đầu và toàn thể đảng viên trong việc giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc, năng lực công tác... thực sự trở thành tấm gương để học sinh, sinh viên noi theo. Từ đó, xây dựng trong học sinh, sinh viên ý thức, lý tưởng tốt đẹp về việc phấn đấu để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bùi Văn Quyền
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hòa Bình

* Rà soát, đưa ra khỏi Đảng những đồng chí không còn đủ tiêu chuẩn

Thực tế thời gian qua cho thấy, một số quần chúng ưu tú sau khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng đã không giữ vững được bản lĩnh chính trị, suy thoái, thậm chí vi phạm pháp luật. Một số đảng viên vi phạm các quy định, điều lệ Đảng dẫn đến bị xóa tên. Một số đảng viên trẻ suy giảm ý chí phấn đấu đã xin ra khỏi Đảng. Do đó, công tác phát triển đảng viên cần gắn liền với việc rà soát, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tiêu chuẩn.

Công tác này cần thực hiện thận trọng, chặt chẽ, khách quan, đúng quy định. Trước hết cần thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp; kiểm tra việc thực hiện quy định về chế độ sinh hoạt Đảng theo định kỳ, sinh hoạt chuyên đề và chế độ đóng đảng phí; thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Kịp thời phát hiện những đảng viên yếu kém, phai nhạt lý tưởng, không đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ để kịp thời xử lý, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Lường Đức Thắng
Bí thư Đảng ủy thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc)



Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục