Nguyễn Hoàng Thư 
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kim Bôi 

Kim Bôi - Mường Động là miền đất giàu truyền thống cách mạng, là một trong bốn vùng Mường nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình. Lịch sử Kim Bôi với những trang sử vàng chói lọi, gắn liền với lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Người dân Kim Bôi cần cù, chịu thương chịu khó, giàu lòng yêu nước, luôn một lòng theo Đảng, theo cách mạng, cùng với nhân dân cả nước đứng lên giành chính quyền làm nên thành công của cuộc Cách mạng Tháng 8 năm 1945.

 


Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, một số sở, ngành và huyện Kim Bôi kiểm tra dự án đường liên kết vùng qua địa bàn huyện. 

 

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp (giai đoạn 1945 - 1954), vùng trong của Châu Lương Sơn xưa (nay là huyện Kim Bôi) được Khu II và Tỉnh ủy Hòa Bình chọn để xây dựng khu căn cứ kháng chiến. Ngày 11/5/1947, Chi bộ đảng Nật Sơn - Chi bộ đảng đầu tiên của huyện được thành lập. Từ đây, Chi bộ đã lãnh đạo phong trào cách mạng lan rộng trong toàn huyện. Kim Bôi cũng vinh dự là nơi được Tỉnh ủy Hòa Bình hai lần lựa chọn tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh (lần thứ nhất diễn ra từ ngày 21 - 25/5/1948 tại Đình Lập - xóm Lập, xã Lập Chiệng, xóm Lập, xã Kim Lập; lần thứ hai diễn ra từ ngày mồng 10 - 22/4/1951 tại xóm Đồng Lốc, xã Nật Sơn - nay thuộc xã Xuân Thủy).

Sau khi hòa bình lập lại, ngày 15/4/1959, Chính phủ ban hành Nghị định số 153/NĐ-CP, tách huyện Lương Sơn thành hai huyện: Kim Bôi và Lương Sơn. Ngày 17/4/1959, huyện Kim Bôi chính thức được thành lập gồm 22 xã. Đến năm 2019, thực hiện Nghị quyết số 830, ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, huyện Kim Bôi sắp xếp từ 28 đơn vị hành chính cấp xã xuống còn 17 đơn vị hành chính, giảm 11 xã.

Mặc dù trải qua nhiều thay đổi về địa giới hành chính và tên gọi, nhưng mỗi tên xóm, tên làng của Kim Bôi đều gắn bó máu thịt với từng người dân. Đó là kết quả mà bao thế hệ cha ông đã đổ mồ hôi, công sức, xương máu để xây dựng và gìn giữ cho đến ngày nay và là tự hào của nhân dân các dân tộc huyện Kim Bôi.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến, cán bộ và nhân dân huyện Kim Bôi không quản ngại hy sinh, gian khổ đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhiều người con ưu tú của Kim Bôi đã anh dũng hy sinh, làm rạng ngời thêm trang sử hào hùng của quê hương Mường Động.

Qua 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, với 5.458 người có công với cách mạng, trong đó có 22 Mẹ Việt Nam anh hùng, 640 liệt sỹ, 491 thương bệnh binh, người bị tù đày, 256 người bị nhiễm chất độc hóa học… đã khẳng định những đóng góp to lớn của quân và dân huyện Kim Bôi đối với công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc. Năm 2002, nhân dân và cán bộ huyện Kim Bôi được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ.

Ngày 19/9/1964, Kim Bôi vinh dự, tự hào được đón Bác Hồ về thăm và làm việc với Huyện ủy. Bác đã ân cần nhắc nhở từng nơi ăn, nếp ở, cách thức thâm canh, tăng gia, sản xuất làm sao đạt hiệu quả cao. Bác khuyên: "Mọi người cần nêu cao ý thức tiết kiệm, không ngừng học tập để nâng cao trình độ văn hóa”… Sự kiện Bác Hồ về thăm, làm việc với Huyện ủy Kim Bôi không chỉ là nguồn động viên, là lời chỉ dẫn quý giá đối với cán bộ của Huyện ủy, mà còn là niềm tự hào, động lực phấn đấu đối với toàn thể nhân dân các dân tộc trong huyện. Thấm nhuần lời dạy của Bác, cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Kim Bôi ra sức khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, sẵn sàng chiến đấu, giữ gìn an ninh, quyết tâm làm tròn nhiệm vụ là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến lớn miền Nam; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương; giành nhiều thành tựu to lớn về mọi mặt.

Trong công cuộc đổi mới, nhất là những năm trở lại đây, Kim Bôi đã xác định rõ và phát huy thế mạnh của mình để vươn lên mạnh mẽ, đạt được những kết quả vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện luôn ở mức cao. Kết quả thực hiện đến hết năm 2023 và 9 tháng năm 2024 khá toàn diện; kinh tế của huyện phát triển mạnh, tăng trưởng kinh tế đạt 14,7%; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm trên 5,0%/năm (tỷ lệ hộ nghèo còn 12,28%); cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỷ trọng sản xuất nông - lâm nghiệp chiếm 22,4%; tiểu thủ công nghiệp - xây dựng cơ bản chiếm 22,4%; dịch vụ chiếm 55,2%. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật, đã có 6 xã về đích nông thôn mới, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; các xã còn lại đạt bình quân 14,9% tiêu chí/xã. Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, chất lượng cao. Trên địa bàn huyện đã có 17 sản phẩm được chứng nhận chuẩn OCOP, điển hình như: Nhãn Sơn Thủy, mật ong Hợp Tiến, nước khoáng thiên nhiên Kim Bôi, bưởi Mường Động…

Cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh, giảm dần sự cách biệt giữa các vùng trong huyện. Tài nguyên - môi trường được giữ gìn. Văn hóa - xã hội có sự tiến bộ và phát triển, dân trí được nâng lên, đời sống dân sinh được cải thiện. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66,8%; tỷ lệ số bác sỹ/vạn dân đạt 6,2%, 17 xã, thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế; số trường học đạt chuẩn quốc gia chiếm 48,3%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều chuyển biến. Huyện triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, nhân dân phấn khởi.

Với những thành tích đặc biệt, xuất sắc trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân huyện Kim Bôi đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1999, danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” năm 2002, Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2004, Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2009, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2019. Trong công cuộc đổi mới và phát triển hiện nay, cán bộ, nhân dân huyện Kim Bôi vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện Kim Bôi, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình. Đây là vinh dự, nguồn cổ vũ to lớn cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và nhân dân các dân tộc trong huyện quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Kế thừa, phát huy truyền thống quê hương anh hùng và kiên cường cách mạng, thành quả của nhiều thế hệ cha anh, trong những năm tới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Kim Bôi tiếp tục xây dựng khối đoàn kết thống nhất, đổi mới tư duy, cách làm, huy động tốt các nguồn lực, khai thác hiệu quả, bền vững tiềm năng, lợi thế của con người, cảnh quan, môi trường, văn hóa, tạo những động lực, giá trị mới, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, xây dựng quê hương Mường Động ngày càng giàu đẹp, ấm no.


Các tin khác


Sáng mãi tinh thần “vì đồng đội”

Năng nổ, nhiệt huyết, hết mình vì công việc được giao là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi gặp gỡ ông Ngô Xuân Cải, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Thủy. Càng cảm phục hơn khi được biết thêm về những nỗ lực của ông trong việc giúp đỡ hội viên khó khăn trên địa bàn. Ông Cải là 1 trong 2 cá nhân tiêu biểu của tỉnh được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh: Triển khai các văn bản về Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 12/9, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt về công tác cán bộ và quán triệt, triển khai các văn bản về Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030; phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thăm hỏi, hỗ trợ các hộ bị thiệt hại do thiên tai

Ngày 12/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tổ chức chương trình thăm hỏi, hỗ trợ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra tại địa bàn huyện Lạc Sơn, Tân Lạc.

Giám sát việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương đối với Đảng ủy Ban Dân tộc tỉnh

Đoàn giám sát của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh phối hợp UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh do đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối làm trưởng đoàn vừa tiến hành giám sát việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (QP-QSĐP) đối với Đảng ủy Ban Dân tộc tỉnh.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở huyện Kim Bôi

Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Kim Bôi đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quy định số 31-QĐi/TU, ngày 14/12/2018 của BTV Tỉnh ủy về tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) trong Đảng bộ tỉnh, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Huyện Lạc Sơn: Đại biểu dân cử không chỉ lắng nghe dân nói…

Thông qua hoạt động đặc thù là tiếp xúc cử tri, Hội đồng nhân dân (HĐND) và các đại biểu HĐND huyện Lạc Sơn không chỉ lắng nghe dân nói mà còn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu dân cử "nói dân hiểu, làm dân tin”. Từ đó, mối quan hệ giữa đại biểu và cử tri, nhân dân ngày càng gắn bó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục