Năm qua, Đoàn thanh niên trong tỉnh đã tổ chức gần 20 đợt khám bệnh phát thuốc miễn phí cho cựu TNXP và người dân các xã vùng sâu, vùng xa.

Năm qua, Đoàn thanh niên trong tỉnh đã tổ chức gần 20 đợt khám bệnh phát thuốc miễn phí cho cựu TNXP và người dân các xã vùng sâu, vùng xa.

(HBĐT) - Năm 2009, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh được triển khai có hiệu quả với nhiều hình thức, cách làm mới. Các hoạt động được thực hiện đồng bộ, thiết thực bám sát nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cùng với công tác giáo dục chính trị được đi vào chiều sâu thì các phong trào hành động cách mạng của Đoàn như “5 xung kích phát triển KT – XH và bảo vệ tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa với cách làm sáng tạo được ĐVTN tích cực hưởng ứng. Đó là chia sẻ của anh Võ Ngọc Kiên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn về kết quả một năm triển khai thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

 

Xác định giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống là nhiệm vụ trọng tâm có vai trò quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đoàn. Năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 372 lớp nghiên cứu, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Đoàn cho 35.658 lượt ĐVTN; tổ chức 164 lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho trên 32.000 lượt ĐVTN. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn đã coi trọng tổ chức thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” gắn với hoạt động kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ. Qua đó, nhiều cơ sở Đoàn đã thường xuyên có những hoạt động mang nhiều ý nghĩa như tọa đàm chủ đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác; tổ chức các hội thi “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, mô hình “Nhật ký thanh niên làm theo lời Bác”… Trong năm, toàn tỉnh đã xây dựng được 480 tủ sách “Bác Hồ với thanh niên – Thanh niên với Bác Hồ”; tổ chức 238 tổ chức nghiên cứu, học tập các chuyên đề của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thu hút 16.528 ĐVTN; 183 buổi xem, tọa đàm, trao đổi các tác phẩm văn học nghệ thuật về Bác với trên 26.000 ĐVTN tham gia… Từ chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng đã góp phần quan trọng giúp phần lớn ĐVTN nâng cao nhận thức chính trị, từng bước trưởng thành về tư tưởng và hành động, hăng hái, chủ động tham gia các phong trào được phát động đến cơ sở.

 

Các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập, lao động, tham gia phát triển KT – XH, giữ vững AN – QP bằng các hoạt động thiết thực. Từ Tháng thanh niên, Chiến dịch hè tình nguyện đến phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Bốn mới”, “Ngày chủ nhật xanh”… các cơ sở Đoàn đã huy động được 63.500 lượt ĐVTN tham gia xây dựng 519 công trình, phần việc thanh niên trị giá trên 1 tỷ đồng; tổ chức 110 buổi tuyên truyền về bảo vệ môi trường, nguồn nước; 237 buổi lao động công ích; gần 20 đợt khám bệnh và phát thuốc miễn phí; tham gia tu sửa, nạo vét hàng trăm km đường GTNT, kênh mương nội đồng. Các cơ sở Đoàn, Hội cũng đã quyên góp tặng được vài trăm xuất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

 

Song song với hoạt động tình nguyện, toàn tỉnh đã duy trì hoạt động của 13 đội thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông, 82 đội xung kích an ninh, chi đoàn tự vệ tại địa bàn các xã, phường, thị trấn. Qua đó đã phát 6.000 tờ rơi, treo 350 pa nô, áp phích và tổ chức 10 cuộc giao lưu truyền thông phòng – chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tại các huyện, thành phố. Trong năm, Đoàn thanh niên khối cơ quan cũng đã tích cực hưởng ứng phong trào “Sáng tạo trẻ” và xung kích thực hiện CCHC. Đã có 58 đề tài, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong sản xuất, CCHC, trên 200 cơ sở Đoàn thực hiện có hiệu quả mô hình “Công sở văn minh, sạch, đẹp” và “Văn hóa doanh nghiệp”.

 

Cùng với phong trào phát triển KT – XH, trong năm 2009, các cơ sở Đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động 24 CLB ‘Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”. Các huyện, thành đoàn chủ động phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các nhà hoạt động xã hội, nhà doanh nghiệp trẻ, gương mặt thanh niên điển hình tiên tiến, HS – SV tiêu biểu và thành lập các tổ, nhóm giúp đỡ nhau trong học tập. Trong năm, 100% các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã đưa nội dung giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động xã hội vào nội dung sinh hoạt chi đoàn, chi hội và các hoạt động tập thể do Đoàn, Hội tổ chức.

 

Đa dạng hóa nội dung, hình thức hoạt động đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động của các sở sở Đoàn được ghi nhận bằng kết quả năm 2009, toàn tỉnh có gần 90% cơ sở Đoàn xếp loại vững mạnh và khá.

 

                                                                                Bình Giang

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục