Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Lương Sơn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch.
Chúng tôi có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Lương Sơn vào đầu giờ sáng. Chị Nguyễn Thị Hương ở tiểu khu 8, thị trấn Lương Sơn mang một số giấy tờ cá nhân đến chứng thực. Chị Hương chia sẻ: Đến đây làm TTHC, tôi được cán bộ Bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn và giải quyết các thủ tục một cách nhanh nhất.
Trao đổi về công tác giải quyết TTHC trên địa bàn, đồng chí Mai Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lương Sơn chia sẻ: UBND thị trấn đã phân công cán bộ, công chức thực hiện công tác chuyên môn trực tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cho công dân. Đồng thời trang bị đầy đủ phương tiện làm việc để phục vụ người dân đến giao dịch. Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn có biển hướng dẫn; niêm yết công khai thời hạn giải quyết từng loại TTHC, mức thu phí của từng loại hồ sơ; thường xuyên cập nhật công khai các TTHC mới, quy định trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu.
Trong toàn huyện, ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện đã triển khai các kế hoạch kiểm soát; rà soát, đánh giá TTHC; truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; kiểm tra công tác kiểm soát TTHC năm 2024 và công văn về việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Từ đó xác định nội dung CCHC cần tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của tháng, quý và phân công trách nhiệm với từng đơn vị.
Với phương châm tăng cường công khai giải quyết TTHC trên cả 3 phương diện: Thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, phí và lệ phí, huyện Lương Sơn đã đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm tính đồng bộ, liên thông trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, phần mềm một cửa điện tử được nâng cấp đảm bảo đầy đủ yêu cầu để thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận trên 11.600 hồ sơ TTHC. Trong đó, có 11.500 hồ sơ TTHC đã giải quyết và trả đúng hạn, đạt tỷ lệ 99,6%. 100% TTHC được đăng tải đầy đủ, công khai trên Trang thông tin điện tử cấp huyện, cấp xã, liên kết đường link TTHC dịch vụ công của tỉnh, các văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; kết quả giải quyết TTHC được công khai, minh bạch. Các thông tin liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, thông tin đấu thầu, tuyển dụng... được cập nhật thường xuyên, liên tục, phản ánh đầy đủ các hoạt động trên địa bàn huyện phục vụ tra cứu thông tin của người dân và doanh nghiệp.
Thời gian tới, để nâng cao công tác giải quyết TTHC, huyện Lương Sơn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm chấn chỉnh hoạt động giải quyết TTHC tại đơn vị, địa phương, không để xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC quá hạn, chưa thực hiện Scan cập nhật thành phần hồ sơ và Scan kết quả giải quyết TTHC lên phần mềm một cửa điện tử. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo đảm TTHC được giải quyết đúng thời hạn và trước thời hạn. Thực hiện nghiêm túc số hóa kết quả giải quyết TTHC, thực hiện lưu kho kết quả giải quyết TTHC để cá nhân, tổ chức giao dịch TTHC có thể tái sử dụng được.
Hương Lan