Từng có thời điểm hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương không thể hiện được vai trò, năng lực điều hành. Nhận thấy rõ những vấn đề cần khắc phục, cấp ủy, chính quyền xã Hang Kia (Mai Châu) đã chủ động chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước với tinh thần vì nhân dân phục vụ.




Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Hang Kia (Mai Châu) được hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hang Kia Vàng A Páo, trước đây do trình độ đội ngũ cán bộ xã còn hạn chế nên chưa phát huy hết khả năng trong công tác tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền. Nhiều nội dung, phần việc quản lý, điều hành của xã chưa được đồng bộ, thông suốt. Trong 5 năm trở lại đây, thực hiện Đề án số 09/ĐA-TU của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, gắn với phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, đội ngũ cán bộ xã được quan tâm, đào tạo. Từ đó, chất lượng cán bộ và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao, xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ. 

Hang Kia là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức và việc tiếp cận thông tin của bà con còn những hạn chế nhất định. Vì vậy, xã thường xuyên chỉ đạo cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tận tình hướng dẫn người dân; nâng cao nhận thức trong công tác cải cách hành chính, hiệu quả giải quyết công việc, văn hóa ứng xử, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân.

Anh Vàng A Vàng ở xóm Hang Kia phấn khởi chia sẻ: Bây giờ, mỗi lần đến xã làm thủ tục hành chính (TTHC) tôi thấy thuận tiện hơn nhiều, ít phải chờ đợi, được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo. Người dân được công chức xã hỗ trợ thực hiện giải quyết các TTHC thông thường một cách nhanh nhất.

Để tạo thuận tiện cho người dân, xã Hang Kia xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với quyết tâm cao của Đảng ủy, UBND xã, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã đã hoạt động hiệu quả. Phòng trực được bố trí độc lập với trụ sở UBND xã, được trang bị điều hòa, cây nước nóng lạnh, 2 bộ máy tính, máy in, máy scan, bàn ghế, nước uống phục vụ nhân dân đến giao dịch. Tại đây, 4 cán bộ, công chức xã trực thường xuyên, kịp thời phục vụ nhân dân.

Mọi TTHC được công khai niêm yết tại vị trí thuận lợi để người dân dễ tìm, dễ thấy nhất. Cùng với đó, UBND xã thường xuyên rà soát các TTHC, công khai những giấy tờ cần thiết cho việc giải quyết công việc của người dân; niêm yết các quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ; công khai số điện thoại đường dây nóng của UBND xã. 9 tháng năm 2024, Bộ phận Tiếp nhận và trả  kết quả xã đã tiếp nhận và giải quyết trên 230 hồ sơ TTHC của người dân. Trong đó, 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; phần lớn hồ sơ được giải quyết trên môi trường điện tử. Người dân hài lòng với thái độ phục vụ tận tình, công khai, minh bạch của đội ngũ cán bộ.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức xã đều làm việc trên máy tính, phục vụ hiệu quả công tác quản lý và điều hành; 100% máy tính của cán bộ, công chức xã được kết nối mạng internet. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã vận hành, sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số và phần mềm dùng chung. Các TTHC tiếp nhận đều được đưa vào phần mềm hệ thống dịch vụ điện tử theo cơ chế "một cửa”. Hồ sơ công việc của tổ chức và công dân được tập trung giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định và trả kết quả đúng hẹn.

Đồng chí Vàng A Páo, Phó Chủ tịch UBND xã Hang Kia nhấn mạnh: Với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, việc giải quyết các TTHC được thực hiện nhanh chóng, tạo môi trường làm việc hiện đại, gần gũi, thân thiện với công dân.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Khảo sát, lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Quảng cáo và Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035

Sáng 15/10, tại Sở VH-TT&DL, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức khảo sát, lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh và các ban, sở, ngành liên quan.

Đảng bộ xã Nà Phòn quan tâm xây dựng khối đoàn kết, thống nhất

Những năm qua, Đảng ủy xã Nà Phòn (Mai Châu) luôn tăng cường công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Qua đó lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, chăm lo đời sống của nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản

Chiều 14/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Thống đốc tỉnh Gunma của Nhật Bản Yamamoto Ichita và đoàn đại biểu 25 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh đang thăm, làm việc tại Việt Nam nhằm tiếp tục cụ thể hóa ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi thăm tỉnh Gunma vào tháng 12/2023 về việc tăng cường quan hệ giữa tỉnh Gunma và Việt Nam.

Khảo sát, lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 14/10, tại Công ty Điện lực Hoà Bình, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức khảo sát, lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) trình tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh... Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị trong tình hình mới

Qua 3 năm triển khai thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 29/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị trong tình hình mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác giáo dục lý luận chính trị, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục