Cùng với nhân dân cả nước, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình bày tỏ sự kính trọng và niềm tiếc thương vô hạn, tiễn biệt một nhà lãnh đạo xuất sắc, một nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam, nhà lãnh đạo mẫu mực, sáng suốt, giản dị, tận tụy với sự nghiệp cách mạng của Đảng, luôn gần dân, trọng dân, vì dân, gắn bó với nhân dân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với đất mẹ, với thiên thu ngàn năm, những kỷ niệm về bác, nhân cách của bác in đậm trong tim, trong tiềm thức của cán bộ và nhân dân tỉnh Hòa Bình.


Cán bộ và nhân dân phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) nhớ lại kỷ niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng về thăm địa phương khi giữ cương vị là Chủ tịch Quốc hội.

Xóm Ải (nay là xóm Lũy Ải), xã Phong Phú, huyện Tân Lạc vinh dự được đón Tổng Bí thư về thăm vào chiều 14/5/2017. Xóm có 100% người dân tộc Mường sinh sống, nơi còn lưu giữ những nét văn hóa truyền thống trong sinh hoạt, sản xuất và đời sống. Gia đình ông Bùi Văn Lon vinh dự được đón Tổng Bí thư về thăm. Ông Lon kể: Chiều hôm ấy, xóm Ải đông vui như hội. Làm việc với lãnh đạo xã, Tổng Bí thư ân cần thăm hỏi người dân, trò chuyện về cuộc sống, lao động sản xuất, tặng bức ảnh Bác Hồ cho xóm, mong muốn người dân giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mường.

Cháu ngoại ông Lon là cô bé Đinh Hương Giang, hồi ấy mới học lớp 3, mặc trang phục dân tộc Mường chạy đi chạy lại, được Tổng Bí thư xoa đầu, bế lên, giờ đã học lớp 8. Xóm Lũy Ải nay đã là xóm du lịch cộng đồng, hạ tầng đổi mới, đời sống nhân dân sung túc hơn nhiều. Ông Lon xúc động: Bất ngờ, mừng vui khôn tả khi được bác đến thăm nhà, thăm bản, thăm Mường. Giờ bác đã mất, nhìn ảnh bác chụp cùng bà con, gia đình, nhớ lại những kỷ niệm niệm bác đến thăm, ân cần dặn dò mà cứ bâng khuâng. Gia đình tôi như có người thân đi xa, mấy hôm cứ đi ra đi vào, chẳng thiết ruộng nương, buồn quá!.

Cùng chiều hôm ấy, Tổng Bí thư đến thăm mô hình trồng cam của gia đình ông Nguyễn Đức Mạnh, tiểu khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), là nhân tố điển hình trồng cam của tỉnh. Ông Mạnh kể: Nhận được thông báo Tổng Bí thư đến thăm, tôi hồi hộp lắm, nhưng đến khi tiếp xúc, trò chuyện với bác, mọi ngăn cách giữa người lãnh đạo cao nhất của Đảng với người dân như xóa nhòa. Bác gần gũi quá, giản dị, chân tình, sát sao với người lao động. 

Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần đến thăm, động viên Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh. Gần đây nhất vào ngày 22/3/2022, đến thăm và làm việc tại tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng định hướng tỉnh cần  chăm lo toàn diện hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, phát huy đoàn kết nội bộ, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong nhân dân. Phát huy hơn nữa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và các doanh nghiệp để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Phát triển có trọng tâm, trọng điểm, cân đối, hài hòa giữa các địa phương và giữa khu vực đô thị và nông thôn…Cần chú trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, làm cho giá trị của các di sản văn hóa thấm sâu, lan tỏa trong đời sống xã hội nhằm giáo dục lịch sử, truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân… phấn đấu thực hiện thắng lợi và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, xứng đáng trở thành tỉnh phát triển, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ. 

Những tư tưởng, định hướng chỉ đạo của Tổng Bí thư đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh cụ thể hóa, tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính, thúc đẩy các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, những hành động cụ thể xây dựng quê hương Hòa Bình phát triển, chăm lo tốt hơn an sinh xã hội. 

Những năm qua, các mặt công tác về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tiến bộ rõ rệt. Chất lượng quy hoạch chuyển biến rõ nét. Công tác kiểm tra, giám sát và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai đồng bộ, kịp thời, bài bản, hiệu quả. Bộ máy các cơ quan nhà nước tiếp tục được sắp xếp tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Tỉnh chủ động đề ra các chủ trương, giải pháp phù hợp; kịp thời cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - XH, nhất là các đột phá chiến lược. Năm 2023, tỉnh có 16/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt mức kế hoạch, trong đó có một số chỉ tiêu, lĩnh vực kinh tế quan trọng tăng khá so với cùng kỳ. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, văn hóa các dân tộc thiểu số và miền núi được quan tâm. Lần đầu tiên phát triển văn hóa được xác định là khâu đột phá chiến lược trong định hướng phát triển của tỉnh. Di tích hang xóm Trại và Mái đá Làng Vành, huyện Lạc Sơn được Chính phủ quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt theo quy định. Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, huy động mọi người cùng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; đảm bảo "không ai bị bỏ lại phía sau”…

Bày tỏ sự kính trọng và niềm tiếc thương vô hạn đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình tiếp tục xây dựng khối đoàn kết thống nhất, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Xin thành kính nghiêng mình tiễn biệt nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì đất nước, vì nhân dân.


Lê Chung

Các tin khác


Truyền hình trực tiếp Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hôm nay (26/7), Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội từ 07 giờ 00 phút đến 13 giờ 00 phút.

Hướng dẫn ghi Sổ tang điện tử trên VNeID để chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Công an đã thống nhất triển khai Sổ tang điện tử trên ứng dụng VNeID được kích hoạt tài khoản mức độ 2 để đồng bào, đồng chí chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Vun đắp hơn nữa cho quan hệ Việt Nam-Campuchia

Chiều 25-7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp thân mật với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen sang dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Ấn Độ và Algeria

Ngày 25-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi tiếp Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân dịp dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hàn Quốc sang Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nơi cực Bắc Tổ quốc thực hiện lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” đã trở thành kim chỉ nam để mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân "tự soi”, "tự sửa”, không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực công tác, ra sức giữ gìn, bảo vệ uy tín, sức mạnh của Đảng, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân...

Các đoàn quốc tế viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, các đoàn quốc tế đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lễ viếng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/7.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục