Những năm qua, tại huyện Kim Bôi, công tác dân vận chính quyền (DVCQ) được các cấp uỷ đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở triển khai có hiệu quả về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào dân vận khéo. Từ đó làm chuyển biến nhận thức và tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Kim Bôi niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực để người dân tìm hiểu thông tin.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác DVCQ được các cấp chính quyền huyện chú trọng đó là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn. Nhân dân ủng hộ chủ trương thực hiện 2 dự án trọng điểm. Theo đó, dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) đối với đất nông nghiệp đã kiểm đếm xong 848/848 hộ bị ảnh hưởng; công trình trên đất đã kiểm đếm 197/198 hộ bị ảnh hưởng. Về mồ mả bị ảnh hưởng 168 ngôi mộ, đã bồi thường hỗ trợ cho 164 mộ, chi trả 154 mộ với số tiền 1,84 tỷ đồng; nhân dân cho tạm ứng 5/9 điểm cầu để thi công. Đối với dự án quần thể khu đô thị sinh thái vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo Cuối Hạ - Kim Bôi, tổng số hộ đã kiểm đếm 800/920 hộ, số mồ mả bị ảnh hưởng đã kiểm đếm 308 mộ.

Thực tế cho thấy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác DVCQ, huyện Kim Bôi đã chú trọng công tác đối thoại tạo sự đồng thuận trong xã hội. Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện tổ chức 2 cuộc đối thoại với trên 200 thiếu nhi và đoàn viên thanh niên trong toàn huyện; có 14/17 xã đã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân. 

Với việc đổi mới công tác DVCQ theo hướng "gần dân, trọng dân, sát dân”, chính quyền các cấp huyện Kim Bôi thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại. Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp và người đứng đầu các xã, thị trấn đã ban hành lịch tiếp công dân. Đồng chí Bí thư Huyện uỷ và Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ vào 3 ngày trong tháng. Trong 9 tháng năm nay, Ban tiếp công dân huyện tiếp nhận 87 đơn, trong đó 1 đơn tố cáo, 1 đơn khiếu nại, 85 đơn kiến nghị phản ánh, đã giải quyết 55 đơn, đang giải quyết 32 đơn.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy tiếp công dân theo định kỳ 9 lần, không có trường hợp công dân đến kiến nghị; tiếp nhận 14 đơn phản ánh, kiến nghị, đã chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết  13/14 đơn.

Thường trực HĐND huyện tiếp công dân định kỳ 9 lần, tiếp nhận đơn thư, đã chuyển các cơ quan giải quyết 8/8 đơn. Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân theo định kỳ 14 lần. Đặc biệt, huyện được chọn ra mắt mô hình điểm cấp huyện mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Đồng thời chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức ra mắt mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” cấp xã. Đến nay, đã có 15/17 xã, thị trấn ra mắt mô hình, 2 xã còn lại dự kiến đến cuối năm sẽ ra mắt mô hình. Qua khảo sát, mô hình được người dân hài lòng và đánh giá cao thái độ phục vụ của công chức khi đến giao dịch.

Đồng chí Nguyễn Văn Xiêng, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Kim Bôi cho biết: Việc thực hiện tốt công tác DVCQ đã tạo ra mối quan hệ hài hòa, thân thiện giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, giữa cấp dưới và cấp trên, phát huy được quyền làm chủ và trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở cơ sở trong việc tham gia quản lý nhà nước, nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Thời gian tới, huyện tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh về công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước. Không ngừng đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nội dung, phương thức DVCQ từ huyện đến các xã, thị trấn và đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở các cấp chính quyền, gắn với cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, hướng đến mục tiêu thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Đinh Thắng

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục