Kỳ họp thứ 6, Quốc hội (QH) khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung đề ra và thành công tốt đẹp. Phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh về những nội dung chính của Kỳ họp và định hướng đưa các chủ trương, quyết sách của QH vào cuộc sống.



Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình bấm nút biểu quyết thông qua nghị quyết, dự án luật tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

P.V: Sau thời gian làm việc khẩn trương, chất lượng, Kỳ họp thứ 6, QH khóa XV với khối lượng nội dung lớn đã thành công tốt đẹp. Xin đồng chí thông tin khái quát những nội dung, kết quả của kỳ họp?

Đồng chí Đặng Bích Ngọc: Kỳ họp thứ 6 có khối lượng công việc rất lớn, xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, yêu cầu cao về chất lượng, tiến độ như: QH đã xem xét thông qua 7 dự án luật và 9 nghị quyết; cho ý kiến vào 10 dự án luật, trong đó có 8 luật cho ý kiến lần đầu;xem xét đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, ngân sách Nhà nước năm 2023; đánh giá giữa nhiệm kỳ: kết quả triển khai thực hiện các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 về phát triển KT-XH, cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công; xem xét quyết định phương án phân bổ ngân sách T.Ư năm 2024…và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Các ĐBQH đã tập trung trí tuệ, phát huy tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị kỹ các nội dung để phát biểu tại các phiên thảo luận ở tổ và hội trường trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, xây dựng.

Tại Kỳ họp,QH tiến hành giám sát tối cao việc triển khai thực hiện các Nghị quyết củaQH về các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp là nội dung quan trọng, được cử tri và Nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm, luôn chú ý theo dõi. Qua hoạt động chất vấn cho thấy, việc lựa chọn, quyết định nội dung chất vấn đã bám sát thực tiễn, "đúng”, "trúng” những vấn đề "nóng”, bức xúc nổi lên trong đời sống KT-XH, đều là những nội dung vừa có tính thời sự cấp bách, vừa mang tính chiến lược, lâu dài, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân cả nước.

Tại Kỳ họp này,QH đã thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 chức danh doQH bầu và phê chuẩn. Qua đó, các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm cũng biết rõ mức độ tín nhiệm được "định lượng” của bản thân để xác định nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm hoàn thành tốt hơn nữa sứ mệnh, trọng trách của mình trong thời gian tới.

P.V: Xin đồng chí cho biết những hoạt động chính của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XV?

Đồng chí Đặng Bích Ngọc: Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn và dành thời gian nghiên cứu tài liệu, tại các phiên thảo luận ở tổ và hội trường, các ĐBQH tỉnh đã thảo luận sôi nổi, thể hiện rõ quan điểm, ý kiến của cử tri và Nhân dân gửi tới Kỳ họp. Các ý kiến được nghiên cứu, chắt lọc cẩn thận, chất lượng, bám sát những vấn đềQH đặt ra, trên cơ sở ý kiến của cử tri địa phương; nhiều ý kiến của ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã được các cơ quan xem xét, tiếp thu, được các ĐBQH, cử tri và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Theo đó, tại Kỳ họp này, các ĐBQH trong Đoàn đã có nhiều ý kiến phát biểu trực tiếp tại nghị trường, với 10lượt ý kiến phát biểu tại tổ, 2lượt ý kiến phát biểu tại hội trường, trong đó đề xuất, kiến nghị với QH, Chính phủ và các bộ, ngành nhiều nội dung quan trọng. Bên cạnh đó, ĐBQH trong Đoàn hoạt động chuyên trách tại các cơ quan củaQH đã tham gia tích cực vào hoạt động thẩm tra các dự án luật; tiếp thu, chỉnh lý, chuẩn bị dự thảo các nghị quyết của QH..., góp phần hoàn thành tốt Chương trình Kỳ họp.

Đặc biệt, bên lề QH, các ĐBQH trong Đoàn đã tích cực tham gia các hoạt động truyền thông báo chí, trao đổi về các nội dung tại Kỳ họp như: Đánh giá về hoạt động giám sát tối cao tại Kỳ họp đối với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đánh giá về phiên thảo luận KT-XH năm 2023 và dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024, trao đổi về các nội dung xung quanh việc sửa đổi các dự thảo Luật như: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), Luật Đấu giá tài sản… Qua đó đã truyền tải đầy đủ, đa dạng đến cử tri về hoạt động của QH, Đoàn ĐBQH tỉnh nhà.

Mặt khác, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các bộ, ngành T.Ư, bên lề Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã kiến nghị, đề xuất các cơ chế, chính sách giúp địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở như Nghị quyết củaQH về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

P.V: Sau Kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh có kế hoạch, hoạt động gì nhằm triển khai thực hiện các nội dung luật, nghị quyết đã được QH thông qua đến với người dân trên địa bàn tỉnh, thưa đồng chí?

Đồng chí Đặng Bích Ngọc: Ngay sau khi kết thúc Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ triển khai các nội dung công tác, trong đó tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri để thông báo về kết quả của Kỳ họp; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền ở T.Ư và địa phương để xem xét, giải quyết theo quy định. Tiếp tục đôn đốc, tổng hợp kết quả trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới QH, Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư. Đồng thời, tập trung thực hiện công tác giám sát những vấn đề mà cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm.

Bên cạnh đó, các ĐBQH tiếp tục thực hiện việc tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại xử lý và chuyển đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; đồng thời, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Đặc biệt là tiếp tục phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2024.

Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ chủ động nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương để tuyên truyền và phổ biến các luật, nghị quyết đã đượcQH thông qua tại Kỳ họp. Xây dựng kế hoạch thực hiện giám sát theo chương trình của QH, Uỷ ban Thường vụ QH; bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề của Đoàn đối với những vấn đề nóng, bức xúc đang được dư luận, cử tri và Nhân dân quan tâm. Tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tiếp tục gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng chính đáng thông qua cơ quan đại diện cao nhất của mình nhằm góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước nói chung và tạo môi trường ổn định, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương nói riêng.

 


P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

 


H.L (TH)

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục