Hỗ trợ xây nhà ĐĐK cho người cao tuổi nghèo góp phần giúp họ ổn định cuộc sống.

Hỗ trợ xây nhà ĐĐK cho người cao tuổi nghèo góp phần giúp họ ổn định cuộc sống.

(HBĐT) - Những ngày cuối năm, nhà ông Quách Công Trường, xóm Kim Bắc 2, xã Tú Sơn (Kim Bôi) thật nhộn nhịp. Mọi người cùng đến chung vui với gia đình ông trong ngày bàn giao nhà đại đoàn kết, ngôi nhà được xây dựng từ sự hỗ trợ của Nhà nước, công sức của gia đình và bà con lối xóm giúp đỡ.

 

Chị Bùi Thị Chiên, cán bộ MTTQ xã Tú Sơn cho biết: Tháng 12/2008, trong một vụ hoả hoạn, ngôi nhà của ông Trường bị cháy rụi hoàn toàn. Không còn nhà cửa, không còn tài sản, cả gia đình ông gồm bố mẹ già, hai vợ chồng và người con phải sống trong mái nhà tạm, điều kiện hết sức khó khăn, gia đình lại thuộc diện hộ nghèo nên việc có thể tự xây dựng lại ngôi nhà mới là không có khả năng. Được sự quan tâm, từ nguồn vốn quỹ vì người nghèo đã hỗ trợ hộ ông 10 triệu đồng, cùng với số tiền tích cóp của gia đình đã làm được ngôi nhà mới kiên cố. Những ngày làm nhà, bà con trong xóm tích cực đến giúp đỡ ngày công. Trong ngày khánh thành, niềm vui hiện rõ trên gương mặt mỗi người. Vui nhất là Tết này gia đình ông Trường được đón xuân mới mà không còn phải lo lắng về chỗ ăn ở, tạo niềm hy vọng, tin tưởng vào năm mới tốt đẹp.

 

Anh Nguyễn Đức Liên, Phó Ban phong trào (MTTQ tỉnh) cho biết: Hướng tới người cao tuổi nghèo có hoàn cảnh khó khăn, năm vừa qua, nguồn quỹ vì người nghèo được tập trung triển khai hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho người cao tuổi. Trong năm, toàn tỉnh đã vận động ủng hộ được trên 3,6 tỉ đồng tiền quỹ. Đến thời điểm cuối năm 2009, đã có 139 nhà đại đoàn kết được xây dựng, giúp cho người cao tuổi nghèo có chỗ ở ổn định, an tâm cùng con cháu xây dựng cuộc sống.

 

Đến thăm những gia đình người cao tuổi nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết ở huyện Kỳ Sơn, một điều thật dễ nhận thấy là niềm vui, phấn khởi luôn hiển hiện trên ánh mắt, gương mặt của các cụ ông, cụ bà. Gia đình ông Bùi Văn Tưởng, ở xóm Bẵn, xã Mông Hoá có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Gia đình có 3 thế hệ già yếu cùng chung sống trong ngôi nhà tạm, mẹ ông là bà Bùi Thị Liền, sinh năm 1947 bị mù loà, bà ngoại ông năm nay đã gần 90 tuổi. Thiếu sức lao động nên kinh tế gia đình cũng chẳng thể khấm khá nên việc có ngôi nhà vững chãi tưởng như là mơ ước xa vời. Nhờ chủ trương hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho người cao tuổi nghèo, gia đình ông được xét duyệt, ngôi nhà mới kiên cố được xây dựng, niềm vui trong ông cũng được nhân lên khi bà và mẹ được sống trong niềm vui tuổi già.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Hạ cho biết: Phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết được nhân dân trong xã hưởng ứng tích cực, bằng nhiều hình thức như có thể đóng góp bằng tiền, vật liệu, ngày công giúp đỡ… Ngoài nguồn vốn quỹ vì người nghèo do MTTQ xây dựng, nhiều nhà đại đoàn kết được hỗ trợ từ các hội, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn. Trong năm qua, xã đã xây dựng được 2 nhà đại đoàn kết từ vốn quỹ vì người nghèo và của Hội Người cao tuổi. Bà Nguyễn Thị Miết ở xóm Đồng Bến năm nay 87 tuổi, già yếu. Vợ chồng người con trai bà ở nhà làm ruộng, người con dâu không có sức lao động, kinh tế gia đình khó khăn, không có thu nhập. Từ nguồn quỹ vì người nghèo hỗ trợ, gia đình tích cóp, chuẩn bị được vật liệu xây dựng đã làm được ngôi nhà mới thay thế ngôi nhà gỗ dột nát, hư hỏng, tạo lập được chỗ ở ổn định, thoát khỏi nỗi lo về căn nhà có thể đổ bất cứ lúc nào. Riêng trong năm 2009, toàn huyện Kỳ Sơn đã hoàn thành bàn giao 12 nhà đại đoàn kết cho người cao tuổi nghèo. Tổng trị giá đạt trên 500 triệu đồng.

 

Ngoài việc hỗ trợ bằng tiền, mỗi ngôi nhà đại đoàn kết đều được xây dựng bằng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng với sự giúp đỡ tích cực của bà con lối xóm ở khu dân cư. Xuân về, niềm vui đang được nhân lên dưới những mái nhà mới đẹp như tên gọi “đại đoàn kết”, những mái ấm thơm thảo tình người - niềm vui được sẻ chia, được tiếp sức giúp người nghèo từng bước vượt qua khó khăn.

 

Vũ Hà

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục