(HBĐT) - Ngày 18/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về chủ đề Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và dự thảo (lần 2) Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Trưởng Tiểu ban văn kiện Đại hội chủ trì hội thảo.

 

Dự hội thảo có các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí nguyên là Ủy viên BTV Tỉnh ủy đã nghỉ hưu qua các thời kỳ trên địa bàn tỉnh và các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy khóa XIV.

 

Về chủ đề Đại hội, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 19 và Hội thảo lấy ý kiến của lãnh đạo, các chuyên gia Văn phòng T.Ư Đảng diễn ra vào tháng 1/2010 đã nghiên cứu, tính toán, phân tích khả năng phát triển của tỉnh Hòa Bình đến năm 2015 và trên cơ sở đề xuất của Văn phòng Tỉnh ủy, chủ đề Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đưa là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc. Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu đến năm 2015, tỉnh Hòa Bình cơ bản đạt mức phát triển trung bình của cả nước”. Phần lớn ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo đã cơ bản nhất trí với chủ đề nêu trên bởi đây là chủ đề ngắn gọn, xúc tích, cô đọng, nêu được tư tưởng chỉ đạo và mục tiêu, mục đích của Đại hội. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến băn khoăn cho rằng: Đại hội rất cần xác định chủ đề với tư cách định hướng cho cả nhiệm kỳ. Từ đó, quyết định nội dung, phương hướng và giải pháp cho nghị quyết Đại hội. Cho nên, nếu để cụm từ “đạt mức trung bình của cả nước” thì sẽ không khuyến khích được nỗ lực phấn đấu và không khí phấn chấn của Đại hội. Vì trên thực tế, ở lĩnh vực văn hóa, AN – QP của tỉnh ta đã có mặt phát triển thuộc diện khá trong cả nước, nhất là trong khu vực. Do đó, đề nghị BTV Tỉnh ủy, Tiểu ban văn kiện Đại hội tiếp tục phân tích, nghiên cứu để xây dựng được chủ đề sát thực nhất, vừa mang tính kế thừa Nghị quyết Đại hội XIV, vừa xác định rõ cái đích tỉnh ta đạt được đến năm 2015.

 

Về dự thảo (lần 2) Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ có chung đánh giá: Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái tài chính, suy thoái kinh tế, nhưng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được những thành tích đáng phấn khởi, tự hào trên tất cả các lĩnh vực. Theo đó, Báo cáo chính trị cần có sự đánh giá sâu sắc, chi tiết hơn nữa để nêu bật được thành tựu, nhất là thành tựu về phát triển kinh tế. Cùng với đó là phần những khuyết điểm, yếu kém nên đánh giá thêm về phong cách, lối sống, mức sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa phù hợp, cũng như vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại đã kìm chế sự phát triển của xã hội.

 

Tại hội thảo, các đại biểu cũng giành thời gian đóng góp ý kiến vào phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, trong đó nhấn mạnh: Tỉnh ta cần nhận thức lại vấn đề đầu tư và thu hút đầu tư, không nên thu hút bằng mọi giá bởi có nhiều dự án mất đất sản xuất nông nghiệp nhưng không mang lại hiệu quả, có tác động tiêu cực tới vấn đề văn hóa xã hội và môi trường. Riêng đối với lĩnh vực văn hóa xã hội, báo cáo chính trị nên có sự đánh giá ngang tầm với sự phát triển, phải có chủ trương khai thác, giữ gìn nền văn hóa dân gian dân tộc Mường và coi trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại nâng cao chất lượng báo viết, báo điện tử, báo nói, báo hình để thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương. Báo cáo cũng cần quan tâm đánh giá và đưa ra giải pháp cụ thể về vấn đề chống tham ô, tham nhũng, lãng phí; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, kiên quyết không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, cũng như coi trọng nhiệm vụ đào tạo nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, nguồn nhân lực ở địa phương.

 

Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị trong Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nên xem xét lại các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2010 -2015 về sản lượng lương thực, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng TSVM  sao cho sát với thực tế. Đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng các xã, phường, thị trấn trong sạch vững mạnh, không có vi phạm pháp luật, tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội phải phù hợp với chủ trương, định hướng của Bộ Công an. Đồng thời bổ xung thêm chỉ tiêu về văn hóa, giáo dục, y tế.

 

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã cảm ơn, tiếp thu những ý kiến đóng góp có giá trị của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh và mong muốn các đồng chí tiếp tục theo dõi, nghiên cứu, đóng góp ý kiến để báo cáo chính trị vừa mang tính khả thi, vừa mang tính khoa học và ở tầm có thể phấn đấu được.

 

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã thông tin đến các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh đã nghỉ hưu về một số công trình, dự án trọng điểm đang được khẩn trương triển khai thực hiện trên địa bàn để các đại biểu chia sẻ, ủng hộ cho sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

 

                                                                                 Hoàng Nga

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục