Nông dẫn xã Phú Lão chăm sóc vùng chè nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến nông sản.

Nông dẫn xã Phú Lão chăm sóc vùng chè nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến nông sản.

(HBĐT) - Tiếp giáp với các tỉnh đồng bằng, có đường Hồ Chí Minh đi qua, mạng lưới giao thông thuỷ - bộ thuận tiện, nhiều danh lam thắng cảnh hấp dẫn cùng lực lượng lao động dồi dào… Những tiềm năng và thế mạnh đó đã và đang được huyện Lạc Thuỷ tận dụng và khai thác có hiệu quả, tạo đà phát triển toàn diện, ổn định và vững chắc trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh.

 

Đặc biệt, trong cơ cấu kinh tế của Lạc Thuỷ, hiện dịch vụ chiếm 41,5%, công nghiệp – xây dựng chiếm 18,9%, Riêng sản xuất tiểu thủ công nghiệp năm 2009 đạt trên 26.574 triệu đồng, đạt 110,7 kế hoạch tỉnh giao, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2008. Kết quả đó xuất phát từ việc các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn đã thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp được giai đoạn 2008 – 2015 được HĐND huyện thông qua tại kỳ họp thứ 12 tháng 12/2008. Thông qua những hoạt động cụ thể thiết thực như: triển khai kịp thời các Quyết định của Thủ tướng chính phủ về hỗ trợ lãi vay ngân hàng cho các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn với số tiền trên 60.000 triệu đồng. Mở các lớp dạy nghề mây, giang, tre đan xuất khẩu, khâu bóng, gia công chế tác đá cảnh tại các xã Đồng Tâm, Yên Bồng, Phú Thành, thị trấn Chi Nê. Đồng thời, quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và đẩy mạnh thu hút đầu tư. Đến nay, trên địa bàn huyện có 29 dự án đăng ký đầu tư, với số vốn trên 1000 tỷ đồng. Trong đó, có 5 dự án đã đi vào hoạt động. Các thành phần kinh tế khác cũng được khuyến khích phát triển. Hiện toàn huyện có 65 doanh nghiệp, 1.386  hộ kinh doanh cá thể hoạt động chủ yếu ở các lĩnh vực thương mại, dịch vụ vận tải, cơ khí, xây dựng. Bên cạnh đó, hầu hết các HTX và tổ hợp tác đều hoạt động có hiều quả. Tiềm năng về du lịch tâm linh, du lịch sinh thái đã được khai thác và đang triển khai đầu tư như Chùa Tiên, Hang Luồn, hồ Đá Bạc, hồ Đồng Khánh, hồ Đồng Tâm, đền Cát Đùn… hứa hẹn mở ra hướng đi đầy triển vọng cho phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch.

 

Đi đôi với chú trọng phát triển sản xuất tiểu  thủ công nghiệp, để không ngừng nâng cao năng xuất, sản lượng, giá trị cây trồng, huyện tiếp tục khuyến khích, động viên bà con nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vận nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Riêng năm 2009, các ngành chức năng đã phối hợp với các xã, thị trấn mở được 65 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt cho 2.782 học viên nông dân. Từ đó,  các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao như lạc MD7, đậu tương DT12, dưa hấu siêu ngọt, ngô lai, lúa lai từng bước được mở rộng diện tích. Mô hình điểm cánh đồng 50 triệu/ha cũng đem lại kết quả khá khả quan. Từ đó năng xuất ngô của huyện bình quân đạt 52 tạ/ha và lúa 47,9 tạ/ha. Trong chăn nuôi, cùng với việc khôi phục, phát triển đàn gia cầm, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, nên các loại gia xúc như trâu, bò, lợn đều tăng từ 0,8-2,5% so với cùng kỳ năm 2008. Riêng đàn gia cầm tăng 50% so với năm 2008. Đặc biệt, huyện có đàn dê lên tới 12.000 con và dự án dê lai hướng thịt, hướng sữa đang tiếp tục được triển khai nhân rộng ra các xã, thị trấn trên địa bàn. Rừng và đất rừng của huyện cũng được quản lý, bảo vệ và sử dụng có hiệu quả, năm 2009, nhân dân trong huyện đã trồng mới được 760 ha rừng, nâng độ tre phủ rừng của toàn huyện lên hơn 50%. Đặc biệt, Lạc Thuỷ là huyện dẫn đầu toàn tỉnh về kinh tế trang trại. Từ Đề án phát triển kinh tế trang trại giai đoạn 2006-2010, đến nay, trên địa bàn huyện có tổng sô 262 hộ có trang trại được cấp giấy chứng nhận. Trong đó có 217 trang trại hoạt động có hiệu quả

 

Cùng với quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn do Nhà nước đầu tư, hỗ trợ như vốn xây dựng cơ bản tập trung, 135, 134 và trung tâm cụm xã,, giảm nghèo, cứng hóa trường lớp học, kiên cố hóa kênh mương… Nội lực trong cộng đồng dân cư ở Lạc Thuỷ tiếp tục được phát huy để phát triển cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi. Riêng năm 2009, có 24 km đường GTNT được cứng hóa bằng bê tông xi măng. Đến nay, 80,8% phòng học trên địa bàn được kiên cố hoá, bình quân 19,6 máy điện thoại/100 dân

 

Đi đôi với đẩy mạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa-xã hội của huyện Lạc Thủy cũng  ngày càng tiến bộ. Đến nay, toàn huyện có 13/50 trường đạt chuẩn quốc gia, 78% hộ, 97/1142 làng, bản, khu dân cư, 34/46 trường học, 21/21cơ quan, trường học đạt tiêu chuẩn văn hóa.

 

Được xác định là 1/4 vùng quy hoạch xây dựng du lịch của tỉnh, hiện  lễ hội Chùa Tiên Phú Lão năm 2010 đang là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và nước ngoài. Đó thực sự là bước đột phá trong phát triển KT-XH của huyện Lạc Thủy, nhất là lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch.

                                                                                           

                                                                                   Đức Phượng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục